Vinalines bán rẻ “gần như cho không” công ty thua lỗ hàng trăm tỷ Vitranschart

Vinalines sẽ bán đấu giá hơn 13,4 triệu cổ phần tại CTCP Vận tải và Thuê tàu Biển Việt Nam với giá khởi điểm chỉ 1.200 đồng/CP. Số tiền dự kiến thu về chỉ 16 tỷ đồng, tức chỉ bằng 12% giá trị phần góp
Vinalines bán rẻ “gần như cho không” công ty thua lỗ hàng trăm tỷ Vitranschart

Ngày 5/12/2018, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) sẽ bán đấu giá phần vốn góp hơn 134 tỷ đồng (hơn 13,4 triệu cổ phần theo mệnh giá), tương đương 22,03% vốn điều lệ tại CTCP Vận tải và Thuê tàu Biển Việt Nam.

Mức giá khởi điểm là 1.200 đồng/cổ phần, tức chỉ bằng 1/10 mệnh giá cổ phần. Nếu phiên đấu giá thành công, Vinalines sẽ thu về tối thiểu 16 tỷ đồng và cũng chỉ bằng 12% giá trị phần vốn góp tại Vintranschart. Nói cách khác, Vinalines sẽ bán cổ phần thoái vốn với giá rẻ “gần như cho không”.

Cổ phần Vintranschart được chào bán giá bèo là do hoạt động kinh doanh vận tải biển liên tục thua lỗ nhiều năm với số lỗ hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Cụ thể, theo BCTC trong năm 2016-2017, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 602 tỷ đồng, song lợi nhuận bị âm hơn 233 tỷ đồng. Sau 6 tháng đầu năm nay, doanh thu vẫn duy trì ở mức 291 tỷ đồng, còn lợi nhuận lỗ 291 tỷ đồng.

Tổng tài sản đã bị sụt giảm nhiều năm qua do hoạt động kinh doanh vận tải biển khó khăn, chi phí quá lớn… đến hết 30/6/2018, tổng tài sản chỉ còn 1.366 tỷ đồng.

Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty năm 2016 – 2017

Chỉ tiêu

Năm 2016

Năm 2017

% tăng giảm

30/6/2018

Tổng giá trị tài sản (tỷ đồng)

1.740

1.478

-15,06

1.366

Doanh thu thuần (tỷ đồng)

603

602

-0,14

291

Lợi nhuận sau thuế (tỷ đồng)

-262

-233

-

-137

Tỷ lệ cổ tức (%)

-

-

-

-

Hệ số LNST/Vốn CSH bình quân (%)

-

-

-

-

Hệ số LNST/DT thuần (%)

-43,54

-38,75

-

-

Hệ số LNST/Tổng TS bình quân (%)

-14,48

-14,51

-

-

Nguồn: BCTC kiểm toán năm 2016, 2017 của Công ty

Năm 2018, Vintranschart vẫn đặt kế hoạch doanh thu thuần 639 tỷ đồng và lỗ hơn 302 tỷ đồng, không có cổ tức. Trong 9 tháng qua, tất cả các mảng kinh doanh của Vitranschart đều thua lỗ với tổng lỗ tới 182 tỷ đồng. Do đó, lỗ luỹ kế của công ty đã lên đến 1.485 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu 860 tỷ đồng. Tổng tài sản 1.367 tỷ đồng, nợ phải trả lên đến 2.228 tỷ đồng, vượt 63% tổng tài sản.

Do làm ăn bết bát nên nhiều năm liền Vintranschart không chia cổ tức cho cổ đông. 

Chỉ tiêu

Năm 2018

% tăng giảm so với năm 2017

Doanh thu thuần (tỷ đồng)

639

-

Lợi nhuận sau thuế (tỷ đồng)

-302

-

Hệ số LNST/Vốn ĐL (%)

49,55

-

Hệ số LNST/DT thuần (%)

-47,24

-

Cổ tức (%)

-

-

Nguồn: CTCP Vận tải và Thuê tàu Biển Việt Nam

Năm 1984, Công ty Vận tải và thuê tàu biển “Transchart” và Công ty Vận tải biển Sovosco được hợp nhất thành Công ty Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam. Năm 1993, Bộ Giao thông Vận tải thành lập lại doanh nghiệp Nhà nước Công ty Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam, sau đó chuyển giao về Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam vào năm 1995.

Năm 2007, công ty chuyển đổi thành CTCP và niêm yết trên Sở HOSE vào năm 2009. Năm 2015, công ty hủy niêm yết trên HOSE và chuyển niêm yết trên sàn UPCoM. Công ty đã trải qua 2 lần tăng vốn, theo đó vốn điều lệ tăng từ 400 tỷ đồng ban đầu lên thành 609 tỷ đồng vào năm 2018.

Hiện, công ty có 2 cổ đông lớn là Vinalines nắm giữ 58,03% vốn và một cá nhân khác nắm giữ 5,43% vốn cổ phần.

Hoạt động kinh doanh chính của công ty gồm kinh doanh vận tải biển, đại lý tàu biển, môi giới và cung ứng xuất khẩu thuyền viên, cung ứng dịch vụ và xuất nhập khẩu, sửa chữa và bảo dưỡng tàu. Trong đó kinh doanh vận tải biển là hoạt động kinh doanh mang lại doanh thu chính cho công ty, hiện công ty quản lý và khai thác 08 tàu biển với trọng tải 151.392 DWT hoạt động khắp thế giới.

>> Vinalines rao bán cổ phiếu Vitranschart với giá gần gấp đôi giá thị trường

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Viglacera xin từ nhiệm

Chủ tịch Viglacera xin từ nhiệm

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Viglacera đã nộp đơn xin từ nhiệm. Việc rút lui của ông Tuấn được cho là đã nằm trong kế hoạch chuyển giao từ trước...

Hòa Phát "độc quyền" sản xuất thép ray cao tốc ở Đông Nam Á

Hòa Phát "độc quyền" sản xuất thép ray cao tốc ở Đông Nam Á

Tập đoàn Hòa Phát vừa trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất ở Đông Nam Á đầu tư sản xuất thép ray cho đường sắt cao tốc sau khi ký kết hợp tác với Tập đoàn SMS (Đức). Bước đi này đánh dấu tham vọng của Hoà Phát trong bối cảnh doanh nghiệp ghi nhận đà tăng trưởng mạnh đầu năm 2025...

Phố Wall "đi lùi", giá dầu bật tăng

Phố Wall "đi lùi", giá dầu bật tăng

Chứng khoán Mỹ đóng phiên trong sắc đỏ khi nhóm cổ phiếu chip sụt giảm mạnh và các nhà đầu tư tiếp nhận nội dung biên bản cuộc họp gần nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…

Thị trường đang tích lũy, nhiều khả năng sẽ thiết lập đỉnh mới

Thị trường đang tích lũy, nhiều khả năng sẽ thiết lập đỉnh mới

Thị trường chứng khoán đang bước vào vùng "tranh tối tranh sáng" khi VN-Index nhích nhẹ sau 4 phiên tăng liên tiếp, nhưng độ rộng thị trường cho thấy sự phân hóa rõ rệt. Đà tăng có thể duy trì, song áp lực chốt lời và thanh khoản sụt giảm cảnh báo rủi ro điều chỉnh kỹ thuật trong các phiên tới...

Cổ phiếu ngành cảng biển đã vào nhịp điều chỉnh?

Cổ phiếu ngành cảng biển đã vào nhịp điều chỉnh?

Sau giai đoạn tăng trưởng nóng trong quý 1, nhóm cổ phiếu cảng biển đang bước vào giai đoạn điều chỉnh mạnh, dù triển vọng dài hạn của ngành vẫn được đánh giá tích cực nhờ lực đẩy từ FDI, hồi phục thương mại và chính sách tích trữ hàng hóa trước áp lực thuế quan từ Mỹ...

VN-Index tiến sát đỉnh cũ, kỳ vọng bứt phá lên vùng 1.340 điểm

VN-Index tiến sát đỉnh cũ, kỳ vọng bứt phá lên vùng 1.340 điểm

Sau phiên tăng mạnh, VN-Index tiếp tục duy trì đà đi lên và tiệm cận vùng đỉnh cũ 1.340 điểm, cho thấy xu hướng tăng vẫn được củng cố, tuy nhiên, áp lực rung lắc có thể xuất hiện khi thị trường tiến sát vùng kháng cự, đòi hỏi nhà đầu tư cần thận trọng trong các quyết định giải ngân ngắn hạn...