TT Trump thừa nhận chiến thắng của ông Joe Biden

Khi mối đe dọa về cuộc luận tội lần thứ hai xuất hiện, Tổng thống Donald Trump đã thừa nhận rằng ông Joe Biden sẽ là tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ.
TT Trump thừa nhận chiến thắng của ông Joe Biden

Một ngày sau khi những người ủng hộ TT Donald Trump xông vào Điện Capitol trong một cuộc tấn công kinh hoàng nhằm phản đối sự chấp thuận của Quốc hội đối với kết quả cuộc bầu cử, TT Donald Trump đã lên tiếng thừa nhận ông Joe Biden là tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ. 

Trong một video được phát hành vào tối thứ Năm, TT Trump tuyên bố trọng tâm của ông bây giờ sẽ là đảm bảo quá trình chuyển đổi cho chính quyền Biden diễn ra suôn sẻ. Ông Joe Biden, một đảng viên Đảng Dân chủ, sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1 tới. 

“Được phục vụ với tư cách là tổng thống của các bạn là vinh dự trong cuộc đời tôi. Và gửi đến tất cả những người ủng hộ tuyệt vời của tôi, tôi biết các bạn rất thất vọng, nhưng tôi cũng muốn các bạn biết rằng cuộc hành trình đáng kinh ngạc của chúng ta chỉ mới bắt đầu", TT Trump nói.

Tuyên bố là một sự đảo ngược hoàn toàn so với các lời nói trước đây của TT Trump - người đang phải đối mặt với những lời kêu gọi ngày càng tăng về việc từ chức hoặc bị bãi nhiệm. Các đảng viên Dân chủ hàng đầu tại Quốc hội, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer, đã kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence và Nội các của ông Trump sử dụng Hiến pháp Hoa Kỳ để loại bỏ TT Trump vì “sự kích động nổi dậy”. 

Viễn cảnh bạo loạn tại Điện Capitol vào thứ Tư (6/1).
Viễn cảnh bạo loạn tại Điện Capitol vào thứ Tư (6/1).

Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Hoa Kỳ cho phép đa số Nội các bãi nhiệm một tổng thống khỏi quyền lực nếu người đó không thể hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng một cố vấn của ông Mike Pence cho biết phó tổng thống đã phản đối việc sử dụng sửa đổi để loại TT Trump khỏi Nhà Trắng.

TT Trump thừa nhận chiến thắng của ông Joe Biden ảnh 2

Bà Pelosi cảnh báo, nếu ông Mike Pence không hành động thì có khả năng chính bà sẽ triệu tập lại Hạ viện để bắt đầu thủ tục luận tội TT Trump vì vai trò của ông trong vụ bạo loạn hôm thứ Tư, đã cướp đi sinh mạng của 5 người. 

Một số thành viên trong chính quyền TT Trump, bao gồm bà Elaine Chao - Bộ trưởng Giao thông Vận tải và là vợ của Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell, đã từ chức như một cử chỉ mang tính biểu tượng chống lại bạo lực.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm