Thúc đẩy thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ

Tối ngày 15/7/2020, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) đã phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, và các cơ quan hữu quan tổ chức thành công Hội nghị, giao thương trực tuyến: Thúc đẩy thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ.
Thúc đẩy thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ

Hội nghị thu hút sự tham gia của gần 120 doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ, cùng đại diện các cơ quan, tổ chức Xúc tiến thương mại Hoa Kỳ, các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước.

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, ông Bùi Huy Sơn, Tham tán Công sứ, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Washington nhiệt liệt chào mừng 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Ông cho rằng Việt Nam-Hoa Kỳ còn nhiều tiềm năng hợp tác toàn diện và đang thúc đẩy thương mại song phương theo hướng cân bằng hơn để đảm bảo sự phát triển bền vững của hai nước trong thời gian tới.

Chia sẻ cùng các doanh nghiệp, ông Eric Hsu, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cho rằng việc tổ chức hội nghị, giao thương trực tuyến trong bối cảnh hiện tại là hết sức thiết thực. Hoa Kỳ luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội sẽ luôn hỗ trợ doanh nghiệp hai nước kết nối, hợp tác kinh doanh.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh Hoa Kỳ luôn là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam, sau khi Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ (BTA) có hiệu lực, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ liên tục tăng trưởng ổn định và ở mức cao, đạt mức 75,72 tỷ USD vào cuối năm 2019. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Hoa Kỳ và ở chiều ngược lại, Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.

Theo ông Vũ Bá Phú, dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid 19) trên toàn cầu đã khiến thương mại hàng hóa thế giới gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Chính vì vậy, để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, Cục XTTM đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, Đại sứ quán, Thương vụ các nước tại Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động hội nghị giao thương trực tuyến với các đối tác như Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Singapore và với Hoa Kỳ tại buổi hội nghị ngày hôm nay.

Cùng quan điểm với ông Vũ Bá Phú, ông An Thế Dũng, Giám đốc Trung tâm Vietrade - New York cho biết việc tổ chức các hoạt động hội nghị, giao thương trực tuyến trong tình hình hiện tại sẽ hỗ trợ doanh nghiệp an toàn hơn trong giao dịch xuyên biên giới, chuẩn bị sẵn tiềm lực ứng phó nhanh với các diễn biến thương mại, diễn biến thị trường sau khi dịch Covid-19 kết thúc. Thông qua hội nghị, giao thương trực tuyến doanh nghiệp hai bên có cơ hội trao đổi về khả năng hợp tác kinh doanh, chuẩn bị ký kết hợp đồng trực tiếp sau khi dịch bệnh được kiểm soát, góp phần củng cố quan hệ thương mại đã được xây dựng trên những nền tảng bền vững giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ.

Tham dự Hội nghị, giao thương còn có phần chia sẻ của Đại sứ Đặng Đình Quý, Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc. Đại sứ ủng hộ việc tổ chức các hoạt động giao thương trực tuyến và cho rằng dịch bệnh Covid-19 cũng đã tạo ra bối cảnh mới để các quốc gia trên thế giới gắn kết với nhau hơn, cộng đồng doanh nghiệp cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trong thời điểm hiện tại.

Ngay sau phiên Hội nghị, buổi Giao thương diễn ra hết sức sôi nổi giữa Doanh nghiệp hai nước. Hơn 20 phòng kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với những nhà xuất nhập khẩu Hoa Kỳ trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến, máy móc thiết bị công nghiệp, dệt may, năng lượng, khoáng sản, than...

Bà Bùi Kim Thúy, đại diện Công ty BT Natures cho biết, Hội nghị đã tạo cơ hội để doanh nghiệp kết nối và giao dịch được với các đối tác tại Hoa Kỳ. Tại buổi Giao thương, bà đã kết nối, trao đổi trực tuyến với 05 doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Các phiên giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Hoa Kỳ đã kéo dài tới gần 23.00 (tương đương 10.00 sáng tại Hoa Kỳ) ngày 15/7/2020 do sự chênh lệch múi giờ giữa hai nước.

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…