Tập đoàn Boeing: Hàng không Việt Nam thúc đẩy sự phát triển của ngành tại Đông Nam Á

Theo dự báo của Tập đoàn Boeing, các hãng hàng không tại khu vực Đông Nam Á sẽ cần 4.500 máy bay mới trong 20 năm tới, với trị giá 710 tỷ USD theo giá niêm yết.
Boeing dự báo, đến năm 2038, đội máy bay của Việt Nam được dự báo sẽ tăng gấp 4 lần
Boeing dự báo, đến năm 2038, đội máy bay của Việt Nam được dự báo sẽ tăng gấp 4 lần

Sự tăng trưởng này kéo theo nhu cầu về các dịch vụ hàng không thương mại trị giá khoảng 785 tỷ USD trong giai đoạn 2019 đến 2038. Thị trường hàng không Việt Nam sẽ đóng vai trò chủ đạo trong sự tăng trưởng này. Đến năm 2038, đội máy bay của Việt Nam được dự báo sẽ tăng gấp 4 lần.

Nội dung này đã được ông Darren Hulst – Phó Chủ tịch Phụ trách Marketing Thương mại thuộc Boeing công bố ngày 24/10 tại Hà Nội. Bản báo cáo dự báo Thị trường thương mại thường niên của Boeing (CMO), có phạm vi dự báo xa nhất trong ngành và được đánh giá là phân tích toàn diện nhất trong ngành hàng không. 

“Ngành hàng không Việt Nam đã và đang tăng trưởng ấn tượng trong 5 năm vừa qua, với số lượng hành khách tăng gấp 3 lần và số lượng máy bay tăng gấp đôi” – ông Darren Hulst cho biết.

Ông Darren Hulst cho biết thêm: "Với tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh nhất Đông Nam Á, song song với sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch trong nước và quốc tế, Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới".

Phó Chủ tịch Phụ trách Marketing Thương mại thuộc Boeing lấy dẫn chứng, tăng trưởng GDP hàng năm đạt hơn 6%, tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chóng và ngành du lịch lữ hành phát triển mạnh là các yếu tố thúc đẩy thị trường nội địa Việt Nam mở rộng đến bốn lần - từ 800.000 ghế mỗi tháng vào năm 2009 tăng lên 3,3 triệu ghế mỗi tháng vào năm 2019.

Ông Darren Hulst – Phó Chủ tịch Phụ trách Marketing Thương mại thuộc Boeing phát biểu trong buổi họp báo
Ông Darren Hulst – Phó Chủ tịch Phụ trách Marketing Thương mại thuộc Boeing phát biểu trong buổi họp báo

Ông Darren A.Hulst cũng đưa ra dự báo, loại máy bay một lối đi vẫn sẽ đóng vai trò chủ chốt trong đội máy bay dùng để khai thác các tuyến nội địa và trong khu vực của Việt Nam, với số chuyến bay nội địa tăng 3,5 lần trong thập kỷ qua, từ 5.340 chuyến bay mỗi tháng vào năm 2009 lên 18.680 chuyến bay mỗi tháng vào năm 2019.

Cơ hội mở rộng thêm các đường bay dài cũng thúc đẩy nhu cầu về dòng máy bay thân rộng. Trong năm qua, 50 điểm đến quốc tế mới đã được khai thác từ Việt Nam và các máy bay thân rộng được chế tạo với công nghệ mới sẽ giúp các hãng hàng không Việt Nam trong tương lai đáp ứng hai trong số những thị trường còn trống lớn nhất từ Việt Nam đến Bắc Mỹ như đường bay từ TP Hồ Chí Minh đến Los Angeles và từ TP Hồ Chí Minh đến San Francisco.

Trên phạm vi toàn cầu, Boeing dự báo trong 20 năm tới, nhu cầu về máy bay thương mại mới sẽ đạt 44.040 chiếc với trị giá 6,8 nghìn tỷ USD, nhu cầu dịch vụ hậu mãi sẽ có tổng trị giá đến 9,1 nghìn tỷ USD.

Có thể bạn quan tâm