Tổng thầu Trung Quốc đã đưa người sang để làm tiếp tuyến Cát Linh-Hà Đông

Tổng thầu Trung Quốc đã đưa 28 chuyên gia và kỹ thuật sang để hoàn thiện nốt dự án Cát Linh-Hà Đông.
Tổng thầu Trung Quốc đã đưa người sang để làm tiếp tuyến Cát Linh-Hà Đông

Tại cuộc gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí nhân ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/60), trao đổi bên lề với các phóng viên báo, đài về Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện nay có 28 nhân sự phía Trung Quốc đã sang Việt Nam; trong đó có 23 chuyên gia của Tổng thầu và 5 nhân sự của đơn vị Tư vấn giám sát dự án để tiếp tục công việc, hoàn thành nốt dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Số nhân sự này có mặt tại Hà Nội từ ngày 14/6, khoảng 150 nhân sự còn lại đang tiếp tục làm thủ tục để trở lại Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, các nhân sự Trung Quốc di chuyển bằng tàu hỏa và nhập cảnh qua cửa khẩu tỉnh Lào Cai. Tại đây, tất cả phải kê khai và kiểm tra y tế, phun khử trùng trước khi lên chuyến xe ô tô “đặc biệt”, có nhân viên y tế và lái xe mặc đồ bảo hộ đưa thẳng nhóm chuyên gia về Hà Nội.

"Chuyên gia Trung Quốc thực hiện cách ly tập trung ở khu depot của dự án tại Hà Đông, không được tiếp xúc với bên ngoài. Thời gian cách ly là 14 ngày. Sở dĩ cách ly tập trung tại khu depot để tạo thuận lợi cho Tổng thầu tiếp cận công việc, xử lý hồ sơ dự án và các công việc tồn đọng trong thời gian qua," Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thông tin.

Ngoài các nhân sự Trung Quốc, các chuyên gia của tư vấn Pháp hiện vẫn chưa thể sang Việt Nam. Bộ GTVT đang làm việc với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam để xúc tiến các thủ tục đưa chuyên gia trở lại dự án.

"Đây là các nhân sự có vai trò rất quan trọng, họ thực hiện đánh giá dự án. Dự án có thể đưa vào vận hành thử nghiệm hay không phụ thuộc vào kết quả đánh giá của tư vấn Pháp," Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.

Về khoản tiền 50 triệu USD phía Tổng thầu đề nghị thanh toán thêm trước đó, Thứ trưởng Đông cho biết đến nay hai bên đã tích cực trao đổi và hợp tác. Mặc dù đây là số tiền nằm trong khối lượng dự án đã thực hiện, nhưng hợp đồng EPC đã ký kết quy định rõ việc thanh toán và khối lượng thanh toán.

"Bộ GTVT rất chia sẻ với khó khăn của Tổng thầu nhưng việc thanh toán số tiền này là không có cơ sở. Chúng tôi chỉ thanh toán theo hợp đồng đã ký và theo quy định của pháp luật Việt Nam," Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh và cho biết hiện tại phía Tổng thầu không còn nhắc tới việc thanh toán này nữa.

Liên quan tới thời điểm hoàn thành dự án, đưa vào khai thác trong năm 2020 mà Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết đang tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các bên liên quan để thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng và quy định của pháp luật.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam-Trung Quốc.

Tổng thầu EPC là Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và Tư vấn giám sát thi công là Công ty trách nhiệm hữu hạn Giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017 nhưng phải lùi thời hạn vận hành sang năm 2018, tiếp đó lại xin gia hạn tới tháng 4/2019, nhưng do Tổng thầu không thực hiện đúng cam kết nên tới nay tuyến đường sắt này vẫn chưa thể đưa vào khai thác.

Hồi tháng 1/2020, Tổng thầu EPC và Tư vấn giám sát đã cho các nhân sự thực hiện Dự án về Trung Quốc để nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, dự kiến sẽ trở lại Việt Nam tiếp tục làm việc để hoàn thành Dự án từ ngày 1/2/2020. Tuy nhiên, do dịch COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc nên nước này không cho công dân xuất cảnh, Việt Nam cũng đã "đóng cửa" đường bay.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông có chiều dài hơn 13 km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông). Toàn bộ 12 nhà ga trên cao và khu Depot dưới mặt đất có đường ray đôi khổ 1.435mm.

Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Thời gian khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến. Tốc độ thiết kế tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác bình quân là 35 km/giờ.

Có thể bạn quan tâm