Xu thế chứng khoán ngày 19/5: Chốt lãi với cổ phiếu không giữ được đà tăng

Nhà đầu tư nên cân nhắc quản trị rủi ro tài khoản, có thể chốt lãi đối với các cổ phiếu không giữ được đà tăng…
chứng khoán ngày

Chứng khoán ngày 18/5, phiên giao dịch hôm nay có diễn biến trái ngược phiên trước khi đầu phiên chịu áp lực điều chỉnh về vùng 1.060 điểm với thanh khoản thấp, sau đó tăng điểm mạnh dần lên vùng giá 1.070 điểm -1.075 điểm với thanh khoản cải thiện tốt hơn dưới ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. 

VN-Index lấy lại điểm số giảm phiên trước, kết phiên tăng 7,87 điểm (0,74%) lên 1.068,31 điểm. HNX-Index tăng nhẹ 0,15 điểm (0,07%) lên mức 213,01 điểm. Độ rộng trên cả 2 sàn phục hồi tích cực khi tổng cộng có 282 mã tăng điểm (14 mã tăng trần), 242 mã giảm điểm (07 mã giảm sản) và 136 mã giữ giá tham chiếu.

Thanh khoản trên hai sàn niêm yết đạt 13.199,36 tỷ đồng giảm 11,48% so với phiên trước, trên mức trung bình. Trong đó thanh khoản đột biến mạnh ở nhiều mã trong nhóm dịch vụ tài chính, ngân hàng, nhưng suy giảm ở nhiều nhóm mã khác thể hiện mức độ phân hóa mạnh, phục hồi không đồng đều. 

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng phiên thứ hai liên tiếp trên HOSE với giá trị 104,03 tỷ đồng, trong đó tập trung mua ròng mạnh ở cổ phiếu HPG, tiếp tục mua ròng trên HNX với giá trị 31,09 tỷ đồng.

Thị trường có diễn biến tích cực trong phiên đáo hạn phái sinh kỳ hạn tháng 05/2023 dưới ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong VN30 với nhiều mã tăng giá tốt, thanh khoản vượt mức trung bình như VIB (+3,13%), VHM (+3,00%), VCB (+2,37%), FPT (+1,72%), GAS (+1,20%)....

Nhóm cổ phiếu chứng khoán sau áp lực điều chỉnh phiên trước đã có diễn biến tích cực trở lại, nhiều mã vượt đỉnh cũ với thanh khoản đột biến mạnh như BVS (+5,91%), VCI (+5,28%), FTS (+4,76%), TVS (+3,81%)... trong khi VIX (-4,43%)  giảm điểm trong phiên ATC.

Nhóm cổ phiếu dầu khí sau phiên sau áp lực điều chỉnh với thanh khoản giảm cũng phục hồi tăng điểm tích cực với thanh khoản cải thiện hơn như PVB (+9,59%), CNG (+3,04%), PVD (+2,05%), PVC (+1,22%)....

Nhóm cổ phiếu bất động sản phân hóa trái chiều, trong khi cổ phiếu đầu ngành VHM tăng điểm tốt thì đa số chịu áp lực điều chỉnh với thanh khoản thấp ngoài một số mã chịu áp lực bán mạnh đột biến như DIG (-6,97%), LDG (-5,21%)...

Các nhóm cổ phiếu khác như xây dựng, thép, hóa chất, phân bón, khu công nghiệp, điện… đa số có diễn biến giao dịch không nhiều biến động trong phiên đáo hạn phái sinh.

chứng khoán ngày

Có xác suất cao tăng

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Về góc nhìn kỹ thuật, chứng khoán ngày 18/5 VN-Index kết phiên tạo nến xanh phục hồi, tiệm cận lại khu vực 1.070 điểm. Xét về khung đồ thị ngày, chỉ số chung đang có diễn biến khá tích cực khi đã có 4 phiên rung lắc tích lũy ở biên độ hẹp và sắp vượt ra khỏi vùng mây đỏ ichimoku. 

Bên cạnh đó, 2 chỉ báo MACD và RSI cũng đang đồng loạt hướng lên trở lại củng cố thêm cho tín hiệu tăng điểm của VN-Index trong ngắn hạn. Nếu lực cầu vẫn được duy trì tích cực, VN-Index sẽ có xác suất cao tăng lên khu vực đỉnh cũ quanh 1.080 điểm. Khuyến nghị các nhà đầu tư có thể giải ngân thêm đối với những cổ phiếu đang thu hút lực cầu tốt thuộc ngành ngân hàng, chứng khoán.

Tiếp tục giằng co

Chứng khoán BIDV (BSC)

Thị trường chứng khoán ngày hôm nay tiếp tục giao dịch trong vùng 1.060-1.070 điểm. Cuối ngày, VN-Index đóng cửa tại mốc 1.068,31 điểm, tăng gần 8 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 13/19 ngành tăng điểm, trong đó mức tăng lớn nhất thuộc về ngành công nghệ thông tin.

Ở chiều ngược lại, ngành hóa chất dẫn đầu đà giảm. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX. Trước khi có thông tin tích cực nào được đưa ra, diễn biến giằng co này có thể sẽ tiếp tục.

Khuyến nghị tạm đứng ngoài thị trường

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Chứng khoán ngày 18/5, VN-Index tăng điểm với biên độ mở rộng trong phiên trước khi đánh mất một phần thành quả đạt được về cuối phiên. Ngưỡng cản gần quanh 1.070 (+/-5) tiếp tục cho phản ứng và khiến cho đà tăng tích cực của chỉ số không duy trì được đến cuối phiên. 

Mặc dù cơ hội mở rộng nhịp tăng điểm trong ngắn hạn vẫn tiếp tục hiện hữu, VN-Index cần sớm vượt ngưỡng cản đã đề cập nhằm tránh rủi ro quay trở lại xu hướng giảm điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tạm đứng ngoài thị trường hoặc chỉ tham gia với 1 tỷ trọng thấp.

P/E hiện tại của VN-Index đang ở mức 14,4x

Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MAS)

Chứng khoán ngày 18/5, sau khi liên tục giằng co đi ngang quanh mốc 1.060 điểm, lực cầu có dấu hiệu tăng vào nửa cuối phiên chiều nhờ sự giúp đỡ của nhóm chứng khoán. Kết phiên, VN-Index dừng chân ở mức 1.068 điểm, tương ứng tăng 7,87 điểm (+0,74%). 

Tổng khối lượng giao dịch giảm hơn 28% so với phiên trước, dừng ở 649 triệu cổ phiếu, tương đương 11.738 tỷ đồng về giá trị. Phiên giao dịch tăng điểm giúp điểm số kỹ thuật trong ngắn hạn của VN-Index cải thiện từ mức +4 lên +5, thể hiện trạng thái khả quan. Hệ số P/E hiện tại của VN-Index đang ở mức 14,4x.

Chốt lãi với cổ phiếu không giữ đà tăng

Chứng khoán SSI (SSI)

Trên đồ thị ngày, VN-Index dù hồi phục trở lại nhưng lại lùi bước khi kiểm định đường xu hướng ngắn hạn. Đồng thời, các chỉ báo kỹ thuật vẫn chưa xác nhận xu hướng rõ ràng của chỉ số. Cụ thể, RSI vẫn ở dưới mốc 60 cho tín hiệu trung tính và ADX tiếp tục đi ngang bên dưới vùng 20. 

Nhìn chung, chỉ số VN-Index duy trì vận động trong vùng 1.056 – 1.075 với biên độ thu hẹp dần, trước khi bứt phá để xác lập xu hướng mới. Do đó, nhà đầu tư nên cân nhắc quản trị rủi ro tài khoản, có thể chốt lãi đối với các cổ phiếu không giữ được đà tăng. 

Bên cạnh đó, vị thế giải ngân mới nên thực hiện khi xu hướng ngắn hạn được xác nhận qua việc VN-Index vượt ngưỡng 1.075 với thanh khoản tốt hoặc khi chỉ số giảm về dưới mốc hỗ trợ 1.056 và cân bằng trở lại.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được ThuonggiaOnline trích dẫn nguyên văn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Có thể bạn quan tâm