Vinalines bán rẻ “gần như cho không” công ty thua lỗ hàng trăm tỷ Vitranschart

Vinalines sẽ bán đấu giá hơn 13,4 triệu cổ phần tại CTCP Vận tải và Thuê tàu Biển Việt Nam với giá khởi điểm chỉ 1.200 đồng/CP. Số tiền dự kiến thu về chỉ 16 tỷ đồng, tức chỉ bằng 12% giá trị phần góp
Vinalines bán rẻ “gần như cho không” công ty thua lỗ hàng trăm tỷ Vitranschart

Ngày 5/12/2018, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) sẽ bán đấu giá phần vốn góp hơn 134 tỷ đồng (hơn 13,4 triệu cổ phần theo mệnh giá), tương đương 22,03% vốn điều lệ tại CTCP Vận tải và Thuê tàu Biển Việt Nam.

Mức giá khởi điểm là 1.200 đồng/cổ phần, tức chỉ bằng 1/10 mệnh giá cổ phần. Nếu phiên đấu giá thành công, Vinalines sẽ thu về tối thiểu 16 tỷ đồng và cũng chỉ bằng 12% giá trị phần vốn góp tại Vintranschart. Nói cách khác, Vinalines sẽ bán cổ phần thoái vốn với giá rẻ “gần như cho không”.

Cổ phần Vintranschart được chào bán giá bèo là do hoạt động kinh doanh vận tải biển liên tục thua lỗ nhiều năm với số lỗ hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Cụ thể, theo BCTC trong năm 2016-2017, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 602 tỷ đồng, song lợi nhuận bị âm hơn 233 tỷ đồng. Sau 6 tháng đầu năm nay, doanh thu vẫn duy trì ở mức 291 tỷ đồng, còn lợi nhuận lỗ 291 tỷ đồng.

Tổng tài sản đã bị sụt giảm nhiều năm qua do hoạt động kinh doanh vận tải biển khó khăn, chi phí quá lớn… đến hết 30/6/2018, tổng tài sản chỉ còn 1.366 tỷ đồng.

Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty năm 2016 – 2017

Chỉ tiêu

Năm 2016

Năm 2017

% tăng giảm

30/6/2018

Tổng giá trị tài sản (tỷ đồng)

1.740

1.478

-15,06

1.366

Doanh thu thuần (tỷ đồng)

603

602

-0,14

291

Lợi nhuận sau thuế (tỷ đồng)

-262

-233

-

-137

Tỷ lệ cổ tức (%)

-

-

-

-

Hệ số LNST/Vốn CSH bình quân (%)

-

-

-

-

Hệ số LNST/DT thuần (%)

-43,54

-38,75

-

-

Hệ số LNST/Tổng TS bình quân (%)

-14,48

-14,51

-

-

Nguồn: BCTC kiểm toán năm 2016, 2017 của Công ty

Năm 2018, Vintranschart vẫn đặt kế hoạch doanh thu thuần 639 tỷ đồng và lỗ hơn 302 tỷ đồng, không có cổ tức. Trong 9 tháng qua, tất cả các mảng kinh doanh của Vitranschart đều thua lỗ với tổng lỗ tới 182 tỷ đồng. Do đó, lỗ luỹ kế của công ty đã lên đến 1.485 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu 860 tỷ đồng. Tổng tài sản 1.367 tỷ đồng, nợ phải trả lên đến 2.228 tỷ đồng, vượt 63% tổng tài sản.

Do làm ăn bết bát nên nhiều năm liền Vintranschart không chia cổ tức cho cổ đông. 

Chỉ tiêu

Năm 2018

% tăng giảm so với năm 2017

Doanh thu thuần (tỷ đồng)

639

-

Lợi nhuận sau thuế (tỷ đồng)

-302

-

Hệ số LNST/Vốn ĐL (%)

49,55

-

Hệ số LNST/DT thuần (%)

-47,24

-

Cổ tức (%)

-

-

Nguồn: CTCP Vận tải và Thuê tàu Biển Việt Nam

Năm 1984, Công ty Vận tải và thuê tàu biển “Transchart” và Công ty Vận tải biển Sovosco được hợp nhất thành Công ty Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam. Năm 1993, Bộ Giao thông Vận tải thành lập lại doanh nghiệp Nhà nước Công ty Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam, sau đó chuyển giao về Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam vào năm 1995.

Năm 2007, công ty chuyển đổi thành CTCP và niêm yết trên Sở HOSE vào năm 2009. Năm 2015, công ty hủy niêm yết trên HOSE và chuyển niêm yết trên sàn UPCoM. Công ty đã trải qua 2 lần tăng vốn, theo đó vốn điều lệ tăng từ 400 tỷ đồng ban đầu lên thành 609 tỷ đồng vào năm 2018.

Hiện, công ty có 2 cổ đông lớn là Vinalines nắm giữ 58,03% vốn và một cá nhân khác nắm giữ 5,43% vốn cổ phần.

Hoạt động kinh doanh chính của công ty gồm kinh doanh vận tải biển, đại lý tàu biển, môi giới và cung ứng xuất khẩu thuyền viên, cung ứng dịch vụ và xuất nhập khẩu, sửa chữa và bảo dưỡng tàu. Trong đó kinh doanh vận tải biển là hoạt động kinh doanh mang lại doanh thu chính cho công ty, hiện công ty quản lý và khai thác 08 tàu biển với trọng tải 151.392 DWT hoạt động khắp thế giới.

>> Vinalines rao bán cổ phiếu Vitranschart với giá gần gấp đôi giá thị trường

Có thể bạn quan tâm

Tìm cơ hội tích lũy nếu thị trường bứt phá qua ngưỡng 1.300 điểm

Tìm cơ hội tích lũy nếu thị trường bứt phá qua ngưỡng 1.300 điểm

Nếu VN-Index phá vỡ hoàn toàn vùng 1.285-1.305 điểm, đà tăng mới có thể hình thành với mục tiêu hướng tới vùng 1.370-1.380 điểm trong năm 2025. Nhà đầu tư nên theo dõi sát phản ứng giá tại vùng 1.280-1.290 điểm và tìm cơ hội tích lũy nếu thị trường bứt phá qua ngưỡng kháng cự 1.300 điểm...

Hạn chế mua mới đối với cổ phiếu đang ở vùng giá cao

Hạn chế mua mới đối với cổ phiếu đang ở vùng giá cao

Nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ cổ phiếu đang có đà tăng tốt trong danh mục và chưa xuất hiện tín hiệu đảo chiều giảm điểm, tuy nhiên, cần hạn chế giải ngân mua mới đối với cổ phiếu đang ở vùng giá cao và chưa có tín hiệu kiểm tra kháng cự thành công...

VNX báo lãi hơn 2.200 tỷ đồng năm 2024

VNX báo lãi hơn 2.200 tỷ đồng năm 2024

Doanh thu của VNX trong năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng tích cực so với năm trước, với động lực chính đến từ hai đơn vị thành viên là HOSE và HNX...

Rủi ro tạo bull-trap đảo chiều ngày càng gia tăng

Rủi ro tạo bull-trap đảo chiều ngày càng gia tăng

Chỉ số VN-Index dần suy yếu và mất đà sau khi tiếp cận vùng kháng cự gần, việc xuất hiện bóng nến trên kéo dài ngay tại vùng đỉnh ngắn hạn đang bỏ ngỏ rủi ro tạo bull-trap đảo chiều ngày càng gia tăng và có thể dẫn đến các nhịp điều chỉnh sâu hơn...

Cổ phiếu KPF vào diện đình chỉ giao dịch

Cổ phiếu KPF vào diện đình chỉ giao dịch

Cổ phiếu KPF của Đầu tư Tài sản Koji bị đình chỉ giao dịch do chậm nộp báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024, bên cạnh đó doanh nghiệp này đang đối mặt với khó khăn về tài chính và kinh doanh...