Thanh tra chính phủ yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) báo cáo nhiều vấn đề

Thực hiện chức năng phòng, chống tham nhũng, mới đây Thanh tra Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và Nhà máy lọc dầu Bình Sơn báo cáo, cung cấp hồ sơ liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh từ năm 2010 đến nay.
PVN trao Quyết định bổ nhiệm ông Bùi Ngọc Dương - Phó Tổng Giám đốc phụ trách BSR giữ chức vụ Tổng Giám đốc BSR.
PVN trao Quyết định bổ nhiệm ông Bùi Ngọc Dương - Phó Tổng Giám đốc phụ trách BSR giữ chức vụ Tổng Giám đốc BSR.

Theo Văn bản của cơ quan chức năng yêu cầu Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và Nhà máy lọc dầu Bình Sơn báo cáo, cung cấp thông tin và hồ sơ của 8 vụ việc cụ thể sau:

- Việc đấu thầu, ký kết và tổ chức thực hiện hợp đồng thuê tư vấn vận hành nhà máy từ năm 2010 đến nay tại nhà máy lọc dầu Bình Sơn (Dung Quất, Quảng Ngãi).

- Việc đấu thầu, ký kết và thực hiện mua dầu thô của nước ngoài qua mạng internet, đánh giá hiệu quả kinh tế so với mua dầu thô của Việt Nam. Việc quyết định mua lượng dầu thô rất lớn với giá rất cao của nước ngoài vào cuối năm 2019, 2020, năm 2021 dẫn đến bị lỗ lớn. Lý do dùng phương pháp “điều phối” liên doanh Vietso và PPEP để “hỗ trợ” san sẻ lỗ.

- Việc đấu thầu, ký kết và thực hiện hợp đồng lai dắt tàu tại nhà máy lọc dầu Bình Sơn trong giai đoạn từ năm 2010 đến nay.

- Tiến độ thực hiện, chi phí giải ngân đối với việc nâng cấp, mở rộng nhà máy lọc dầu Bình Sơn đến nay. Lý do dẫn đến chậm tiến độ 77 tháng và phải làm lại từ đầu.

- Quy chế quản lý tài chính và việc quản lý tiền mặt tại nhà máy lọc dầu Bình Sơn.

- Việc áp dụng biện pháp “kích cầu” để ưu đãi nội bộ và việc gia hạn thanh toán cho khách hàng mỗi lần bán hàng khi gặp “khó khăn”.

- Việc tổ chức đấu thầu và quyết định cách thức bán, giá bán hạt nhựa PP tại nhà máy lọc dầu Bình Sơn, việc xử lý các sai phạm xảy ra (nếu có)

- Việc thực hiện các dự án: VN POLY, BIO ETHANOL Dung Quất đến thời điểm hiện nay.

Xác nhận với phóng viên liên quan đến vấn đề này, đại diện Truyền thông của Tập đoàn PVN cho biết: “Tập đoàn đang phối hợp với cơ quan Nhà nước để làm rõ. Chính vì thế, Tập đoàn sẽ thông tin tới Nhà báo khi có kết luận chính thức của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”.

. Ngày 8/11 vừa qua, tại trụ sở Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vẫn tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định bổ nhiệm ông Bùi Ngọc Dương - Phó Tổng Giám đốc phụ trách BSR giữ chức vụ Tổng Giám đốc BSR.

Sự kiện cũng đã công bố quyết định giao quản lý vốn góp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn, cũng như trao quyết định về việc giao quản lý vốn góp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho Hội đồng Quản trị BSR.

Có thể bạn quan tâm