VEC đề xuất tự bỏ tiền để mở rộng cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa đề nghị được tự huy động vốn để thực hiện dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây
VEC đề xuất tự bỏ tiền để mở rộng cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây

Theo VEC, tổng mức đầu tư mở rộng đoạn tuyến Km4+000-Km25+920 trên cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây khoảng hơn 14.786 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng). Trong đó, chi phí xây dựng ước gần 10.800 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng gần 800 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác khoảng hơn 1.000 tỷ đồng; chi phí dự phòng hơn 2.100 tỷ đồng.

VEC cho biết, nếu thực hiện dự án theo hình thức đầu tư công sẽ triển khai được ngay, đẩy nhanh được tiến độ. Tuy nhiên, sử dụng đầu tư công sẽ làm tăng trần nợ công, đồng thời giảm nguồn lực đầu tư cho dự án cao tốc Bắc Nam phía đông.

Về thực hiện theo hình thức PPP, những khó khăn về bố trí nguồn vốn đầu tư công cũng tương tự.

Do đó, VEC kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cho VEC được nghiên cứu đầu tư mở rộng dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây theo hình thức tự huy động vốn.

VEC cho biết, vốn điều lệ của VEC dự kiến tăng lên hơn 49.562 tỷ đồng đảm bảo khả năng tiếp cận các nguồn vốn để thực hiện đầu tư các dự án. Phương án này cũng không phải báo cáo Quốc hội về việc chấp thuận chủ trương đầu tư, rút ngắn được thời gian thực hiện dự án.

Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây được hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 6/2016. Đến nay, một số đoạn dự án như đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (Km0-Km25+920) quy mô 4 làn xe đã quá tải. Trong khi đó, lượng xe qua khu vực này được dự báo tăng mạnh khi dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành đi vào khai thác.

Có thể bạn quan tâm