Mixue niêm yết thành công, cổ phiếu bật tăng 30% trong ngày đầu giao dịch

Cổ phiếu Mixue đã tăng tới 30% trong ngày đầu niêm yết tại Hồng Kông, phản ánh sự quan tâm lớn của nhà đầu tư đối với thị trường trà sữa đầy tiềm năng…

Mixue niêm yết thành công, cổ phiếu bật tăng 30% trong ngày đầu giao dịch

Chuỗi trà sữa lớn nhất Trung Quốc, Mixue, đã có màn “debut” thành công trên Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông (HKEX). Cổ phiếu của hãng đã tăng vọt 30% trong phiên giao dịch đầu tiên vào sáng 3/3.

Hiện tại, cổ phiếu Mixue đang giao dịch quanh mức 260 HKD (33,4 USD)/cổ phiếu, vượt trội so với giá chào bán là 202,5 HKD/cổ phiếu, theo dữ liệu từ HKEX.

Trong đợt IPO lần này, Mixue đã chào bán 17,06 triệu cổ phiếu, huy động tổng cộng 3,45 tỷ HKD. Công ty nhận được sự hỗ trợ lớn từ 5 nhà đầu tư chủ chốt, bao gồm M&G Investments, HongShan Growth, Persistence Growth Limited, HHLR Fund và Long-Z Fund của Meituan.

Cổ phiếu Mixue đang rất được săn đón, với lượng đặt mua tại Hồng Kông cao hơn 5.200 lần so với số cổ phiếu chào bán (oversubscribed). Lượng đăng ký mua quốc tế cũng cao hơn 35 lần, thể hiện sự quan tâm và nhu cầu lớn từ thị trường.

Ban đầu, Mixue phân bổ 10% cổ phiếu cho thị trường Hồng Kông và 90% cho thị trường quốc tế. Tuy nhiên, do lượng đặt mua tại Hồng Kông vượt quá 100 lần số cổ phiếu ban đầu, công ty đã tăng tỷ lệ phân bổ cho nhà đầu tư Hồng Kông lên 50%, giảm tỷ lệ dành cho thị trường quốc tế xuống còn 50%.

Các đơn vị bảo lãnh phát hành chính cho đợt IPO bao gồm Bank of America Securities, Goldman Sachs và UBS.

Cổ phiếu của các thương hiệu trà sữa Trung Quốc khác niêm yết tại Hồng Kông cũng khởi sắc vào sáng thứ Hai, Nayuki tăng 7,1%, Sichuan Baicha Baidao leo 5,6%, Guming thêm 2,2%.

“Nhà đầu tư đang quay lại với thị trường trà sữa. IPO của Mixue cho thấy mức độ quan tâm rất lớn của họ đối với lĩnh vực này”, ông Longdley Zephirin, chuyên gia tại The Zephirin Group nhận xét.

Theo ông Douglas Kim, chuyên gia phân tích IPO tại Douglas Research Advisory dự báo: “Chúng tôi định giá Mixue với mức vốn hóa thị trường 96 tỷ HKD, tương đương giá mục tiêu 254 HKD/cổ phiếu – cao hơn 26% so với giá IPO ban đầu”.

Hiện tại, Mixue chủ yếu hoạt động tại Đông Nam Á, nhưng công ty có thể sẽ sớm mở rộng sang châu Âu và Mỹ, giống như mô hình của Heytea, một chuỗi đồ uống khác của Trung Quốc.

Mixue nổi tiếng với các sản phẩm như trà sữa, đồ uống trái cây, kem và cà phê.

Tuy nhiên, ông Zephirin cũng chỉ ra rằng Mixue sẽ gặp khó khăn khi chuyển từ các thành phố hạng hai, hạng ba sang các thành phố hạng nhất, nơi có nhiều đối thủ lớn như Nayuki và Heytea.

Tại Trung Quốc, các thành phố thường được phân loại theo nhiều tiêu chí như GDP và dân số. Trong đó, Thượng Hải, Bắc Kinh và Quảng Châu được coi là thành phố hạng nhất.

Xem thêm

Nhiều thương vụ IPO hứa hẹn bùng nổ trong năm 2025

Nhiều thương vụ IPO hứa hẹn bùng nổ trong năm 2025

Bước sang năm 2025, giới đầu tư kỳ vọng hoạt động phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) sẽ sôi động trở lại, mang đến một “làn gió mới” trong bối cảnh thị trường chứng khoán sau nhiều năm thiếu "hàng chất lượng" lên sàn...

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Công ty robotaxi Trung Quốc Pony AI đã nộp hồ sơ IPO tại Mỹ. Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong bối cảnh các công ty Trung Quốc dần quay lại thị trường chứng khoán Mỹ sau thời gian gặp gián đoạn…

Có thể bạn quan tâm

Lửa chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã lan đến Phố Tàu New York

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Lửa lan tới "Phố Tàu" New York

Tuần trước, một gói bánh gạo tại cửa hàng tạp hóa Sun Vin trên phố Mulberry ở khu phố Tàu của New York có giá 4,99 USD. Nhưng sự leo thang của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã khiến các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đắt đỏ hơn nhiều. Hiện tại, loại bánh quy này có mức giá mới: 6,99 USD...

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Các nhà sáng tạo nội dung Trung Quốc, tự xưng là đơn vị sản xuất cho hàng loạt thương hiệu xa xỉ, đã nhanh chóng tạo nên một làn sóng “trả đũa” trên TikTok khi chào bán các sản phẩm “dupe” giá rẻ như một phản ứng trước thuế quan của Mỹ đối với quốc gia này…

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Từ Apple và Boeing đến Nike và Starbucks và cả Tesla đều đang trở thành nạn nhân trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi Trung Quốc có những quyết định cứng rắn với hoạt động của các ông lớn này tại thị trường quan trọng nhất của họ...