Tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Quốc phòng giao đất mở rộng sân bay Phù Cát

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Định về việc lập quy hoạch sân bay Phù Cát thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ngay sau khi nhận được văn bản của Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét giao 153 ha đất quân sự tại sân bay Phù Cát cho hàng không dân dụng để mở rộng sân bay.

UBND tỉnh Bình Định cho biết phương án quy hoạch sân bay đạt cấp 4C giai đoạn 2021-2030, công suất 5-7 triệu khách và 12.000 tấn hàng mỗi năm. Đến năm 2050, sân bay Phù Cát được nâng lên sân bay cấp 4E, công suất 12-15 triệu khách và 27.000 tấn hàng một năm. Sân đỗ từ 26 vị trí lên 35.

sân bay Phù Cát
Sân bay Phù Cát hiện có một nhà ga hai tầng, phục vụ được 600 khách vào giờ cao điểm. Công suất thiết kế 2,5 triệu khách một năm

Hiện nay, đất sân bay rộng 860 ha, trong đó hàng không dân dụng quản lý gần 15 ha còn lại do quân sự quản lý và diện tích dùng chung. Vì vậy, để phù hợp với tình hình phát triển hiện nay, Bình Định đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét giao phần diện tích đất quân sự cho hàng không dân dụng quản lý là 99 ha và diện tích đất quân sự sử dụng chung 54 ha.

Được biết, tháng trước, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị đầu tư mở rộng sân đỗ sân bay sân bay Phù Cát (từ 7 lên 14 chỗ đậu). Làm đường băng thứ hai đạt chuẩn 4E từ ngân sách nhà nước để có thể khai thác các máy bay lớn như Boeing 787, 777, Airbus A350.

Địa phương cũng muốn xây mới nhà ga theo phương thức PPP (đối tác công - tư), nâng công suất sân bay lên 5 triệu khách một năm, hàng hóa đạt 50.000 tấn một năm.

Còn theo Bộ Giao thông vận tải, đến nay, hồ sơ quy hoạch sân bay Phù Cát đã hoàn thiện báo cáo giữa kỳ. Bộ chỉ đạo Cục Hàng không, tư vấn lập quy hoạch khẩn trương hoàn thiện báo cáo cuối kỳ quy hoạch sân bay Phù Cát để gửi hồ sơ xin ý kiến các cơ quan liên quan, làm cơ sở thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Sân bay Phù Cát hiện có một nhà ga hai tầng, phục vụ được 600 khách vào giờ cao điểm. Công suất thiết kế 2,5 triệu khách một năm. Đường băng dài hơn 3.000 m, rộng 45 m và sân đỗ với 7 vị trí.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…