Vincom Retail chuyển nhượng Vincom Center Nguyễn Chí Thanh

Một trong những trung tâm thương mại biểu tượng của Vincom Retail là Vincom Center Nguyễn Chí Thanh sắp đổi chủ sau thương vụ chuyển nhượng trị giá hàng nghìn tỷ đồng…

Vincom Retail bán Vincom Center Nguyễn Chí Thanh

Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vincom Retail (mã chứng khoán: VRE) đã ban hành Nghị quyết phê duyệt chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của Vincom Retail trong Công ty TNHH Bất động sản Vincom NCT.

Theo đó, Vincom Retail chuyển nhượng toàn bộ 99,99% vốn góp tại Công ty Bất động sản Vincom NCT là đơn vị sở hữu dự án trung tâm thương mại Vincom Center ở đường Nguyễn Chí Thanh.

Bên nhận chuyển nhượng là Công ty TNHH Thương mại đầu tư và dịch vụ Bảo Quân, có trụ sở chính tầng 1, sảnh TTTM tòa J, TNR Goldsilk Complex, 430 Cầu Am, phường Hà Đông, Hà Nội. Đây là pháp nhân độc lập, không có quan hệ sở hữu với Tập đoàn Vingroup hay các công ty thành viên.

Giao dịch này có giá trị chuyển nhượng hơn 3.630 tỷ đồng. Thời gian dự kiến thực hiện việc chuyển nhượng là tháng 10/2025. Sau chuyển nhượng phần vốn góp, Công ty NCT không còn là Công ty con của Vincom Retail.

Về Vincom Retail, trong thập kỷ gần đây, doanh nghiệp đã đạt tốc độ tăng trưởng kép ấn tượng với 14%/năm về diện tích sàn bán lẻ và 15%/năm về doanh thu cho thuê. Năm 2024, doanh nghiệp là chủ đầu tư bất động sản bán lẻ duy nhất khai trương thêm 5 trung tâm thương mại mới, nâng tổng số lên 88 trung tâm tại 31 tỉnh, thành với tổng diện tích sàn bán lẻ đạt 1,84 triệum2, dẫn đầu thị trường cả về quy mô lẫn độ phủ.

Bên cạnh việc mở rộng mạng lưới, Vincom Retail không ngừng đổi mới để đáp ứng thị hiếu ngày càng đa dạng của thế hệ trẻ, như phát triển các không gian sáng tạo, vui chơi, giải trí theo xu hướng, nổi bật là Creator House by TikTok, sân pickleball trong nhà, hay Bảo tàng Ánh sáng… Song song với việc nâng cao hiệu quả hoạt động, Vincom Retail luôn xem tăng trưởng bền vững là kim chỉ nam cho chiến lược phát triển dài hạn.

Tính đến hết năm 2024, công ty đã triển khai hệ thống điện mặt trời tại 56 trung tâm thương mại, đạt sản lượng khoảng 15,5 triệu kWh, tương đương công suất một nhà máy điện quy mô nhỏ, giúp tiết kiệm khoảng 13,6 tỷ đồng chi phí và giảm khoảng 10.000 tấn CO2 phát thải ra môi trường.

Vincom Retail cũng từng bước xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng bền vững dựa trên bốn trụ cột: Đi xanh – mua xanh – ăn xanh – chơi Xanh. Toàn bộ hệ thống trung tâm thương mại trên cả nước đã lắp đặt trạm sạc V-Green...

Trong năm 2025, Vincom Retail dự kiến khai trương 3 trung tâm thương mại mới gồm Vincom Mega Mall Ocean City, Vincom Mega Mall Royal Island và Vincom Plaza Vinh. Trong đó, hai dự án Vincom Mega Mall sẽ được phát triển khai theo mô hình “One-stop Shoppertainment Destination”, tích hợp trải nghiệm mua sắm, ẩm thực, giải trí, văn hóa trong một “hệ sinh thái sống động”.

Đặc biệt, Vincom Retail sẽ lần đầu tiên giới thiệu tại hệ thống trung tâm thương mại tại Việt Nam nhà hát VinPalace với sức chứa 1.600 chỗ ngồi cùng tổ hợp spa - xông hơi Aquafield rộng 4.000m2 theo tiêu chuẩn Hàn Quốc.

Bên cạnh việc đưa vào các trung tâm thương mại “thế hệ mới”, Vincom Retail tiếp tục nâng tầm trải nghiệm khách hàng thông qua mở rộng hợp tác với các đối tác bán lẻ, phát triển không gian giải trí hấp dẫn và đa dạng hóa hoạt động tại điểm đến.

Về tình hình kinh doanh của VRE, trong quý 2/2025 ghi nhận nhiều điểm sáng, từ lợi nhuận, lưu lượng khách đến chiến lược mở rộng chuỗi trung tâm thương mại tại các đại đô thị.

Cụ thể, Vincom Retail đạt tổng doanh thu thuần hợp nhất 2.143 tỷ đồng, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính đến từ việc mảng chuyển nhượng bất động sản không còn đóng góp lớn như trước.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là doanh thu từ cho thuê mặt bằng và dịch vụ liên quan vẫn tăng trưởng đều đặn, đạt 2.068 tỷ đồng, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước. Sự ổn định đến từ tỷ lệ lấp đầy được duy trì cao trên toàn hệ thống và sự bổ sung tích cực của các trung tâm thương mại mới đi vào hoạt động từ cuối năm 2024.

Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 1.233 tỷ đồng, tăng mạnh 20,7%. Đây là quý có mức lãi sau thuế cao nhất kể từ sau đại dịch.

Được biết, hệ thống trung tâm thương mại của Vincom Retail cũng ghi nhận lượng khách tăng mạnh, minh chứng chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 – 1/5 vừa qua, hệ thống Vincom trên cả nước đón gần 5 triệu lượt khách, tăng tới 51% so với cùng kỳ 2024. Riêng trong quý 2, lượng khách tăng 14,7%, phản ánh nhu cầu mua sắm và giải trí tăng trở lại.

Có thể bạn quan tâm