Kiến nghị Thủ tướng chấp thuận nâng cấp sân bay Phù Cát thành cảng quốc tế

UBND tỉnh Bình Định kiến nghị nâng cấp, mở rộng sân bay Phù Cát lên cấp 4E, có thể đón được các loại máy bay Boeing 787, Airbus A350...

UBND tỉnh Bình Định vừa có đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải xem xét kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương khảo sát lập quy hoạch thiết kế mở rộng, nâng cấp sân bay Phù Cát đạt cấp 4E hướng đến mục tiêu phát triển thành cảng hàng không quốc tế.

Theo đó, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát lên cấp 4E, có thể đón được tàu bay Boeing 787, Airbus A350...

Giai đoạn trước mắt, UBND tỉnh Bình Định đề nghị đầu tư xây dựng mở rộng sân đỗ (từ 7 chỗ đậu hiện nay lên 14 chỗ đậu, với 11 chỗ đậu máy bay Code C và 3 chỗ đậu máy bay Code E); xây dựng mới nhà ga theo phương thức PPP; đầu tư xây dựng thêm 1 đường băng mới (đường băng thứ 2) đạt cấp 4E từ nguồn ngân sách nhà nước nhằm phục vụ nhu cầu cho dân sự và quân sự.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - ông Phạm Anh Tuấn cho biết, UBND tỉnh sẽ xây dựng Đề án huy động nguồn vốn xã hội hoá để đầu tư nâng cấp mở rộng cảng hàng không Phù Cát, đồng thời phối hợp với các đơn vị của Bộ Quốc phòng triển khai đầu tư, quản lý và vận hành tuân thủ theo đúng quy định hiện hành.

nâng cấp sân bay Phù Cát
Bình Định muốn nâng cấp, mở rộng sân bay Phù Cát lên cấp 4E, có thể đón được các loại máy bay Boeing 787, Airbus A350...

Cảng hàng không Phù Cát hiện đang khai thác bao gồm 3 hạng mục chính: Sân đỗ với 7 vị trí đỗ máy bay A321-200; nhà ga 2 tầng và đường băng.

Trong đó, nhà ga hành khách có năng lực phục vụ 600 hành khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 2,5 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng để nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm.

Với quy mô hiện tại, Cảng hàng không Phù Cát đã bị quá tải, nhất là vào mùa cao điểm du lịch hè kéo dài và các dịp hội nghị, sự kiện, lễ, tết.

Theo kết quả dự báo về tốc độ tăng trưởng các ngành công nghiệp, dịch vụ, thương mại du lịch của tỉnh Bình Định, đến năm 2025 khoảng 7,5 triệu hành khách và đến năm 2030 là 12 triệu hành khách.

Do đó, việc đầu tư nâng cấp hạ tầng Cảng hàng không Phù Cát để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân là rất cần thiết.

“Việc huy động nguồn vốn xã hội hóa theo phương thức PPP để đầu tư xây dựng nâng cấp mở rộng cảng hàng không Phù Cát là giải pháp đột phá nhằm đưa sân bay này trở thành một cảng hàng không hiện đại tạo động lực giao thương thúc đẩy phát triển kinh tế vùng và hành lang kinh tế Đông – Tây”, ông Phạm Anh Tuấn cho hay.

Xem thêm

Kiến nghị Bộ GTVT nâng cấp sân bay Cà Mau, đón tàu bay lớn

Kiến nghị Bộ GTVT nâng cấp sân bay Cà Mau, đón tàu bay lớn

Tham gia ý kiến quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống CHK, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Cà Mau đề nghị điều chỉnh quy hoạch theo hướng nâng cấp quy mô sân bay Cà Mau lên cấp 4C, có thể đón tàu bay lớn hơn.

Có thể bạn quan tâm