Vì sao Bộ Tài chính muốn bỏ Thông tư 03 và 25 quy định về nhập khẩu ô tô?

Bộ Tài chính cho rằng Thông tư liên tịch số 03 và 25 quy định về việc ô tô loại dưới 16 chỗ ngồi dòng mới nguyên chiếc và đã qua sử dụng chỉ được nhập khẩu về qua 5 cảng biển quốc tế lớn, đã không còn
Vì sao Bộ Tài chính muốn bỏ Thông tư 03 và 25 quy định về nhập khẩu ô tô?

Hai thông tư kể trên quy định các dòng xe chở người dưới 16 chỗ loại đã hoặc chưa sử dụng chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua các cửa khẩu cảng biển quốc tế gồm Cái Lân – Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM và Bà Rịa Vũng Tàu. Theo Bộ Tài chính, quy định này là không phù hợp.

Cũng theo Bộ Tài chính, việc quy định về cửa khẩu nhập khẩu tại Thông tư liên tịch số 03 và thông tư liên tịch số 25 của Liên bộ Tài chính – Công Thương – Giao thông Vận tải là không cần thiết. Vì theo Điều 35 Luật Quản lý Ngoại thương thì Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan quyết định, công bố hàng hóa, cửa khẩu xuất nhập khẩu tương ứng theo lộ trình thực hiện.

Cũng theo Bộ Tài chính, hai thông tư kể trên đã hết vai trò của mình đã không còn phù hợp với tình hình thực tế và đang chồng chéo các quy định của Luật Quản lý Ngoại thương cũng như Nghị định 116 về điều kiện sản xuất kinh doanh ô tô nên cần xem xét đến việc bãi bỏ.

Tại thông tư liên tịch số 03 quy định một số điều kiện nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng được đăng ký thời gian tối thiểu là 6 tháng và đã chạy một quãng đường tối thiểu 10.000km tính đến thời điểm về đến cảng Việt Nam; không quá 5 năm tính từ năm sản xuất, cấm nhập khẩu ô tô các loại tay lái nghịch và cấm nhập xe cứu thương đã qua sử dụng… Tuy nhiên, các quy định tại Nghị định 116 đã cụ thể hóa một số điều kiện nêu trên.

Do đó, Bộ Tài chính cho rằng việc bãi bỏ đối với 2 thông tư liên tịch số 03 và số 25 của Liên bộ Tài chính – Công Thương – Giao thông Vận tải là hoàn toàn phù hợp.

Trước đó, liên quan đến quy định nhập khẩu ô tô qua 5 cảng biển lớn, Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistic Việt Nam cũng có văn bản gửi tới Bộ Tài chính – Công Thương và Giao Thông Vận tải đề xuất cho phép “nới cửa” rộng hơn cho các dòng xe ngoại bằng việc cho phép vận chuyển qua cảng hàng không quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Bitcoin giằng co ở vùng giá 87.000 USD

Bitcoin giằng co ở vùng giá 87.000 USD

Bitcoin hầu như đi ngang trong phiên giao dịch vừa qua khi nhà đầu tư tìm kiếm sự rõ ràng về các mức thuế thương mại mới của Mỹ, trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng đợt phục hồi gần đây có thể chỉ là một “bẫy tăng giá”…

Tháng hạn của các “ông lớn” công nghệ Tesla, Nvidia, Apple, Amazon

Tháng hạn của các “ông lớn” công nghệ Tesla, Nvidia, Apple, Amazon

Năm 2025 mới chỉ bắt đầu được 3 tháng nhưng đã là quãng thời gian đầy khó khăn cho "Magnificent Seven”, nhóm cổ phiếu công nghệ hàng đầu Phố Wall. Tesla, Nvidia, Apple và Amazon đều chứng kiến vốn hoá bốc hơi hàng trăm tỷ USD, báo hiệu một năm đầy biến động phía trước…

Ngành công nghiệp tiền điện tử sẽ đi về đâu?

Ngành công nghiệp tiền điện tử sẽ đi về đâu?

Với tiềm năng to lớn của ngành công nghiệp trị giá 3 nghìn tỷ USD hiện nay, Giáo sư Eswar Prasad, giáo sư thương mại quốc tế tại Đại học Cornell và là tác giả của cuốn sách “Tương lai của tiền tệ” xuất bản năm 2021, nói về các thế lực đang phá vỡ công nghệ tài chính...