Nhu cầu toàn cầu với "Vua trái cây - sầu riêng" tăng vọt 400%

Theo HSBC, nhu cầu sầu riêng toàn cầu đã tăng 400% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu được thúc đẩy bởi “cơn sốt” trái cây ở Trung Quốc…

Sầu riêng đang trở thành món quà biếu được yêu thích tại Trung Quốc
Sầu riêng đang trở thành món quà biếu được yêu thích tại Trung Quốc

Một số người nói sầu riêng ngon ngọt gây nghiện, số khác lại cho rằng nó có mùi hôi… không thể ngửi. Mặc dù luôn có những ý kiến trái chiều về loại quả độc đáo này, nhưng nhu cầu đối với sầu riêng đang ngày càng tăng cao - đặc biệt là ở Trung Quốc.

“Đi ngược lại với nhiều xu hướng chi tiêu toàn cầu, thì nhu cầu sầu riêng lại tăng vọt 400% so với cùng kỳ năm ngoái, phần lớn do cơn sốt ở Trung Quốc”, báo cáo của HSBC chỉ ra.

Trong hai năm qua, Trung Quốc đã nhập khẩu sầu riêng lên tới trị giá 6 tỷ USD - chiếm 91% toàn cầu.

“Cơn sốt” sầu riêng ngày một nổi bật tại Trung Quốc, nơi người tiêu dùng không chỉ xem nó chỉ là một loại trái cây ngon mà còn là một món quà thể hiện sự giàu có của người tặng.

Ngoài ra, việc tặng sầu riêng làm quà tặng cho bạn bè và người thân khi đính hôn đã trở nên phổ biến hơn ở Trung Quốc.

“Em họ của tôi đã đính hôn vào tháng trước và gia đình yêu cầu thay nho bằng sầu riêng bởi mọi người cho rằng lẵng quà có sầu riêng sẽ trang nhã và thời thượng hơn", anh Ma Qian, một cư dân tại Hà Nam (Trung Quốc) cho biết.

Theo dữ liệu từ HSBC, sầu riêng được bán với giá hơn 10 USD/kg ở Trung Quốc, cao hơn nhiều so với mức trung bình khoảng 6 USD/kg ở các nước Đông Nam Á.

Và các nhà cung cấp chính cho nhu cầu này đều nằm ở ASEAN, khu vực chiếm 90% lượng xuất khẩu sầu riêng của thế giới vào năm 2022. Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Philippines là những thị trường cung cấp sầu riêng chủ lực cho Trung Quốc.

“Sầu riêng đang trở thành hiện tượng toàn cầu. Có thể một ngày nào đó, việc tặng mẹ chồng tương lai một quả sầu riêng sẽ trở thành truyền thống hay phong tục tại một số nước trên thế giới”, nhà kinh tế ASEAN Aris Dacanay của HSBC hóm hỉnh nhận xét.

Nhà kinh tế này cho biết, nhu cầu sầu riêng tăng cao cũng mang lại cơ hội cho phần còn lại của Đông Nam Á, không chỉ riêng Thái Lan.

“Thị trường Trung Quốc rộng lớn đến mức có rất nhiều cơ hội cho các quốc gia ASEAN khác tham gia và cạnh tranh. Cơ hội có sẵn… thị trường sầu riêng sẽ ngày càng lớn mạnh khi các nền kinh tế khác trong ASEAN thách thức sự thống trị của Thái Lan trong lĩnh vực xuất khẩu "vua trái cây”, ông Aris Dacanay nhấn mạnh.

Ông Bob Wang - một thương nhân kinh doanh trái cây cho biết nhờ có chuỗi vận chuyển nhanh chóng và hợp lý, sầu riêng nhập khẩu hiện có thể vận chuyển đến tất cả các vùng của Trung Quốc trong vòng 3 ngày, giúp thị trường luôn đảm bảo được nguồn cung.

Ông Wang đã ký hợp đồng với các trang trại sầu riêng ở Việt Nam và có kế hoạch nhập khẩu hơn 3.000 container, tương đương 60.000 tấn sầu riêng trong năm nay. “Sầu riêng đã nhanh chóng trở thành loại trái cây nhập khẩu được yêu thích nhất ở Trung Quốc. Rất có khả năng trong vài năm tới, nhu cầu tiêu thụ sầu riêng hàng năm có thể tăng gấp đôi tại Trung Quốc”, ông Wang lưu ý.

Thỏa thuận thương mại tự do đối tác kinh tế toàn diện khu vực, bao gồm khối ASEAN cùng với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand, cho phép các bên tham gia tiếp cận thị trường Trung Quốc một cách tự do và bình đẳng hơn.

Xem thêm

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Lửa chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã lan đến Phố Tàu New York

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Lửa lan tới "Phố Tàu" New York

Tuần trước, một gói bánh gạo tại cửa hàng tạp hóa Sun Vin trên phố Mulberry ở khu phố Tàu của New York có giá 4,99 USD. Nhưng sự leo thang của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã khiến các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đắt đỏ hơn nhiều. Hiện tại, loại bánh quy này có mức giá mới: 6,99 USD...

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Các nhà sáng tạo nội dung Trung Quốc, tự xưng là đơn vị sản xuất cho hàng loạt thương hiệu xa xỉ, đã nhanh chóng tạo nên một làn sóng “trả đũa” trên TikTok khi chào bán các sản phẩm “dupe” giá rẻ như một phản ứng trước thuế quan của Mỹ đối với quốc gia này…

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Từ Apple và Boeing đến Nike và Starbucks và cả Tesla đều đang trở thành nạn nhân trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi Trung Quốc có những quyết định cứng rắn với hoạt động của các ông lớn này tại thị trường quan trọng nhất của họ...

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Tổng thống Trump khơi mào cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bằng các áp đặt thuế quan, Trung Quốc cũng không ngần ngại đáp trả bằng các áp đặt thuế quan tương đương. Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã bắt đầu. Câu hỏi đặt ra là cuộc chiến này sẽ đưa cả hai bên, và cả thế giới đi đến đâu?