Tập đoàn Emirates công bố kết quả kinh doanh năm 2021 - 2022

Tập đoàn Emirates ghi nhận khoản lỗ 3,8 tỷ AED (tương đương 1 tỷ đô la Mỹ) trong năm qua do ảnh hưởng kéo dài của đại dịch COVID-19, cải thiện đáng kể so với con số công bố năm ngoái do dnata đã có lãi trở lại.

Tập đoàn Emirates công bố Báo cáo kinh doanh thường niên năm 2021 - 2022 thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh. Trong đó, dnata tạo ra lợi nhuận trở lại, đồng thời cả Emirates và dnata đều báo cáo mức cải thiện ấn tượng về doanh thu nhờ chính sách khôi phục hoạt động vận tải hàng không và các hoạt động liên quan đến du lịch kịp thời.

Tính đến hết ngày 31 tháng 3 năm 2022, Tập đoàn Emirates ghi nhận khoản lỗ trong năm tài chính ở mức 3,8 tỷ AED (tương đương 1,0 tỷ USD), dấu hiệu tích cực so với con số lỗ 22,1 tỷ AED (tương đương 6,0 tỷ USD) của năm trước. Doanh thu của Tập đoàn đạt 66,2 tỷ AED (tương đương 18,1 tỷ USD), tăng 86% so với doanh thu của năm ngoái. Số dư tiền mặt của Tập đoàn đạt 25,8 tỷ AED (tương đương 7 tỷ USD), tăng 30% so với năm trước, chủ yếu nhờ nhu cầu của các phân khúc thị trường chủ chốt tăng trưởng mạnh mẽ, cũng như việc nới lỏng các lệnh hạn chế đi lại trong đại dịch.

Ông Sheikh Ahmed bin Saeed Al Maktoum, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Tập đoàn và Hãng Hàng không Emirates cho biết: “Năm nay, chúng tôi tập trung khôi phục lại hoạt động của hãng một cách nhanh chóng và đảm bảo an toàn ở tất cả các thị trường trong mạng lưới của chúng tôi, những nơi mà các lệnh hạn chế đi lại đã được nới lỏng. Hoạt động kinh doanh phục hồi với tốc độ nhanh chóng, đặc biệt trong nửa cuối năm. Nhu cầu di chuyển của khách hàng tăng mạnh góp phần cải thiện đáng kể kết quả tài chính của chúng tôi so với mức thua lỗ chưa từng có của năm ngoái, và chúng tôi đã xây dựng được số dư tiền mặt dồi dào trở lại.

“Sức khỏe và an toàn của khách hàng và đội ngũ nhân sự luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, khi thế giới đã trải qua năm thứ hai của đại dịch. Emirates và dnata đáp ứng những thay đổi nhanh chóng của thị trường bằng sự linh hoạt, đồng thời cho ra mắt những sản phẩm và dịch vụ đột phá nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất có thể.

Tập đoàn Emirates công bố Báo cáo kinh doanh thường niên năm 2021 - 2022 thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh.
Tập đoàn Emirates công bố Báo cáo kinh doanh thường niên năm 2021 - 2022 thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh.

Kế quả hoạt động của Emirates

Tổng hiệu suất vận tải hành khách và hàng hóa của Emirates đã tăng 47% lên mức 36,4 tỷ ATKM trong năm tài chính 2021-2022 do hãng đã liên tục khôi phục các dịch vụ hành khách trên toàn mạng lưới cùng với việc  nới lỏng các lệnh hạn chế đi lại do ảnh hưởng của đại dịch. 

Từ 120 điểm đến vào đầu năm tài chính, đến ngày 31 tháng 3 năm 2022, Emirates đã gia tăng hoạt động vận chuyển tới hơn 140 điểm đến. Hãng linh hoạt đáp ứng nhu cầu của khách hàng bất cứ khi nào có cơ hội, nhờ vào sự bền bỉ của đội ngũ nhân sự và mô hình kinh doanh của hãng. Vào tháng 7, Emirates đã khai trương một đường bay mới đến Miami, nâng tổng số điểm đến của hãng tại Hoa Kỳ lên 12.

Để đáp ứng sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu du lịch, Emirates đã đưa dòng máy bay chủ lực A380 đến nhiều thành phố hơn trong năm qua, nâng mạng lưới điểm đến của dòng máy bay này lên 29 vào ngày 31 tháng 3 năm 2022.

Nhằm giúp du khách tiếp cận nhiều điểm đến hơn nữa, trong năm tài chính 2021-2022, Emirates đã củng cố quan hệ đối tác chiến lược với Qantas và flydubai, đồng thời mở rộng quan hệ đối tác liên vận và liên danh trên khắp châu Âu, châu Mỹ, châu Phi và châu Á với rất nhiều thương hiệu, bao gồm: Aeromar, airBaltic, Airlink, Azul, Cemair, Garuda Indonesia, Gulf Air, Maldivian, South African Airways và TAP Air Portugal. Emirates cũng ký các thỏa thuận và hiện thực hóa nhiều sáng kiến với các đối tác du lịch tại nhiều điểm đến khác nhau nhằm hỗ trợ phục hồi ngành du lịch.

Emirates còn tiếp nhận 5 chiếc máy bay A380 mới trong năm tài chính, với các khoang hành khách được trang bị hệ thống nội thất hiện đại nhất, bao gồm cả khoang hạng Phổ thông Đặc biệt. Hãng cũng loại bỏ dần 2 máy bay cũ gồm 1 chiếc Boeing 777-300ER và 1 chiếc Freighter, theo đó tổng số máy bay của hãng vào cuối tháng 3 là 262 chiếc. Tuổi thọ trung bình của máy bay Emirates vẫn ở mức thấp là 8,2 năm. 

Ở thời điểm này, Emirates vẫn giữ nguyên đơn đặt hàng 197 chiếc máy bay mới. Hãng giữ vững cam kết với chiến lược lâu dài về vận hành đội bay hiện đại và hiệu quả, nhấn mạnh lời hứa thương hiệu “Fly Better” (Trải nghiệm bay tốt hơn), bởi máy bay đời mới tốt hơn cho môi trường, tốt hơn cho hoạt động vận hành và tốt hơn cho khách hàng.

Với việc nâng cao đáng kể công suất trên hầu hết các thị trường, tổng doanh thu của Emirates trong năm tài chính đã tăng 91% lên 59,2 tỷ AED (tương đương 16,1 tỷ USD). Biến động tiền tệ trong năm đã gây thiệt hại 348 triệu AED (tương đương 95 triệu USD) cho lợi nhuận của hãng.

Tổng chi phí hoạt động  tăng 30% so với năm tài chính trước đó. Chi phí sở hữu (khấu hao) và chi phí nhiên liệu là hai cấu phần chi phí lớn nhất của hãng trong giai đoạn 2021-2022, tiếp đến là chi phí dành cho nhân lực. Nhiên liệu chiếm 23% chi phí hoạt động so với 14% trong giai đoạn 2020-2021. Chi phí nhiên liệu của hãng tăng gấp đôi lên mức 13,9 tỷ AED (tương đương 3,8 tỷ USD) so với năm trước, tăng 66%  vì nâng công suất bay và giá nhiên liệu trung bình tăng 75%.

Nhờ việc nới lỏng lệnh hạn chế đi lại và vận chuyển hàng không trên toàn cầu, kết quả tài chính của Emirates cải thiện rõ rệt với khoản lỗ 3,9 tỷ AED (tương đương 1,1 tỷ USD), con số tích cực so với khoản lỗ 20,3 tỷ AED (tương đương 5,5 tỷ USD) năm ngoái, và tỷ suất lỗ là 6,6%, cải thiện đáng kể so với mức 65,6% của năm ngoái.

Emirates đã vận chuyển 19,6 triệu hành khách (tăng 199%) trong năm 2021-2022, với công suất chỗ ngồi tăng 150%. Hãng báo cáo Hệ số chỗ ngồi của hành khách là 58,6%, trong khi năm ngoái con số này là 44,3%; và lợi suất hành khách giảm 10% xuống 35,1 fil (tương đương 9,6 cent USD) trên Doanh thu hành khách theo ki-lô-mét (RPKM) do sự thay đổi về kết hợp tuyến đường bay, giá vé và đơn vị tiền tệ. Không thể so sánh hệ số tải chỗ ngồi và kết quả lợi suất với kết quả của năm ngoái do tình hình đại dịch bất thường đang tiếp diễn.

Emirates tiếp tục tập trung vào đầu tư các sản phẩm và dịch vụ để mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn bao giờ hết. Năm nay, hãng đã công bố một chương trình cải tiến lớn nhằm trang bị 120 máy bay 777 và A380 cùng khoang hạng Phổ thông Đặc biệt mới với nội thất khoang đẳng cấp.

Cùng với đó, Emirates cũng đã thúc đẩy các sáng kiến kỹ thuật số nhằm mang đến cho hành khách những hành trình thuận tiện và an toàn hơn, từ việc xác minh các giấy tờ thông hành liên quan đến COVID-19 một cách nhanh chóng và đảm bảo, cho đến đẩy mạnh áp dụng công nghệ sinh trắc học và các điểm tiếp xúc không chạm tại sân bay ở Dubai.

Emirates tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành với những sáng kiến đảm bảo an toàn cho khách hàng khi các lệnh hạn chế đi lại được nới lỏng và ngày càng nhiều khách hàng lên kế hoạch đi du lịch hơn. Hãng đã gia hạn chương trình miễn phí đặt lại vé và hỗ trợ bảo hiểm y tế COVID-19 cho tất cả các khách hàng; đồng thời giới thiệu những cách thức mới để hội viên Emirates Skywards có thể tích lũy Dặm thưởng cũng như gia hạn dặm bay và hạng hội viên. 

Trong năm thứ 2 này của đại dịch, Emirates SkyCargo một lần nữa đạt thành tích xuất sắc và đóng góp vào 40% tổng doanh thu vận tải của hãng nhờ khả năng đáp ứng nhanh chóng những nhu cầu liên tục thay đổi của thị trường trên toàn cầu.

Emirates SkyCargo duy trì lợi thế của mình trong ngành vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không toàn cầu nhờ đặt khách hàng làm trung tâm, mang đến những giải pháp đột phá cho thị trường, đồng thời tận dụng năng lực của đội bay và mạng lưới rộng lớn của mình

Nhằm tái thiết mạng lưới và hiệu suất bay, bộ phận vận chuyển hàng hóa của hãng hàng không Emirates đã tối ưu hoá đội bay chở hàng và công suất chứa hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đến ngày 30 tháng 6 năm 2021, bộ phận này đã khôi phục các dịch vụ cho hơn 90% mạng lưới trước đại dịch.

Trong năm qua, Emirates SkyCargo tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển vắc-xin COVID-19 và các loại vật tư y tế khác cho người dân trên toàn thế giới, đồng thời đảm bảo tính thông suốt của các tuyến thương mại cho nguồn cung thực phẩm, thương mại điện tử và những hàng hóa thiết yếu khác. Vào tháng 6 năm 2021, Emirates SkyCargo đầu tư mở rộng hạ tầng chuỗi cung ứng lạnh cho mặt hàng dược phẩm của hãng ở Dubai, và tháng 3 năm 2022 đánh dấu cột mốc vận chuyển 1 tỷ liều vắc-xin COVID-19.

Tại Dubai Airshow 2021, Emirates công bố khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD để mua 2 chuyên cơ vận tải hàng hóa Boeing 777 mới và chuyển đổi 4 máy bay 777-300ER hiện có thành máy bay chuyên chở hàng hóa.

Với nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không ổn định và dồi dào trong suốt năm qua, bộ phận vận chuyển hàng hóa của Emirates báo cáo mức doanh thu kỷ lục mới, đạt 21,7 tỷ AED (tương đương 5,9 tỷ USD), tăng 27% so với năm ngoái.

Lợi suất vận chuyển hàng hóa trên Khối lượng tấn hàng hóa theo ki-lô-mét (FTKM) giảm 3% do lượng hàng hóa trở lại thị trường toàn cầu gia tăng, nhưng nhìn chung vẫn ở mức cao so với thị trường trong thời kỳ đại dịch do nhu cầu ổn định và dồi dào.

Trọng tải vận chuyển tăng 14% lên mức 2,1 triệu tấn, do sự gia tăng về công suất chứa sẵn có trong cả năm cùng với việc khôi phục thêm nhiều dịch vụ hành khách. Vào cuối năm tài chính 2021 - 2022, tổng số máy bay chuyên chở hàng hóa thuộc SkyCargo của Emirates là 10 chiếc Boeing 777F.

Doanh thu từ danh mục đầu tư khách sạn của Emirates đã tăng gấp đôi so với năm ngoái, lên mức 602 triệu AED (tương đương 164 triệu USD) khi Tập đoàn mở cửa trở lại nhiều cơ sở hơn nhằm đáp ứng lưu lượng du lịch gia tăng và sự phục hồi từng bước của các hoạt động hội nghị, gặp gỡ trực tiếp.

Trong năm qua, Emirates đã tái cấu trúc và gia hạn thành công nhiều hợp đồng thuê máy bay. Sự hỗ trợ từ các bên cho thuê trong ngành hàng không và đối tác tài trợ trong những thời điểm đầy thách thức cho thấy sự tin tưởng của cộng đồng tài chính đối với mô hình kinh doanh cũng như triển vọng trung và dài hạn của Emirates.

Ngoài khoản tài trợ trị giá 9,7 tỷ AED (tương đương 2,6 tỷ USD) được huy động cho máy bay và các mục đích chung của Tập đoàn trong năm 2021 - 2022, Emirates đã nhận được những đề nghị cam kết tài trợ cho hai đơn đặt hàng máy bay đến hạn vào năm 2022-2023.

Kết thúc năm tài chính, Emirates sở hữu khối tài sản tiền mặt trị giá 20,9 tỷ AED (tương đương 5,7 tỷ USD), tăng 38% so với thời điểm ngày 31 tháng 3 năm 2021.

Kết quả hoạt động của dnata

Sự phục hồi sau đại dịch được ghi nhận trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh của dnata, và trong năm 2021 - 2022, dnata đã có lãi trở lại với mức lợi nhuận 110 triệu AED (tương đương 30 triệu USD).

Với sự gia tăng của hoạt động bay và du lịch trên toàn thế giới, tổng doanh thu của dnata đã tăng 54% lên mức 8,6 tỷ AED (tương đương 2,3 tỷ USD), trong đó doanh thu từ hoạt động kinh doanh quốc tế chiếm 62%.

dnata tiếp tục đặt nền móng cho sự tăng trưởng trong tương lai với các khoản đầu tư lên tới 370 triệu AED (tương đương 101 triệu USD) trong năm 2021 - 2022.

Sự phục hồi sau đại dịch được ghi nhận trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh của dnata.
Sự phục hồi sau đại dịch được ghi nhận trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh của dnata.

Trong năm qua, dnata đầu tư rất nhiều nhằm gia tăng năng lực phục vụ hàng hóa của mình. dnata đã mở rộng các cơ sở hiện có ở Sydney, Úc; mở trung tâm hàng hóa hiện đại bậc nhất tại sân bay London Heathrow; và công bố kế hoạch xây dựng trung tâm hàng hóa hoàn toàn tự động tại ‘dnata Cargo City’ ở sân bay Amsterdam Schiphol. Ngoài ra, dnata còn cho ra mắt hệ thống “OneCargo” tiên tiến, số hóa và tự động hóa các chức năng kinh doanh và vận hành tại các cơ sở hàng hóa ở Iraq, với kế hoạch triển khai hệ thống này trên mạng lưới hàng hóa toàn cầu của mình.

Trong năm 2021 - 2022, chi phí hoạt động của dnata tăng 14% lên 8,4 tỷ AED (tương đương 2,3 tỷ USD), đáp ứng kế hoạch mở rộng các bộ phận hoạt động tại sân bay, dịch vụ ăn uống và du lịch trên toàn thế giới.

Số dư tiền mặt của dnata tăng 208 triệu AED lên 4,9 tỷ AED (tương đương 1,3 tỷ USD). Tiền mặt ròng được sử dụng trong các hoạt động tài chính, chủ yếu là thanh toán cho các khoản vay và thuê, lên tới 745 triệu AED (tương đương 203 triệu USD), trong khi tiền mặt ròng cho các hoạt động đầu tư thiết yếu mà doanh nghiệp sử dụng là 246 triệu AED (tương đương 67 triệu USD). Doanh nghiệp ghi nhận dòng tiền dương từ hoạt động kinh doanh ở mức 1,2 tỷ AED (tương đương 332 triệu USD) trong năm 2021 - 2022, phản ánh sự cải thiện đáng kể về doanh thu.

Doanh thu từ hoạt động tại sân bay của dnata, bao gồm khai thác mặt đất và phục vụ hàng hóa tăng lên 5,7 tỷ AED (tương đương 1,6 tỷ USD).

Số lượt máy bay do dnata xử lý trên toàn cầu tăng 82% lên 527.501 lượt, lượng hàng hóa phục vụ tăng 10% lên 3 triệu tấn, phản ánh sự gia tăng trong hoạt động bay trên toàn cầu khi khách hàng của dnata khôi phục hoạt động ở những nơi mà lệnh hạn chế thị trường đối với các chuyến bay và du lịch đã được dỡ bỏ.

Có thể bạn quan tâm