"Siêu máy bay" A350 của Vietnam Airlines đầu tư
Ngày 20/6/2017, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã: HVN-UPCoM) sẽ họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2017 tại Hà Nội. Theo các tài liệu họp, công ty đặt kế hoạch kinh doanh khá thấp, trong đó, doanh thu hợp nhất tăng lên mức 87.900 tỷ đồng, bằng 122,7% so với năm 2016. Riêng doanh thu công ty mẹ đạt 66.782 tỷ đồng và bằng 114,5% so với năm trước.
Dù vậy tổng công ty lại đặt kế hoạch lợi nhuận đi ngược với doanh thu, sụt giảm rất mạnh. Cụ thể, lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng trưởng âm chỉ đạt 1.636 tỷ đồng (năm 2016 đạt 2.601 tỷ đồng). Riêng lợi nhuận trước thuế công ty mẹ đạt 1.256 tỷ đồng, chỉ bằng 73,4% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế của HVN dự kiến ở mức 1.338 tỷ đồng và lãi ròng công ty mẹ 1.256 tỷ đồng.
Trong năm 2017, Vietnam Airlines dự kiến khai thác trung bình 91,2 tàu bay, tăng 4,9 tàu so với năm 2016. Theo kế hoạch, tổng công ty sẽ tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu đội bay thân rộng: bán 04 tàu B777, dừng khai thác và trả 03 tàu A330, bán và thuê lại 04 tàu A350 và 01 tàu B787.
Tại ĐHCĐ, tổng công ty cũng trình kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2016, theo đó, Năm 2016, lãi ròng công ty mẹ HVN đạt hơn 1.711 tỷ đồng nên sẽ chi trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 6%, tương đương với 736,5 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế còn lại hơn 550 tỷ đồng.
Đáng chú ý, HVN sẽ trình ĐHCĐ thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ hơn 1.912 tỷ đồng và dự kiến thực hiện vào quý 4/2017 hoặc một thời điểm khác theo quyết định của HĐQT được ĐHĐCĐ ủy quyền.
Hình thức phát hành là chào bán cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ 15,5753% với giá phát hành 10.000 đồng/CP. Hiện, cổ đông Nhà nước đang sở hữu 86,16%, cổ đông HVN – do Bộ Giao thông Vận tải làm đại diện vốn nhà nước.
Nguồn vốn tăng thêm sẽ được sử dụng để thực hiện dự án mua máy bay B787-9 và A350 (thanh toán/bù đắp tiền), đồng thời cũng là nguồn bổ sung vốn lưu động (thanh toán các dịch vụ phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh). Năm 2016, Vietnam Airlines đã thực hiện đầu tư tàu bay với giá trị 7.497 tỷ đồng, bao gồm 3 tàu B787 (sở hữu) và 2 tàu A350 (bán rồi thuê lại). Song HVN vẫn cần huy động nguồn vốn lớn để phục vụ cho kế hoạch mở rộng đội bay thời gian tới.
Ngoài ra, trong năm 2017, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục thực hiện thoái vốn ngoài ngành tại 2 doanh nghiệp còn lại gồm Công ty cổ phần Bưu chính viễn thông Sài Gòn (SaigonPost - SPT) và Công ty cổ phần Nhựa cao cấp hàng không (APLACO). Tính đến 31/12/2016, TCTHK đã thực hiện đầu tư vào 21 doanh nghiệp hoạt động SXKD trong dây chuyền vận tải hàng không với tổng vốn đầu tư tính theo mệnh giá là 6.438,3 tỷ đồng.
>> Gánh nặng nợ vay tại Vietnam Airlines, vì đâu nên nỗi?