Tây Ninh muốn làm chủ dự án cao tốc Gò Dầu – Xa Mát hơn 5.100 tỷ đồng

Theo UBND tỉnh Tây Ninh, tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát được quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 65 km, quy mô bốn làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.
Tây Ninh muốn làm chủ dự án cao tốc Gò Dầu – Xa Mát hơn 5.100 tỷ đồng

UBND tỉnh Tây Ninh vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Gò Dầu – Xa Mát (giai đoạn 1, thực hiện đoạn từ Gò Dầu đến TP. Tây Ninh trong giai đoạn 2021 – 2030).

Theo đó, UBND tỉnh Tây Ninh kiến nghị Thủ tướng giao cho UBND tỉnh này làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai.

Theo Tờ trình của tỉnh Tây Ninh, việc triển khai sớm dự án nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường cao tốc đã được Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thông qua, đồng thời khai thác có hiệu quả tuyến cao tốc TP. HCM – Mộc Bài sau khi đầu tư.

Theo UBND tỉnh Tây Ninh, tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát được quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 65 km, quy mô bốn làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.

Tỉnh Tây Ninh muốn được giao làm chủ đầu tư dự án cao tốc Gò Dầu - Xa Mát. Đây là trục giao thông chính chạy dọc từ Bắc xuống Nam của tỉnh Tây Ninh, kết nối với tuyến cao tốc TP. HCM - Mộc Bài (tuyến đang được TP. HCM và tỉnh Tây Ninh phối hợp thực hiện, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng năm 2025).

Việc nghiên cứu và đầu tư sớm tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước, của Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung và tỉnh Tây Ninh nói riêng trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết.

Dự án cao tốc Gò Dầu - Xa Mát giai đoạn 1 có điểm đầu giao với đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài; điểm cuối khoảng Km27+820 giao với đường 781, thuộc địa phận xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu với tổng chiều dài 27,82 km. Tuyến đi qua địa phận các huyện Gò Dầu, Dương Minh Châu và thị xã Hoà Thành.

Ông Nguyễn Tấn Tài, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tây Ninh, cho biết dự án cao tốc Gò Dầu - Xa Mát đang được xin kiến nghị để thực hiện trước giai đoạn 1. Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư trên chiều dài gần 28 km, từ đoạn giao cao tốc TP. HCM - Mộc Bài đến đường 781 (huyện Dương Minh Châu). Mặt đường rộng 17 m cho bốn làn xe, vận tốc 80 km/giờ. Tổng kinh phí đầu tư giai đoạn này hơn 5.100 tỉ đồng. Dự kiến dự án này sẽ khởi công trước năm 2025.

Theo ông Tài, UBND tỉnh Tây Ninh xác định cao tốc Gò Dầu - Xa Mát là trục tạo động lực thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển như thương mại, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp… Đặc biệt, trục động lực này cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển dọc hai bên tuyến bởi hiện có Khu công nghiệp (KCN) đô thị dịch vụ Phước Đông - Bời Lời, KCN Chà Là, định hướng có KCN Hiệp Thạnh và KCN Thạnh Đức.

Mặt khác, tỉnh Tây Ninh đang đẩy mạnh thu hút đầu tư và có các nhà đầu tư chiến lược đang đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, đô thị, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, hạ tầng… Trong đó, tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát đã có các nhà đầu tư quan tâm, đề xuất nghiên cứu.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Có hiện tượng người tham gia đấu giá trả giá cao bất thường, có dấu hiệu thổi giá trong đấu giá đất

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh hoạt động đấu giá đất

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất đối với những trường hợp có biểu hiện bất thường, kịp thời phát hiện các bất cập trong quy định pháp luật để tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp...

Giải bài toán nhà ở: Cần "di dời" sức cầu ra vùng ven

Giải bài toán nhà ở: Cần "di dời" sức cầu ra vùng ven

Với mức giá bất động sản hiện tại, những người có thu nhập rất khó sở hữu một căn nhà. Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản chỉ ra rằng, giải pháp không nằm ở nội đô chật chội mà ở các khu vực ven đô đang phát triển…