Chuỗi trà sữa Trung Quốc Chagee vừa nộp hồ sơ xin IPO tại Mỹ và dự định niêm yết trên sàn Nasdaq với mã chứng khoán “CHA”. Động thái này diễn ra khi công ty chuẩn bị khai trương cửa hàng đầu tiên tại Mỹ, dự kiến đặt tại trung tâm thương mại Westfield Century City ở Los Angeles.
Tính từ năm thành lập 2017 đến cuối 2024, Chagee đã phát triển lên hơn 6.400 cửa hàng, với 97% chủ yếu ở Trung Quốc và 3% còn lại rải rác tại một số quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia, theo hồ sơ pháp lý của công ty. Vào năm ngoái, công ty ghi nhận lợi nhuận ròng 344,5 triệu USD trên tổng doanh thu 1,7 tỷ USD.
Chagee được nhà sáng lập kiêm CEO Zhang Junjie gây dựng với mong muốn hiện đại hóa việc thưởng thức trà, lấy cảm hứng từ thành công của các chuỗi cà phê quốc tế. Công ty đặt mục tiêu phục vụ người yêu trà tại 100 quốc gia, tạo ra 300.000 việc làm trên toàn cầu và cung cấp 15 tỷ cốc trà pha tươi mỗi năm, theo thông tin trên trang web cho thấy.
Tuy nhiên, Chagee đang vướng phải rắc rối lớn tại Đông Nam Á sau khi ứng dụng di động của họ bị tố cáo hiển thị bản đồ có đường lưỡi bò. Đối với nhiều người, hành động này bị coi là xúc phạm đến chủ quyền của Việt Nam và Malaysia, từ đó dẫn đến làn sóng kêu gọi tẩy chay thương hiệu ở cả hai quốc gia.
Trước phản ứng dữ dội, Chagee dường như đã gỡ bỏ bản đồ gây tranh cãi ra khỏi ứng dụng. Tuy nhiên, một số cư dân mạng Malaysia và Việt Nam vẫn tỏ ra hoài nghi. Đến nay, công ty chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về vụ việc.
Đáng chú ý, Chagee đang có kế hoạch khai trương tại Việt Nam, nhưng cửa hàng vốn mang màu đỏ đặc trưng của thương hiệu đã bị sơn lại thành màu xám. Nhiều người cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy việc ra mắt có thể bị hủy bỏ.
Quay trở lại với kế hoạch IPO tại Mỹ, nếu thành công Chagee sẽ gia nhập một nhóm nhỏ các công ty Trung Quốc niêm yết tại xứ cờ hoa. Từ tháng 1/2023 đến tháng 1/2024, số lượng công ty Trung Quốc niêm yết trên ba sàn lớn nhất của Mỹ đã giảm 5%, theo Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ - Trung.
Khi mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng trở nên căng thẳng, nhiều công ty Trung Quốc đã từ bỏ hy vọng IPO tại Mỹ do bị các cơ quan quản lý giám sát khắt khe. Shein hiện đang chuyển hướng sang IPO tại London (Anh Quốc) vào cuối năm nay sau khi bị các nhà lập pháp Mỹ phản đối kế hoạch niêm yết.
Hiện tại, các nhà đầu tư Mỹ cũng có vẻ dè dặt trước việc rót tiền vào một chuỗi đồ uống Trung Quốc khác do hậu quả từ vụ bê bối của Luckin Coffee.
Luckin Coffee được thành lập năm 2017 và chứng kiến đà phát triển vượt bậc. Đến năm 2019, chuỗi thậm chí vượt số lượng cửa hàng Starbucks tại Trung Quốc và chính thức niêm yết trên sàn Nasdaq. Tuy nhiên, năm 2020, Luckin Coffee lên tiếng thừa nhận đã khai khống doanh thu, dẫn đến việc bị hủy niêm yết và nộp đơn phá sản theo Chương 15 Luật Phá sản Mỹ. Công ty tái cơ cấu và thoát khỏi khủng hoảng vào năm 2022 sau khi toàn bộ ban lãnh đạo liên quan tới vụ gian lận bị sa thải.
Ý kiến bạn đọc
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu