Thủ tướng giao Vietnam Airlines và Vietjet xây dựng cơ sở bảo dưỡng tàu bay ở sân bay Long Thành

Vietnam Airlines triển khai đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay tại lô số 1 và số 2, còn Vietjet xây dựng tại lô số 3 và 4...

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận cuộc làm việc tại công trường sân bay Long Thành
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận cuộc làm việc tại công trường sân bay Long Thành

Chiều 20/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa đi kiểm tra hiện trường một số công trình hạ tầng giao thông trọng điểm trong đó có sân bay quốc tế Long Thành.

Đối với dự án thành phần 4, đã lựa chọn được các nhà đầu tư để triển khai 6/6 hạng mục ưu tiên đầu tư gồm 2 khu cung cấp suất ăn, 2 khu xử lý vệ sinh tàu và bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất, 2 khu bảo trì tàu bay (hangar).

Liên quan xây dựng các khu hangar, Thủ tướng đồng ý chủ trương giao Vietnam Airlines triển khai đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay tại lô số 1 và số 2; giao hãng hàng không Vietjet đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay tại lô số 3 và 4.

Trong đó, Bộ Xây dựng quyết định theo thẩm quyền, quy định của pháp luật, bảo đảm tiếp cận bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp; đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết, các nhà đầu tư cùng thi đua làm tốt để hoàn thành các dự án được giao.

Với dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan), các bộ, ngành khác cơ bản đáp ứng tiến độ, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường thực hiện đúng cam kết hoàn thành công trình trụ sở cơ quan kiểm dịch vào cuối năm 2025, nếu không hoàn thành sẽ tiếp tục kiểm điểm, xử lý trách nhiệm với tinh thần rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm.

Về tiến độ, theo các báo cáo của các cơ quan, với dự án thành phần 1 các trụ sở cảng vụ hàng không, hải quan, xuất nhập cảnh, công an địa phương đều đã khởi công, riêng trụ sở cơ quan kiểm dịch động/thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) dự kiến khởi công trước tháng 5/2025.

Tại dự án thành phần 2, Thủ tướng yêu cầu không lùi tiến độ đã đề ra với các gói thầu. Dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) gồm 2 hạng mục chính là đài kiểm soát không lưu và thiết bị chuyên ngành.

Đài kiểm soát không lưu đã hoàn thành phần xây thô, đang lắp đặt kết cấu thép trên đỉnh tháp, dự kiến 30/4/2025 hoàn thành. Về thiết bị chuyên ngành, tháng 6/2025 hoàn thành toàn bộ công tác xây dựng và bắt đầu lắp đặt bị đến tháng 9/2025; chạy thử từ tháng 10 đến tháng 12/2025, đưa vào hoạt động từ tháng 12/2025.

Trong khi đó, dự án thành phần 3 đang tích cực được triển khai; nhà ga hành khách là công trình trung tâm thì việc nâng giàn kết cấu thép khu trung tâm nhà ga sẽ hoàn thành trong tháng 3 này. Các cơ quan liên quan cũng đang tích cực thương thảo với các đối tác để thúc đẩy tiến độ bàn giao thiết bị.

Dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư là 99.000 tỷ đồng, chiếm phần lớn trong tổng mức đầu tư toàn dự án, tổng giá trị khối lượng đã thực hiện đạt gần 40%; cơ bản hoàn thành 3/14 gói thầu, đang triển khai thi công 8/11 gói; đang lựa chọn nhà thầu xây lắp 3/11 gói.

Trong đó, riêng gói thầu số 5.10 (nhà ga hành khách là trái tim của sân bay), sản lượng thi công đạt 35,36%. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã và đang tiếp tục thảo luận chi tiết với nhà thầu Vietur và tổ chức đoàn công tác nước ngoài để gặp gỡ đối tác cung cấp thiết bị, thương thảo, thúc đẩy bàn giao thiết bị sớm hơn, đáp ứng mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2025.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc tại công trường sân bay Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại, mục tiêu chậm nhất tới 31/12/2025 phải cơ bản hoàn thành sân bay này; nếu không bảo đảm tiến độ thì thay người. Đồng thời, sân bay xong thì các dự án giao thông kết nối cũng phải xong.

Xem thêm

Doanh nghiệp hàng không: Chuyển mình sau cơn bão

Doanh nghiệp hàng không: Chuyển mình sau cơn bão

Nhóm ngành hàng không có thể tiếp tục phục hồi nhờ nhu cầu du lịch và vận chuyển hàng hóa tăng. Việc tăng trần giá vé máy bay nội địa giúp các hãng hàng không bù đắp chi phí đầu vào. Bên cạnh đó, triển vọng dài hạn còn được hỗ trợ bởi sân bay Long Thành...

Có thể bạn quan tâm

UOB nói gì về mục tiêu tăng trưởng 8% của Việt Nam năm 2025?

UOB nói gì về mục tiêu tăng trưởng 8% của Việt Nam năm 2025?

Mục tiêu của Việt Nam là tăng trưởng GDP năm 2025 lên ít nhất 8% và đặt tham vọng tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026 - 2030 có cơ sở để đạt được, song vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là rủi ro từ chính sách thuế quan…

Khó khăn đeo bám, doanh nghiệp xi măng đồng loạt báo lỗ

Khó khăn đeo bám, doanh nghiệp xi măng đồng loạt báo lỗ

Phần lớn các doanh nghiệp xi măng vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2024 đều ghi nhận kết quả không mấy khả quan khi phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt và những khó khăn từ tình trạng dư thừa nguồn cung, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, cùng với nhu cầu tiêu thụ sụt giảm...