Ủy ban châu Âu đề xuất kế hoạch giảm 15% nhu cầu khí đốt

Hôm qua (20/7), Ủy ban châu Âu đã đề xuất kế hoạch giảm 15% nhu cầu khí đốt từ ngày 1/8/2022 đến ngày 31/3/2023.
Ủy ban châu Âu đề xuất kế hoạch giảm 15% nhu cầu khí đốt

Kế hoạch được đưa ra dựa trên sự tham vấn của các quốc gia thành viên và ngành công nghiệp.

Theo Kế hoạch của Ủy ban châu Âu, các cơ quan hành chính, tòa nhà công cộng, các cơ sở công nghiệp, nhà máy điện và người dân châu Âu phải thực hiện những biện pháp tiết kiệm năng lượng cho mùa đông tới.

Đáng chú ý, Ủy ban châu Âu kêu gọi các nước thành viên khởi động chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng, để giảm sử dụng khí đốt cho hệ thống sưởi và làm mát trên diện rộng. Trước mắt, các tòa nhà do cơ quan công quyền điều hành phải thực hiện biện pháp này.

Để giúp các nước thành viên giảm nhu cầu khí đốt, Ủy ban châu Âu hướng dẫn việc thay thế khí đốt bằng than, dầu hoặc điện hạt nhân song đây chỉ là biện pháp tạm thời.

Các nước thành viên có thể khởi động hệ thống đấu giá hoặc đấu thầu nhằm giảm sử dụng năng lượng theo ngành, đồng thời, phải cập nhật kế hoạch của mình vào cuối tháng 9, để cho biết họ sẽ đáp ứng mục tiêu cắt giảm như thế nào và phải báo cáo với Ủy ban châu Âu tiến độ triển khai hai tháng một lần.

Dù yêu cầu các nước thành viên giảm tiêu thụ khí đốt, Ủy ban châu Âu vẫn ưu tiên bảo vệ nguồn cung cho các hộ gia đình, những cơ sở sử dụng khí đốt thiết yếu như bệnh viện, nhà máy lọc dầu, các đơn vị an ninh, quốc phòng, những ngành cung cấp sản phẩm và dịch vụ thiết yếu cho nền kinh tế, hay chuỗi cung ứng đảm bảo khả năng cạnh tranh của Liên minh châu Âu.

Có thể bạn quan tâm