Nguồn cung sầu riêng ở một số thị trường châu Á đang bị ảnh hưởng khi sản lượng tại Malaysia giảm 20% do thời tiết khắc nghiệt. Về mặt tích cực, giá cả vẫn giữ mức ổn định so với năm ngoái.
Mùa sầu riêng cao điểm ở Malaysia thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8. Tuy nhiên, mùa thu hoạch năm nay đang có xu hướng ngắn hơn thông thường do thời tiết bất lợi . Điều này đã ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng của trái cây.
Tại Singapore, một trong những quốc gia nhập khẩu sầu riêng Malaysia nhiều nhất, các chủ tiệm ở con phố Geylang Road đều bất ngờ trước tình hình hiện nay. “Có những tuần chúng tôi nhận được nguồn hàng rất lớn, rồi đột nhiên, như hôm nay, sụt giảm đi gần 60%. Nguồn cung trong năm nay biến động vô cùng”, anh Ah Loon - chủ cửa hàng sầu riêng 227 Kantong chia sẻ với tờ CNA.
Mặc dù nguồn cung có phần bị thắt chặt, nhưng những chủ tiệm ở đây cho biết trung bình vẫn bán được 100 giỏ sầu riêng mỗi ngày, mức doanh số mà họ khá hài lòng.
Musang King tiếp tục là mặt hàng được người tiêu dùng Singapore ưa chuộng nhất. Musang King từ lâu đã được biết đến là loại sầu riêng ngon bậc nhất và có nguồn gốc từ bang Sabah thuộc Malaysia. Giá một kg sầu riêng Musang King dao động từ 23 SGD - 38 SGD (tương đương 500.000 - 700.000 đồng), tương đương so với năm ngoái.
“Musang King vẫn là top đầu ở Singapore. Tuy nhiên, khách hàng cũng đang chi nhiều hơn cho các giống sầu riêng khác như Red Prawn (sầu riêng Tôm Đỏ), Black Thorn (sầu riêng Gai Đen) và Golden Phoenix (sầu riêng Phượng hoàng vàng)”, ông Charlie Phua, giám đốc phát triển kinh doanh tại nhà cung cấp Durian Supply giải thích.
Các nhà nhập khẩu tại Singapore đã đưa ra đảm bảo với khách hàng rằng, bất chấp các vấn đề thời tiết và cả kế hoạch Malaysia xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc - thị trường tiêu thụ trái cây lớn nhất thế giới - họ cũng không phải lo lắng về tình trạng thiếu hụt quá trầm trọng.
Bởi lẽ, trên thực tế, thị trường Trung Quốc có xu hướng ưa chuộng các loại sầu riêng lạ như Black Thorn hơn là giống truyền thống, phổ biến Musang King.
Trung Quốc cũng là thị trường nhập khẩu sầu riêng lớn nhất của Việt Nam trong năm nay. Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 919 triệu USD sầu riêng trong 5 tháng đầu năm 2024, tăng 74% so với cùng kỳ năm ngoái.
Điều này giúp sầu riêng trở thành loại trái cây xuất khẩu hàng đầu của nước ta, cao hơn gấp 3,5 lần so với quả thanh long - hiện đang đứng ở vị trí thứ hai.
Ước tính trong tháng 6, xuất khẩu sầu riêng sẽ đạt 600 triệu USD và nâng tổng kim ngạch 6 tháng đầu năm lên 1,5 tỷ USD.
Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), sầu riêng Việt Nam hiện có lợi thế hơn so với Thái Lan, nhờ sản lượng dồi dào và thu hoạch quanh năm, giúp tránh được cạnh tranh trực tiếp với một số quốc gia thu hoạch theo mùa.
Ngoài ra, Việt Nam cũng có vị trí địa lý gần Trung Quốc hơn nên chi phí vận chuyển thấp và thời gian vận chuyển nhanh hơn.
Mặc dù vậy, một số lô hàng sầu riêng của Việt Nam đã bị đánh dấu và cảnh báo nhiễm chất cấm, có thể gây ảnh hưởng uy tín hàng Việt Nam, ông Nguyên cho biết. Một lần nữa, ông Nguyên nhấn mạnh sự cần thiết trong việc tăng cường kiểm soát chất lượng tại cả vườn và các cơ sở đóng gói để đảm bảo không lô hàng nhiễm chất cấm nào được xuất khẩu.
Trong 5 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 2,65 tỷ USD trái cây và rau quả, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Khoảng 1,71 tỷ USD trong số đó được xuất sang Trung Quốc, tăng 32,94%. Xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm khác như Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản cũng tăng mạnh.