Tân binh xe công nghệ muốn chiếm thị phần nhờ giá?

Trên cùng quãng đường di chuyển, mặc dù giá cước công khai của Xanh SM Bike đang cao nhất nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược…

Xanh SM Bike sử dụng xe máy điện VinFast Feliz S là phương tiện di chuyển.
Xanh SM Bike sử dụng xe máy điện VinFast Feliz S là phương tiện di chuyển.

Ngoài việc áp dụng loạt chương trình khuyến mãi, khi sử dụng Xanh SM Bike người dùng sẽ không phải trả thêm các phụ phí. Đây có thể là chiến lược của hãng xe công nghệ non trẻ nhằm chiếm lại thị phần từ các đàn anh đi trước.

Vừa qua, dịch vụ vận chuyển Xanh SM Bike đi vào hoạt động tại thủ đô Hà Nội. Đây là dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe máy điện VinFast của Công ty Cổ phần GSM.

Nếu chưa áp dụng mã khuyến mãi, đặt thử trên ứng dụng Xanh SM với quãng đường dưới 2km từ chùa Trấn Quốc đến Hoàng Thành Thăng Long, cước phí cho dịch vụ đặt xe máy trên nền tảng Xanh SM Bike lúc 11h là 13.000 đồng.

Trong khi đó cùng chặng đường trên, Be đưa ra giá cước là 16.000 đồng, Gojek là 17.000 đồng, còn đối với Grab giá dịch vụ ở quãng đường di chuyển trên là 21.000 đồng.

4.jpg
Bảng giá cước quãng đường di chuyển dưới 2km của các ứng dụng xe công nghệ.

Cũng trong quãng đường di chuyển trên 4km từ vườn hoa Lê Nin đến trung tâm thương mại Royal City (khoảng 5km) lúc 11h giá cước của Xanh SM Bike là 26.000 đồng, Be là 28.000 đồng, Gojek là 31.000 đồng. Đắt nhất là Grab, giá cước cho quãng đường di chuyển trên là 33.000 đồng.

5.jpg
Giá cước về quãng đường di chuyển trên 4km của từng ứng dụng.

So với thời điểm đặt chuyến lúc 11h từ vườn hoa Lê Nin đến trung tâm thương mại Royal City, thử đặt chuyến vào các khung giờ cao điểm cụ thể vào lúc 18h thì giá cước của Xanh SM Bike vẫn là 26.000 đồng, tiếp theo là Gojek với mức giá là 29.000 đồng, Be là 30.000 đồng và cao nhất là Grab với giá cước là 39.000 đồng.

6.jpg
Di chuyển trong khung giờ cao điểm giá cước của Grab vẫn là cao nhất.

Nhìn chung, khi chưa áp dụng các phụ phí thì Xanh SM Bike luôn có giá cao hơn các ứng dụng khác. Nhưng khi thử đặt cùng một quãng đường di chuyển thì Xanh SM Bike sẽ rẻ hơn các đối thủ cạnh tranh, bởi các ứng dụng xe công nghệ khác sẽ có thêm các phụ phí, còn đối với Xanh SM Bike khách hàng sẽ không mất thêm phụ phí.

Gojek tính thêm phí nền tảng trong hai khung giờ 6h-9h và 16h-20h vào thứ 2 và thứ 7 sẽ tăng 2.000 đồng phí nền tảng. Thứ 6 và Chủ nhật sẽ tăng thêm 1.000 đồng trong tất cả các khung giờ. Một số phụ phí phát sinh khác như khách hàng đặt xe vào ban đêm phụ phí sẽ là 10.000 đồng, thay đổi điểm dừng sẽ là 7.000 đồng và thay đổi điểm đến là 5.000 đồng.

Be cũng giống Gojek khi phụ phí vào ban đêm là 10.000 đồng, phụ phí thay đổi điểm dừng là 7.000 đồng, phí hẹn giờ cũng là 5.000 đồng giá cước đã bao gồm thuế. Khác với các ứng dụng trên, Xanh SM Bike cố định chi phí theo số km và không tính phụ phí vào các khung giờ cao điểm.

Ảnh màn hình 2023-08-25 lúc 13.19.15.png
Bảng giá cước các ứng dụng xe máy công nghệ trên địa bàn Hà Nội (giá cước dưới 2km còn gọi là giá mở cửa)

Tóm lại mức giá khách hàng sẽ phải trả khi sử dụng ứng dụng Xanh SM rẻ hơn rất nhiều so với Be, Grab và Gojek. Theo đó, tân binh trong ngành xe ôm công nghệ này đang có chiến lược lôi kéo thêm nhiều khách hàng nhờ lợi thế về giá.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Ford Territory 2025 sẽ được ra mắt vào ngày 15/8

Ford Territory 2025 sẽ được ra mắt vào ngày 15/8

Sau gần hai năm có mặt tại Việt Nam, mẫu SUV đô thị Ford Territory sắp có phiên bản nâng cấp 2025. Theo thông tin từ một số đại lý của Ford thì mẫu xe này dự kiến sẽ được ra mắt bản vào ngày 15/8, đúng dịp kỷ niệm 30 năm Ford phát triển tại Việt Nam...

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Tại Việt Nam, xăng sinh học E10 đang trong giai đoạn quá độ khi vừa tiếp tục mở rộng thí điểm, vừa chờ quyết định cuối cùng để trở thành loại nhiên liệu bắt buộc trong tương lai. Thế nhưng trong ngày đầu thí điểm tại Hà Nội đã có nhiều khách hàng nhầm lẫn giữa xăng sinh học E10 và xăng RON 95...

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Sự phát triển mạnh mẽ của xe máy điện tại Việt Nam đang bị chặn lại bởi bài toán hạ tầng sạc, nhất là tại chung cư và nhà phố. Cấm đoán tràn lan, pháp lý chưa rõ ràng và hạ tầng kỹ thuật chưa sẵn sàng đang khiến cư dân lâm vào thế khó, dù giấc mơ giao thông xanh đã ở rất gần...

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Hè bùng nổ cùng Audi” từ 23/7 đến hết tháng 9/2025 với mức giảm giá lên tới 200 triệu đồng cho nhiều mẫu xe, bao gồm Q3, Q5, Q7 và A6. Đây là động thái đáng chú ý nhằm kích cầu tiêu dùng trong giai đoạn cao điểm mùa hè và chuẩn bị đón tháng 7 "cô hồn"...

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Khi phần lớn ngành ô tô toàn cầu dồn lực vào xe điện, Toyota lại đi theo hướng riêng là phát triển công nghệ pin nhiên liệu hydro. Đây không đơn thuần là sự bảo thủ, đây là chiến lược dài hạn dựa trên thực tiễn công nghệ, hạ tầng, và tầm nhìn về một hệ sinh thái khử carbon toàn diện....