Ngay sau khi nhận được văn bản của Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét giao 153 ha đất quân sự tại sân bay Phù Cát cho hàng không dân dụng để mở rộng sân bay.
UBND tỉnh Bình Định cho biết phương án quy hoạch sân bay đạt cấp 4C giai đoạn 2021-2030, công suất 5-7 triệu khách và 12.000 tấn hàng mỗi năm. Đến năm 2050, sân bay Phù Cát được nâng lên sân bay cấp 4E, công suất 12-15 triệu khách và 27.000 tấn hàng một năm. Sân đỗ từ 26 vị trí lên 35.
Hiện nay, đất sân bay rộng 860 ha, trong đó hàng không dân dụng quản lý gần 15 ha còn lại do quân sự quản lý và diện tích dùng chung. Vì vậy, để phù hợp với tình hình phát triển hiện nay, Bình Định đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét giao phần diện tích đất quân sự cho hàng không dân dụng quản lý là 99 ha và diện tích đất quân sự sử dụng chung 54 ha.
Được biết, tháng trước, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị đầu tư mở rộng sân đỗ sân bay sân bay Phù Cát (từ 7 lên 14 chỗ đậu). Làm đường băng thứ hai đạt chuẩn 4E từ ngân sách nhà nước để có thể khai thác các máy bay lớn như Boeing 787, 777, Airbus A350.
Địa phương cũng muốn xây mới nhà ga theo phương thức PPP (đối tác công - tư), nâng công suất sân bay lên 5 triệu khách một năm, hàng hóa đạt 50.000 tấn một năm.
Còn theo Bộ Giao thông vận tải, đến nay, hồ sơ quy hoạch sân bay Phù Cát đã hoàn thiện báo cáo giữa kỳ. Bộ chỉ đạo Cục Hàng không, tư vấn lập quy hoạch khẩn trương hoàn thiện báo cáo cuối kỳ quy hoạch sân bay Phù Cát để gửi hồ sơ xin ý kiến các cơ quan liên quan, làm cơ sở thẩm định, phê duyệt theo quy định.
Sân bay Phù Cát hiện có một nhà ga hai tầng, phục vụ được 600 khách vào giờ cao điểm. Công suất thiết kế 2,5 triệu khách một năm. Đường băng dài hơn 3.000 m, rộng 45 m và sân đỗ với 7 vị trí.