Việt Nam dần trở thành điểm hẹn du lịch của giới siêu giàu

Mục tiêu phát triển thị trường du lịch trong phân khúc khách hàng có khả năng chi trả cao từ lâu đã nằm trong “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch...

du thuyền.jpg

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành một điểm đến du lịch vô cùng hấp dẫn đối với giới siêu giàu toàn cầu. Với sự đa dạng về cảnh quan thiên nhiên, những di sản văn hóa ngàn năm tuổi, cùng nền ẩm thực phong phú, Việt Nam hứa hẹn mang đến những trải nghiệm du lịch cao cấp độc đáo, đáp ứng mọi nhu cầu của giới thượng lưu.

KHI CÁC TỶ PHÚ “MÊ MẨN” VIỆT NAM

Mới đây, thông tin về một sự kiện nghệ thuật mang tầm cỡ quốc tế sẽ được tổ chức tại Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh với sự tham dự của hàng trăm tỷ phú đang thu hút nhiều sự quan tâm.

Cụ thể, vào tháng 1/2025, lễ hội "Nghệ thuật vì khí hậu - Vịnh Hạ Long 2025" sẽ được tổ chức tại Vịnh Hạ Long nhằm tôn vinh các giá trị nghệ thuật và nâng cao nhận thức về bảo tồn di sản và ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. Trước đó, sự kiện được dự kiến tổ chức tại một quốc gia khu vực Trung Đông. Nhưng sau đó Arsuprema, đơn vị tổ chức “Nghệ thuật vì khí hậu” của Pháp đã chọn Vịnh Hạ Long của Việt Nam là “điểm dừng chân” của năm 2025.

Sự kiện nghệ thuật mang tầm quốc tế ước tính sẽ thu hút khoảng 80.000 người tham gia, bao gồm các nhà hoạch định chính sách, quản lý địa phương, nghệ sĩ, nhà hoạt động vì môi trường, nhà đầu tư, sinh viên và cộng đồng rộng rãi.

Đặc biệt, hơn 200 tỷ phú châu Âu, từng tham gia các sự kiện “Nghệ thuật vì khí hậu” trước đó dự kiến sẽ có mặt, cùng với sự góp mặt của các tỷ phú châu Á, nhiều người trong số họ chưa từng đến Việt Nam trước đây.

Điểm nhấn của chuỗi sự kiện là rất nhiều tỷ phú dự kiến sẽ đến Vịnh Hạ Long bằng siêu du thuyền. Ban tổ chức đang lên kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương để sắp xếp cho các du thuyền neo đậu tại những bãi cát tuyệt đẹp nằm dưới chân núi giữa Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long.

Đây không phải lần hiếm hoi các tỷ phú quốc tế đến Việt Nam tham quan du lịch. Mới đây nhất, vào cuối tháng 8/2024, Tỷ phú Ấn Độ Dilip Shanghvi, nhà sáng lập tập đoàn dược phẩm Sun Pharmaceutical Industries Limited (Sun Pharma) đã đưa 4.500 nhân viên tới Việt Nam du lịch trong gần hai tuần, ghé thăm Hà Nội, Ninh Bình, Vịnh Hạ Long và trải nghiệm những nét văn hóa, ẩm thực đặc trưng của Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc các tỷ phú lựa chọn Việt Nam là điểm đến lý tưởng để tổ chức các sự kiện trọng đại cũng không còn xa lạ. Điển hình, vào tháng 3/2019, đã diễn ra sự kiện có vai trò đánh dấu mối liên kết giữa Việt Nam với giới siêu giàu của Ấn Độ là đám cưới “thế kỷ” của một cặp tỷ phú Ấn Độ đã diễn ra tại Phú Quốc với 700 khách mời đều thuộc giới thượng lưu. Siêu đám cưới này đã diễn ra 4 ngày với nhiều sự kiện “vô tiền khoáng hậu” chưa từng có trước đây.

TẠO BƯỚC NGOẶT VỚI PHÂN KHÚC CAO CẤP

Việt Nam, với vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ và sự phát triển vượt bậc của ngành du lịch, đang trở thành một điểm đến lý tưởng cho giới thượng lưu. Những bãi biển riêng tư, những khu nghỉ dưỡng sang trọng và những trải nghiệm ẩm thực độc đáo đã và đang thu hút ngày càng nhiều du khách hạng sang. Bên cạnh đó, sự an toàn, bảo mật và dịch vụ cá nhân hóa cao cấp cũng là những yếu tố quan trọng giúp Việt Nam trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới.

du thuyền2.jpg

Nắm bắt những tiềm năng phát triển thị trường du lịch hướng đến phân khúc du khách có điều kiện kinh tế, từ năm 2011, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã đưa vấn đề này vào mục tiêu phát triển thị trường vào “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.

Cụ thể, cơ quan quản lý đã sớm đề ra giải pháp phát triển thị trường khách du lịch tập trung thu hút có lựa chọn các phân đoạn thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao và lưu trú dài ngày.

Đối với thị trường du lịch nội địa, chú trọng phân đoạn khách nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, nghỉ cuối tuần và mua sắm. Đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế đến từ Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc), Đông Nam Á và Thái Bình Dương (Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Úc); Tây Âu (Pháp, Đức, Anh, Hà Lan); Bắc Âu; Bắc Mỹ (Mỹ, Canada) và Đông Âu (Nga, Ukraina); mở rộng thu hút khách du lịch đến từ các thị trường mới: Trung Đông, Ấn Độ…

z5.jpg
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch

Tại chương trình “Bữa sáng Doanh nhân” do hai hiệp hội VACOD-HBA tổ chức ngày 28/9, ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch chia sẻ: “Lễ hội nghệ thuật vì khí hậu - Vịnh Hạ Long 2025 và những sự kiện mang tầm cỡ quốc tế có thể sẽ là cú hích tạo động lực cho ngành du lịch Việt Nam bứt phá khi khẳng định được vị thế phát triển du lịch cao cấp. Việt Nam không chỉ là điểm đến của những khách du lịch bình dân mà đã dần thu hút đối tượng khách du lịch thuộc tầng lớp trung, thượng lưu như thương gia, chính trị gia, tỷ phú… nổi tiếng thế giới”.

Trong khuôn khổ chương trình “Bữa sáng Doanh nhân”, Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn cũng gợi ý ngành du lịch nên tập trung phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp, hướng đến đối tượng khách du lịch doanh nhân, nhằm khai thác tối đa tiềm năng của thị trường này.

Bởi theo Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn, rất nhiều đoàn doanh nhân Việt Nam sang nước ngoài công tác rất mong muốn được tiếp cận với các đối tác doanh nhân quốc gia sở tại cũng như các doanh nhân Việt đang làm ăn, kinh doanh tại đây nhưng không phải việc đơn giản.

"Đây là thị trường ngách của ngành du lịch nhưng chưa được nhiều công ty lữ hành quan tâm. Hơn ai hết, chính các doanh nghiệp lữ hành cần phát huy năng lực nắm bắt cơ hội, phát huy vai trò kết nối giữa đối tượng du khách là doanh nhân với các Đại sứ quán, cơ quan Tham tán thương mại của Việt Nam ở nước sở tại để hỗ trợ các đoàn công tác doanh nhân làm việc, tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương", ông Sơn nhấn mạnh.

Với việc xây dựng mạng lưới kết nối với các đối tác quốc tế là yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam tận dụng tối đa tiềm năng phát triển của thị trường du lịch toàn cầu, Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn cho rằng, nội dung này cần được đưa vào chương trình chỉ đạo của Cục Du lịch một cách nhanh chóng để các cơ quan thương vụ, đại sứ quán có thể triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…