Thế giới vượt qua mốc 400 triệu ca nhiễm Covid-19

Theo thống kê của Reuters, tính đến 9/2, số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã vượt 400 triệu ca, một phần do biến thể Omicron rất dễ lây lan đã chiếm ưu thế trong đợt bùng phát gần đây.
Thế giới vượt qua mốc 400 triệu ca nhiễm Covid-19

Biến thể Omicron chiếm gần như tất cả các trường hợp mới được báo cáo hàng ngày trên thế giới. Theo phân tích của Reuters, trong khi số lượng các ca bệnh đã bắt đầu chững lại ở nhiều quốc gia, nhưng trung bình vẫn có hơn 2 triệu ca nhiễm được ghi nhận mỗi ngày. Số ca tử vong cũng đã tăng 70% trong năm tuần qua dựa trên mức trung bình của bảy ngày sau một thời gian chậm lại. 

Trong khi bằng chứng sơ bộ từ một số quốc gia cho thấy Omicron nhẹ hơn so với các biến thể trước đó, nhưng một số lượng lớn các trường hợp nhiễm bệnh cùng lúc có thể gây quá tải cho các hệ thống chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu.

Đại dịch Covid-19 đã giết chết hơn 6 triệu người trên toàn thế giới. 

Theo phân tích của Reuters, 5 quốc gia báo cáo nhiều trường hợp nhất trong 7 ngày gồm có Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Nga và Brazil - chiếm khoảng 37% tổng số trường hợp mới được báo cáo. 

Hoa Kỳ tiếp tục dẫn đầu về số ca nhiễm kỷ lục, với một triệu trường hợp mới được báo cáo sau mỗi ba ngày. Vào cuối tuần trước, quốc gia này đã vượt qua ngưỡng 900.000 ca tử vong liên quan đến Covid-19.

Ở Pháp, trung bình bảy ngày các ca nhiễm mới vào khoảng 210.000 ca mỗi ngày, do vậy cứ sau năm ngày lại có thêm khoảng một triệu ca nhiễm mới. Tổng cộng các trường hợp Covid-19 được xác nhận ở Pháp kể từ khi bắt đầu đại dịch là 20 triệu ca tính đến ngày 3/2. 

Khoảng một nửa số ca nhiễm mới được báo cáo trên toàn thế giới là từ các quốc gia ở châu Âu, với 21 quốc gia vẫn đang ở mức cao trên biểu đồ đánh giá sự gia tăng Covid-19. Khu vực đã báo cáo hơn 131 triệu trường hợp nhiễm và hơn 2 triệu trường hợp tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Mặc dù châu Âu tiếp tục ghi nhận một triệu trường hợp mới hầu như mỗi ngày, một số quốc gia đang dần dỡ bỏ các hạn chế khi đợt bùng phát tại địa phương dịu đi. Tây Ban Nha đã loại bỏ yêu cầu đeo khẩu trang ngoài trời, mở rộng phạm vi mở cửa khi dịch bệnh từ từ thuyên giảm trong nước. Vào đầu tuần này, Hy Lạp bắt đầu cho phép khách du lịch có giấy chứng nhận tiêm chủng của châu Âu nhập cảnh mà không cần phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. 

Tại châu Á, Ấn Độ là quốc gia có số người tử vong vì Covid-19 cao nhất, khoảng 3 triệu người tính đến giữa năm 2021, và khoảng 500.000 người từ giữa năm 2021 đến nay, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science dựa trên ba cơ sở dữ liệu khác nhau. 

Theo số liệu từ Our World in Data, khoảng 62% dân số thế giới đã được tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa Covid-19. 

Có thể bạn quan tâm