Vì sao Bộ Tài chính muốn bỏ Thông tư 03 và 25 quy định về nhập khẩu ô tô?

Bộ Tài chính cho rằng Thông tư liên tịch số 03 và 25 quy định về việc ô tô loại dưới 16 chỗ ngồi dòng mới nguyên chiếc và đã qua sử dụng chỉ được nhập khẩu về qua 5 cảng biển quốc tế lớn, đã không còn
Vì sao Bộ Tài chính muốn bỏ Thông tư 03 và 25 quy định về nhập khẩu ô tô?

Hai thông tư kể trên quy định các dòng xe chở người dưới 16 chỗ loại đã hoặc chưa sử dụng chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua các cửa khẩu cảng biển quốc tế gồm Cái Lân – Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM và Bà Rịa Vũng Tàu. Theo Bộ Tài chính, quy định này là không phù hợp.

Cũng theo Bộ Tài chính, việc quy định về cửa khẩu nhập khẩu tại Thông tư liên tịch số 03 và thông tư liên tịch số 25 của Liên bộ Tài chính – Công Thương – Giao thông Vận tải là không cần thiết. Vì theo Điều 35 Luật Quản lý Ngoại thương thì Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan quyết định, công bố hàng hóa, cửa khẩu xuất nhập khẩu tương ứng theo lộ trình thực hiện.

Cũng theo Bộ Tài chính, hai thông tư kể trên đã hết vai trò của mình đã không còn phù hợp với tình hình thực tế và đang chồng chéo các quy định của Luật Quản lý Ngoại thương cũng như Nghị định 116 về điều kiện sản xuất kinh doanh ô tô nên cần xem xét đến việc bãi bỏ.

Tại thông tư liên tịch số 03 quy định một số điều kiện nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng được đăng ký thời gian tối thiểu là 6 tháng và đã chạy một quãng đường tối thiểu 10.000km tính đến thời điểm về đến cảng Việt Nam; không quá 5 năm tính từ năm sản xuất, cấm nhập khẩu ô tô các loại tay lái nghịch và cấm nhập xe cứu thương đã qua sử dụng… Tuy nhiên, các quy định tại Nghị định 116 đã cụ thể hóa một số điều kiện nêu trên.

Do đó, Bộ Tài chính cho rằng việc bãi bỏ đối với 2 thông tư liên tịch số 03 và số 25 của Liên bộ Tài chính – Công Thương – Giao thông Vận tải là hoàn toàn phù hợp.

Trước đó, liên quan đến quy định nhập khẩu ô tô qua 5 cảng biển lớn, Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistic Việt Nam cũng có văn bản gửi tới Bộ Tài chính – Công Thương và Giao Thông Vận tải đề xuất cho phép “nới cửa” rộng hơn cho các dòng xe ngoại bằng việc cho phép vận chuyển qua cảng hàng không quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Cảnh báo: Lạm dụng AI có thể dẫn tới chứng loạn thần

Cảnh báo: Lạm dụng AI có thể dẫn tới chứng loạn thần

Chatbot AI ngày càng phổ biến trong cuộc sống nhưng việc sử dụng quá mức có thể gây ra các vấn đề tâm lý nghiêm trọng ở một số người. Các chuyên gia cảnh báo cần thận trọng từ phía người dùng và yêu cầu các công ty AI chịu trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ sức khỏe tinh thần cộng đồng…

Ether khởi sắc, Bitcoin vẫn "án binh bất động"

Ether khởi sắc, Bitcoin vẫn "án binh bất động"

Bitcoin tiếp tục đi quanh ngưỡng 113.000 - 114.000 USD trong bối cảnh lo ngại về kinh tế Mỹ và chính sách thuế quan gia tăng; trong khi đó, Ethereum lại được tiếp sức nhờ dòng vốn lớn từ 180 Life Sciences…

AI Trung Quốc sinh lời sớm, chuẩn bị bước ra sân chơi toàn cầu

AI Trung Quốc sinh lời sớm, chuẩn bị bước ra sân chơi toàn cầu

Từ các startup non trẻ đến những tập đoàn công nghệ hàng đầu, ngành AI Trung Quốc đang nhanh chóng tìm thấy nhu cầu thực tế đối với các dịch vụ của mình - một diễn biến trái ngược với thực trạng nhiều mô hình AI tại các quốc gia khác vẫn tiếp tục “đốt tiền” mà chưa tạo ra lợi nhuận rõ rệt…