Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết đã hoàn tất khâu thẩm định giá trị doanh nghiệp theo lộ trình cổ phần hoá doanh nghiệp. Dự kiến trong tháng 11 năm nay sẽ phê duyệt phương án cổ phần hoá và chính thức đấu giá cổ phiếu lần đầu ra bên ngoài sau đó một tháng.
Trong đó, Nhà nước sẽ nắm giữ 65% vốn điều lệ tại Công ty mẹ – Vinalines, đồng thời cho phép công ty nắm giữ từ 65% vốn điều lệ trở lên tại các cảng biển lớn như cảng Hải Phòng, Sài Gòn, Đà Nẵng… Các nhà đầu tư chiến lược có cơ hội nắm giữ 17,25% vốn điều lệ.
Định hướng mang tính chiến lược tổng thể của Vinalines là phát triển đồng bộ hệ thống cảng biển, đội tàu biển và cơ sở hạ tầng logistics nhằm tạo chuỗi cung ứng dịch vụ trọn gói để nâng cao lợi thế cạnh tranh.
Nhà đầu tư chiến lược ngoài cơ hội tham gia mua cổ phần khi Vinalines thực hiện cổ phần hóa, các nhà đầu tư sẽ đồng thời chính là chủ đầu tư của các dự án trọng điểm về cảng biển mà Vinalines sẽ triển khai trong giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến 2030 theo chiến lược phát triển đã được chính phủ phê duyệt.
Năm 2016, hoạt động kinh doanh khởi sắc của khối cảng biển và dịch vụ đã gánh đỡ các khoản thua lỗ của mảng vận tải biển, giúp Tổng công ty cân bằng thu chi. Cụ thể, khối cảng biển và dịch vụ lần lượt ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 923 tỷ và 1.140 tỷ đồng. Trong khi đó, sự lao dốc của thị trường vận tải biển phản ánh qua BDI (chỉ số thuê tàu hàng khô) đã khiến mảng kinh doanh này chịu lỗ 1.980 tỷ đồng. Dự kiến trong 3 năm tới, doanh thu và lợi nhuận hợp nhất lần lượt đạt mức 17.200 tỷ và 1.720 tỷ đồng.