Tân binh xe công nghệ muốn chiếm thị phần nhờ giá?

Trên cùng quãng đường di chuyển, mặc dù giá cước công khai của Xanh SM Bike đang cao nhất nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược…

Xanh SM Bike sử dụng xe máy điện VinFast Feliz S là phương tiện di chuyển.
Xanh SM Bike sử dụng xe máy điện VinFast Feliz S là phương tiện di chuyển.

Ngoài việc áp dụng loạt chương trình khuyến mãi, khi sử dụng Xanh SM Bike người dùng sẽ không phải trả thêm các phụ phí. Đây có thể là chiến lược của hãng xe công nghệ non trẻ nhằm chiếm lại thị phần từ các đàn anh đi trước.

Vừa qua, dịch vụ vận chuyển Xanh SM Bike đi vào hoạt động tại thủ đô Hà Nội. Đây là dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe máy điện VinFast của Công ty Cổ phần GSM.

Nếu chưa áp dụng mã khuyến mãi, đặt thử trên ứng dụng Xanh SM với quãng đường dưới 2km từ chùa Trấn Quốc đến Hoàng Thành Thăng Long, cước phí cho dịch vụ đặt xe máy trên nền tảng Xanh SM Bike lúc 11h là 13.000 đồng.

Trong khi đó cùng chặng đường trên, Be đưa ra giá cước là 16.000 đồng, Gojek là 17.000 đồng, còn đối với Grab giá dịch vụ ở quãng đường di chuyển trên là 21.000 đồng.

4.jpg
Bảng giá cước quãng đường di chuyển dưới 2km của các ứng dụng xe công nghệ.

Cũng trong quãng đường di chuyển trên 4km từ vườn hoa Lê Nin đến trung tâm thương mại Royal City (khoảng 5km) lúc 11h giá cước của Xanh SM Bike là 26.000 đồng, Be là 28.000 đồng, Gojek là 31.000 đồng. Đắt nhất là Grab, giá cước cho quãng đường di chuyển trên là 33.000 đồng.

5.jpg
Giá cước về quãng đường di chuyển trên 4km của từng ứng dụng.

So với thời điểm đặt chuyến lúc 11h từ vườn hoa Lê Nin đến trung tâm thương mại Royal City, thử đặt chuyến vào các khung giờ cao điểm cụ thể vào lúc 18h thì giá cước của Xanh SM Bike vẫn là 26.000 đồng, tiếp theo là Gojek với mức giá là 29.000 đồng, Be là 30.000 đồng và cao nhất là Grab với giá cước là 39.000 đồng.

6.jpg
Di chuyển trong khung giờ cao điểm giá cước của Grab vẫn là cao nhất.

Nhìn chung, khi chưa áp dụng các phụ phí thì Xanh SM Bike luôn có giá cao hơn các ứng dụng khác. Nhưng khi thử đặt cùng một quãng đường di chuyển thì Xanh SM Bike sẽ rẻ hơn các đối thủ cạnh tranh, bởi các ứng dụng xe công nghệ khác sẽ có thêm các phụ phí, còn đối với Xanh SM Bike khách hàng sẽ không mất thêm phụ phí.

Gojek tính thêm phí nền tảng trong hai khung giờ 6h-9h và 16h-20h vào thứ 2 và thứ 7 sẽ tăng 2.000 đồng phí nền tảng. Thứ 6 và Chủ nhật sẽ tăng thêm 1.000 đồng trong tất cả các khung giờ. Một số phụ phí phát sinh khác như khách hàng đặt xe vào ban đêm phụ phí sẽ là 10.000 đồng, thay đổi điểm dừng sẽ là 7.000 đồng và thay đổi điểm đến là 5.000 đồng.

Be cũng giống Gojek khi phụ phí vào ban đêm là 10.000 đồng, phụ phí thay đổi điểm dừng là 7.000 đồng, phí hẹn giờ cũng là 5.000 đồng giá cước đã bao gồm thuế. Khác với các ứng dụng trên, Xanh SM Bike cố định chi phí theo số km và không tính phụ phí vào các khung giờ cao điểm.

Ảnh màn hình 2023-08-25 lúc 13.19.15.png
Bảng giá cước các ứng dụng xe máy công nghệ trên địa bàn Hà Nội (giá cước dưới 2km còn gọi là giá mở cửa)

Tóm lại mức giá khách hàng sẽ phải trả khi sử dụng ứng dụng Xanh SM rẻ hơn rất nhiều so với Be, Grab và Gojek. Theo đó, tân binh trong ngành xe ôm công nghệ này đang có chiến lược lôi kéo thêm nhiều khách hàng nhờ lợi thế về giá.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

BYD Việt Nam nhận hai giải thưởng tại lễ vinh danh “Hàng Việt Tốt – Dịch vụ Hoàn hảo”

BYD Việt Nam nhận hai giải thưởng tại lễ vinh danh “Hàng Việt Tốt – Dịch vụ Hoàn hảo”

BYD Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Nổi tiếng Hàng đầu Việt Nam và Top 10 Dịch vụ Hoàn hảo 2025. Giải thưởng được trao trong khuôn khổ sự kiện “Hàng Việt Tốt – Dịch vụ Hoàn hảo” lần thứ 23, ghi nhận những doanh nghiệp có đóng góp nổi bật cho thị trường và người tiêu dùng...

Cuộc chiến song mã tháng 9: Honda và Yamaha "đi ngược" xu hướng khi ra mắt xe máy mới

Cuộc chiến song mã tháng 9: Honda và Yamaha "đi ngược" xu hướng khi ra mắt xe máy mới

Thị trường xe máy Việt Nam trở nên sôi động khi Honda và Yamaha đồng loạt ra mắt loạt sản phẩm mới. Đây không chỉ làm mới danh mục sản phẩm, mà còn phản ánh chiến lược “giữ thị phần – mở lợi nhuận” của hai ông lớn trong bối cảnh chính phủ đã công bố lộ trình hạn chế xe máy xăng tại từ 1/7/2026...

Toyota Innova bất ngờ biến mất khỏi danh mục sản phẩm tại Việt Nam

Toyota Innova bất ngờ biến mất khỏi danh mục sản phẩm tại Việt Nam

Toyota Innova được coi là một trong những mẫu xe biểu tượng của thị trường ô tô Việt Nam, đặc biệt trong phân khúc MPV 7 chỗ. Tuy nhiên, những ngày gần đây, nhiều người dùng đã bất ngờ phát hiện mẫu xe này không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm trên website chính thức của Toyota Việt Nam...

Trung Quốc dự kiến cấm tay nắm cửa ô tô thò thụt, cú đánh lớn vào ngành xe điện

Trung Quốc dự kiến cấm tay nắm cửa ô tô thò thụt, cú đánh lớn vào ngành xe điện

Trung Quốc đang xem xét một lệnh cấm toàn diện đối với tay nắm cửa ô tô thò thụt, một xu hướng thiết kế phổ biến trên xe điện. Dù được đánh giá cao về thẩm mỹ và khí động học, tính năng này lại vấp phải những chỉ trích gay gắt vì tiềm ẩn rủi ro và các vấn đề về chức năng trong thực tế...