Tiếp tục xoay trục khỏi Trung Quốc, Apple khai trương cửa hàng đầu tiên tại Ấn Độ

Việc khai trương nhấn mạnh sự tập trung ngày càng tăng của gã khổng lồ công nghệ vào Ấn Độ như một thị trường bán hàng quan trọng cũng như trung tâm sản xuất thay thế cho Trung Quốc…

Apple đã khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Mumbai, Ấn Độ 25 năm sau khi lần đầu tiên vào nước này. Sự kiện này làm nổi bật khát vọng ngày càng tăng của công ty với quốc gia này dưới tư cách là một thị trường và trung tâm sản xuất tiềm năng trong nỗ lực đa dạng hóa ra bên ngoài Trung Quốc.

Giám đốc điều hành Tim Cook đã tới thủ đô tài chính Mumbai để ra mắt cửa hàng tiêu dùng hàng đầu của mình. Ông nói: “Ấn Độ có một nền văn hóa đẹp đẽ và một nguồn năng lượng đáng kinh ngạc. Chúng tôi rất vui mừng được tiếp tục lịch sử lâu đời của mình tại quốc gia này, hỗ trợ khách hàng, đầu tư vào cộng đồng địa phương và cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn”.

Jayanth Kolla, nhà phân tích tại Convergence Catalyst, một công ty tư vấn công nghệ, cho biết các cửa hàng mới là một tín hiệu rõ ràng về cam kết đầu tư của công ty vào Ấn Độ. Ấn Độ là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới và cũng là nơi doanh số bán iPhone đang tăng đều đặn.

Apple mở cửa hàng đầu tiên tại Ấn Độ
Cửa hàng mới nhất của Apple tại Mumbai, Ấn Độ

Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities, cho biết: “Apple hiện đang tích cực xem xét Ấn Độ trong cả việc mở rộng sản xuất và bán lẻ trong những năm tới mà chúng tôi tin rằng đây sẽ là một nước cờ chiến lược cho Cupertino có thể tăng doanh thu hàng năm lên 20 tỷ đô la vào năm 2025 ở Ấn Độ".

Apple đang nhắm đến việc tăng doanh số và sản xuất iPhone ở Ấn Độ trong một động thái mà các nhà phân tích cho rằng giống với chiến lược của họ khi lần đầu tiên vào Trung Quốc, hiện là một trong những thị trường lớn nhất của công ty.

Sự kiện này đánh dấu tầm quan trọng ngày càng tăng của Ấn Độ trong hoạt động kinh doanh của Apple khi các tập đoàn toàn cầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng và chuẩn bị cho căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Mặc dù Ấn Độ chưa phải là thị trường tiêu dùng chính cho các thiết bị của Apple, nhưng nó đang ngày càng trở nên quan trọng như một địa điểm sản xuất thay thế ở châu Á, bên cạnh Việt Nam, khi công ty có trụ sở tại Cupertino tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình khỏi sự phụ thuộc quá lớn vào Trung Quốc.

Hiện hầu hết điện thoại thông minh và máy tính bảng của Apple được lắp ráp bởi các nhà thầu có nhà máy ở Trung Quốc, nhưng công ty đã bắt đầu xem xét khả năng chuyển một số hoạt động sản xuất sang Đông Nam Á hoặc những nơi khác sau nhiều lần ngừng hoạt động để chống lại COVID-19 đã làm gián đoạn dòng sản phẩm toàn cầu của họ.

Một tỷ lệ ngày càng tăng đang dần chuyển từ Trung Quốc sang Ấn Độ.
Một tỷ lệ ngày càng tăng thị phần sản xuất đang dần chuyển từ Trung Quốc sang Ấn Độ.

Ông Kolla cho biết: “Các công ty lớn gặp khó khăn, họ nhận ra rằng họ cần một chiến lược dự phòng bên ngoài Trung Quốc. Họ không thể mạo hiểm với một đợt phong tỏa nữa hoặc bất kỳ rạn nứt địa chính trị nào ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ”.

Apple lần đầu tiên bắt đầu sản xuất tại Ấn Độ vào năm 2017 với iPhone SE và kể từ đó đã tiếp tục lắp ráp một số mẫu iPhone tại quốc gia này.

Theo Counterpoint Research, hiện tại, Ấn Độ sản xuất gần 13 triệu chiếc iPhone mỗi năm, tăng so với mức chưa đến 5 triệu chiếc cách đây 3 năm. Đây là khoảng 6% số iPhone được sản xuất trên toàn cầu và chỉ là một phần nhỏ so với Trung Quốc, nơi vẫn sản xuất khoảng 90% trong số đó. Tuy nhiên, Apple đang nhắm mục tiêu nâng thị phần sản xuất iPhone ở Ấn Độ lên 25% trong năm nay.

Theo ông Neil Shah, phó chủ tịch bộ phận nghiên cứu tại Counterpoint, thách thức đối với Apple để hiện thực hóa điều này là nguyên liệu thô vẫn đến từ bên ngoài Ấn Độ. Vì vậy công ty công nghệ sẽ cần tìm nhà cung cấp địa phương hoặc đưa các nhà cung cấp của họ, có trụ sở tại các quốc gia như Trung Quốc và Nhật Bản, sang gần hơn để đẩy mạnh sản xuất.

Tuy nhiên, ông lạc quan rằng mục tiêu này có thể đạt được, đặc biệt là với chi phí lao động thấp hơn ở Ấn Độ và việc chính phủ thu hút các công ty bằng các khoản trợ cấp hấp dẫn để thúc đẩy sản xuất trong nước.

Ông Shah nhận định: “Đối với Apple, mọi thứ đều phụ thuộc vào thời gian. Họ sẽ không tham gia thị trường cho đến khi họ cảm thấy tự tin về triển vọng của mình. Họ có thể nhìn thấy cơ hội tại đây, ngay bây giờ, đó là một tình huống đôi bên cùng có lợi”.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nước Mỹ bầu cử Tổng thống như thế nào?

Nước Mỹ bầu cử Tổng thống như thế nào?

Với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 đang đến gần, ứng viên Donald Trump và Kamala Harris gấp rút vận động cử tri tham gia bỏ phiếu ngày 5/11. Tuy nhiên, người chiến thắng sẽ không được quyết định dựa trên số phiếu phổ thông mà là từ một nhóm 538 đại diện trong Đại cử tri đoàn…

Danh hiệu tỷ phú giàu nhất Trung Quốc gọi tên “cha đẻ” TikTok Zhang Yiming

Danh hiệu tỷ phú giàu nhất Trung Quốc gọi tên “cha đẻ” TikTok Zhang Yiming

Với khối tài sản 49,3 tỷ USD, nhà sáng lập Bytedance Zhang Yiming lần đầu tiên giành danh hiệu người đàn ông giàu nhất Trung Quốc. Đồng thời, báo cáo từ Hurun cũng cho thấy sự thay đổi trong cơ cấu tỷ phú tại quốc gia tỷ dân, với các doanh nhân công nghệ và năng lượng mới đang dần chiếm ưu thế…

10 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2024

10 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2024

Các quốc gia nghèo nhất thế giới từ lâu đã phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do xung đột, thiên tai và tình trạng kinh tế suy thoái. Dù sở hữu tài nguyên phong phú, nhưng nhiều nơi vẫn không thể thoát khỏi cảnh nghèo đói và hàng triệu người dân phải sống dưới mức tối thiểu…

Nvidia và Apple tranh giành ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia và Apple tranh giành ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia có thời điểm đã vượt qua Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới khi nhu cầu mạnh mẽ đối với chip AI đã đưa vốn hóa của hãng chạm mốc 3,53 nghìn tỷ USD. Trong khi Nvidia liên tục tăng trưởng mạnh, Apple lại đối mặt với khó khăn khi doanh số iPhone suy giảm tại Trung Quốc…

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Ngày càng có nhiều người trẻ Nhật Bản tìm đến các “agency” để tìm kiếm sự hỗ trợ khi muốn rời bỏ công việc của mình. Xu hướng này đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với những quy chuẩn truyền thống trong văn hóa làm việc khắt khe của xứ sở mặt trời mọc…

HSBC tái cơ cấu, bổ nhiệm nữ CFO đầu tiên trong lịch sử

HSBC tái cơ cấu, bổ nhiệm nữ CFO đầu tiên trong lịch sử

Ngân hàng HSBC đã bổ nhiệm nữ Giám đốc Tài chính đầu tiên trong lịch sử 159 năm hoạt động. Cùng với đó, ngân hàng cũng công bố một cuộc cải cách cơ cấu lớn, thành lập các đơn vị kinh doanh mới nhằm tối ưu hóa và nâng cao tính năng động trong bối cảnh thị trường tài chính có nhiều đang thay đổi…

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và giá ca cao leo lên các ngưỡng cao kỷ lục, nhiều nhà sản xuất bánh kẹo đang buộc phải điều chỉnh lại chất lượng sản phẩm và tìm kiếm các giải pháp thay thế cho mùa Halloween năm nay…

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Công ty robotaxi Trung Quốc Pony AI đã nộp hồ sơ IPO tại Mỹ. Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong bối cảnh các công ty Trung Quốc dần quay lại thị trường chứng khoán Mỹ sau thời gian gặp gián đoạn…

Cuộc đua Nhà Trắng: Tương lai ngành xe điện Mỹ và ván cược tỷ đô từ Hàn Quốc

Cuộc đua Nhà Trắng: Tương lai ngành xe điện Mỹ và ván cược tỷ đô từ Hàn Quốc

Cuộc tranh cử tổng thống Mỹ đang làm dấy lên các tranh luận về tương lai của ngành công nghiệp xe điện. Trong đó, Hàn Quốc lo ngại rằng hàng tỷ USD của họ có thể gặp rủi ro khi những thay đổi chính sách có thể ảnh hưởng đến hàng loạt dự án và ưu đãi mà các doanh nghiệp nước này đang hưởng lợi…