Thủ tướng: Dứt khoát hoàn thành cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vào cuối năm 2025

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài gần 111 km với tổng mức đầu tư là 27.523 tỷ đồng...

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra trên công trường dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra trên công trường dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông

Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, những kết quả đã đạt được trong triển khai dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau thời gian qua là rất đáng trân trọng. Thủ tướng nhắc lại, cách đây 3 năm, chúng ta mới bắt đầu khảo sát hướng tuyến, tìm nguồn vốn cho dự án này trong bối cảnh đại dịch Covid - 19 còn diễn biến phức tạp.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu không chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đã đạt được và "không bàn lùi, chỉ bàn làm" với cách làm, phương pháp khoa học, lộ trình, bước đi phù hợp, dứt khoát phải hoàn thành dự án chậm nhất vào 31/12/2025.

Để thực hiện mục tiêu này, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các địa phương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng còn lại trong tháng 7/2024. Vấn đề nguyên vật liệu đến nay cơ bản đã được tháo gỡ, có "đầu ra", song phải tiếp tục điều phối, khai thác cho phù hợp, đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương.

Việc sử dụng cát biển phải trên cơ sở khoa học, hồ sơ, số liệu đầy đủ, rõ ràng. Đồng thời, xử lý nghiêm theo quy định các thông tin sai sự thật liên quan việc sử dụng cát biển làm nguyên vật liệu đắp nền cao tốc.

Về thi công, Thủ tướng cũng yêu cầu huy động nhân lực, trang thiết bị để làm với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ", "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm".

Các cơ quan tăng cường kiểm tra, các nhà thầu tư vấn giám sát thực hiện nhiệm vụ được giao để bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Đối với người dân trong vùng dự án, cấp uỷ, chính quyền địa phương phải quan tâm, bảo đảm người dân đến nơi ở mới có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ, bảo đảm sinh kế cho nhân dân, từ đó mới tạo hiệu quả tổng hợp của đường cao tốc.

Các địa phương cùng Ban Quản lý dự án khẩn trương triển khai xây dựng các nút giao, khai thác tối đa hiệu quả không gian phát triển mới từ tuyến cao tốc này, quy hoạch, phát triển các khu công nghiệp, khu dịch vụ, khu đô thị mới.

Được biết, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài gần 111 km, trong đó đoạn Cần Thơ - Hậu Giang gần 38 km; Hậu Giang - Cà Mau hơn 73 km, đi qua 5 tỉnh, thành phố gồm Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau.

Tổng mức đầu tư dự án là 27.523 tỷ đồng, đoạn Cần Thơ-Hậu Giang hơn 10.370 tỷ đồng và đoạn Hậu Giang - Cà Mau hơn 17.152 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thuộc Bộ Giao thông vận tải. Dự án khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2025.

Hiện các địa phương đã bàn giao mặt bằng 110,68 km/110,85 km, đạt 99,84%, về hạ tầng kỹ thuật còn 6/7 vị trí đường dây cao thế chưa di dời.

Đối với thi công, luỹ kế sản lượng đến nay là 6.432/18.842 tỷ đồng, đạt 34,16% hợp đồng. Trong đó, tổng khối lượng cát đắp tuyến chính (phần đường) đạt 5,4 triệu m3/14,5 triệu m3 (đạt 37,2%).

Phần cầu đã triển khai thi công được 108/117 cầu, giá trị sản lượng phần cầu đạt 70%. Riêng năm 2024, đã giải ngân 2.416/4.997 tỷ đồng, đạt 48% kế hoạch vốn năm 2024.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Bắc Ninh trở thành quán quân thu hút FDI

Bắc Ninh trở thành quán quân thu hút FDI

Bắc Ninh vượt lên dẫn đầu cả nước do có dự án điều chỉnh vốn lớn 1,07 tỷ USD từ dự án Nhà máy sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu, thiết bị bán dẫn cho nhà đầu tư AMKOR Technology Singapore Holding PTE.LTD tại Khu công nghiệp Yên Phong II-C...

Khó khăn của doanh nghiệp vẫn chưa vơi

Khó khăn của doanh nghiệp vẫn chưa vơi

Khó khăn từ thị trường thế giới cũng như các quy định sản xuất bền vững của các quốc gia không phải là gánh nặng duy nhất trên vai các doanh nghiệp nội địa.

Chợ đêm Rùa Vàng City, khu kinh tế đêm tại Bắc Giang

Lạng Giang : Thủ phủ công nghiệp mới của Bắc Giang

Cùng với việc định hướng là thủ phủ công nghiệp mới của Bắc Giang, Lạng Giang được quy hoạch sẽ lên đô thị loại 4 với trung tâm là thị trấn Vôi mở rộng. Đây sẽ là vùng lõi phát triển mạnh về cả kinh tế, xã hội và văn hóa của Lạng Giang...