Theo Tổng Cục Hải quan, nửa đầu tháng 11, lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước đạt 380.877 tấn (gồm xăng, mazut, diesel, nhiên liệu bay), với kim ngạch đạt hơn 360 triệu USD. Con số này tăng 68.202 tấn so với nửa cuối tháng 10/2022, tương đương tăng gần 22%.
Đáng chú ý, riêng mặt hàng xăng có lượng nhập khẩu đạt 177.970 tấn (gấp 3 lần so với nửa cuối tháng 10); kim ngạch hơn 157 triệu USD (gấn 3,3 lần).
Tính chung từ đầu năm, xăng dầu nhập khẩu đạt kim ngạch 7,8 tỷ USD (tăng gần 122%). Riêng mặt hàng xăng đạt gần 1,6 triệu tấn (tăng 128%), với giá trị 1,7 tỷ USD.
Riêng Tập đoàn xăng dầu Việt Nam thông báo trong tháng 11 sẽ đặt mục tiêu nhập khẩu, mua vào hơn 1,2 m3 xăng để đảm bảo cung cấp cho hệ thống.
Trước đó, nhằm giải quyết tình trạng giá xăng dầu tăng cao và thiếu xăng dầu cục bộ, Bộ Công Thương đã phân giao 36 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nhập khẩu thêm tối thiểu là 5,5 triệu m3 trong năm 2022.
Về tổng nguồn cung xăng dầu năm 2023, Bộ Công thương đề xuất 2 kịch bản là mức phân giao tăng trưởng 10% so với năm 2022 tương đương 25,9 triệu m3, tấn; kịch bản 2 mức phân giao tăng trưởng 15%, tương đương 26,76 triệu m3, tấn.