Xu thế chứng khoán tuần 30/1-3/2: Mở rộng nhịp phục hồi quanh 1.100 điểm

Mặc dù rủi ro rung lắc sẽ còn tiếp diễn nhưng dự báo chứng khoán tuần tới cơ hội mở rộng nhịp hồi phục vẫn được đánh giá cao với ngưỡng hỗ trợ gần được đặt quanh 1.100.

Kết phiên giao dịch chứng khoán tuần đầu tiên của năm Kỷ Mão 2023, VN-Index tăng 9,02 điểm (+0,81%) lên mức 1.117,1 điểm, HNX-Index tăng 0,89 điểm (+0,4%) lên mức 220,76 điểm. UPCoM tăng 1,01 điểm (+1,37%) lên 74,99 điểm.

Thanh khoản trong phiên giao dịch đầu năm nay là khá tốt với hơn 11.100 tỷ trên sàn HOSE với 605 triệu cổ phiếu trao tay. Con số này tương ứng ở sàn HNX là 977 tỷ và hơn 70 triệu cổ phiếu trao tay. Điều này thể hiện việc dòng tiền đang đổ vào thị trường khá tốt.

Ngay phiên đầu năm mới hai trụ chính của thị trường là chứng khoán và ngân hàng đều giảm. Ngành chứng khoán giảm mạnh hơn ngân hàng. Tuy nhiên, nhóm ngành trụ cột còn lại là bất động sản đã tăng mạnh để trở thành động lực tăng điểm của thị trường. Nhóm ngành vật liệu xây dựng, xây dựng, tăng khá tốt để đón đầu xu hướng đầu tư công trong năm nay.

Ba cổ phiếu có tác động tốt nhất tới VN-Index là GAS (+3,5%), VIC (+3,1%), SAB (+4%) với mức đóng góp lần lượt là 1.777, 1.723, 1.202 điểm. Ba cổ phiếu tác động xấu nhất tới VN- Index là BID (-3%), CTG (-2,4%), VNM (-1,6%) lấy đi lần lượt 1.777, 0,905, 0,682 điểm.

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 521,99 tỷ đồng trên sàn HOSE và là phiên mua ròng thứ 43 liên tiếp. HPG, VIC, HCM là ba cổ phiếu được mua ròng mạnh nhất với lần lượt 175, 91, 65 tỷ đồng. Động thái này là động lực của thị trường trong bối cảnh hiện tại. Tuy nhiên nhà đầu tư cần theo dõi sát dòng tiền này.

Dưới đây là nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần 16-19/1/2023.

chứng khoán tuần

Xuất hiện nhịp điều chỉnh nhẹ

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Về góc nhìn kỹ thuât, VN-Index kết phiên tạo mẫu hình nến inverted hammer và không duy trì được nhịp tăng điểm tốt. Hầu hết các chỉ báo đều cho tín hiệu tích cực. Trong đó, hai chỉ báo quan trọng là MACD và RSI tại khung đồ thị ngày đều đang hướng lên, xóa bỏ rủi ro tạo phân kỳ âm 2 đoạn. 

Tuy nhiên việc RSI đã lên quá cao, gần khu vực 80 cho thấy chứng khoán tuần tới VN-Index có thể sẽ xuất hiện những phiên điều chỉnh nhẹ để kiểm tra lại hỗ trợ tại khu vực đỉnh cũ quanh 1.100.

Khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ lệ cổ phiếu hợp lý. Trong trường hợp VN-Index xuất hiện nhịp điều chỉnh nhẹ, kiểm tra thành công khu vực đỉnh cũ 1100 sẽ là thời điểm thích hợp để có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu lớn hơn.

Chưa thể vượt kháng cự 1.110 điểm

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Chứng khoán tuần tới, thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong các phiên giao dịch đầu tuần và chỉ số VN-Index có thể sẽ chưa thể vượt hoàn toàn mức kháng cự 1.110 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp cho nên thị trường chỉ xuất hiện các nhịp điều chỉnh nhẹ và ngắn. 

Theo phân tích chỉ số ngành, nhóm cổ phiếu ngân hàng có thể gây áp lực điều chỉnh lên thị trường khi chỉ số nhóm ngân hàng đang tiến về gần vùng đỉnh tháng 08/2022 và có dấu hiệu điều chỉnh. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng mạnh cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn còn rất lạc quan với xu hướng hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hoặc mua mới. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần hạn chế mua vào nhóm cổ phiếu ngân hàng khi nhóm cổ phiếu này đã có mức tăng trưởng cao trong ngắn hạn và phần lớn đều đạt mục tiêu ngắn hạn.

Cơ hội mua mới cho nhà đầu tư

Chứng khoán Tân Việt (TVSI)

Chứng khoán ngày đầu tiên năm Quý Mão, VN-Index kết phiên với cây nến dạng doji với giá đóng cửa ở mức thấp trong phiên nhưng vẫn duy trì tăng điểm cho thấy chỉ số vẫn rất tích cực. 

Việc chỉ số đang chạm vùng kháng cự cùng với việc hai mã ngân hàng dẫn đầu thị trường điều chỉnh dự báo sẽ phần nào gây ảnh hưởng đến chỉ số chung trong các phiên chứng khoán tuần tới nhưng đây là cơ hội mua mới cho các nhà đầu tư.

Xu hướng ngắn hạn của chỉ số đang là tăng giá. Nhà đầu tư nên canh nhịp điều chỉnh để mua vào những mã cổ phiếu đang có đà tăng tốt hoặc chú ý các cổ phiếu chưa tăng giá trong nhóm ngành có cổ phiếu trụ đầu ngành vượt đỉnh.

Mở rộng nhịp phục hồi quanh 1.100 

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

VN-Index tăng điểm hưng phấn trong phiên trước khi suy yếu và dần thu hẹp biên độ đến cuối phiên.

Áp lực chốt lời quanh ngưỡng cản gần 112x đã khiến cho đà tăng tích cực của chỉ số không được duy trì đến cuối phiên. Mặc dù rủi ro rung lắc sẽ còn tiếp diễn nhưng dự báo chứng khoán tuần tới cơ hội mở rộng nhịp hồi phục vẫn được đánh giá cao với ngưỡng hỗ trợ gần được đặt quanh 1.100.

Khuyến nghị nhà đầu tư có thể gia tăng một phần tỷ trọng trading quanh ngưỡng hỗ trợ nhưng khống chế tỷ trọng ở mức an toàn, tương ứng với mức độ chấp nhận rủi ro.

Áp lực chốt lời sẽ mạnh dần

Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường trong nước trở lại giao dịch sau kỳ nghỉ lễ dài ngày với mức tăng trên diện rộng. Dòng tiền hoạt động khá mạnh trong phiên khai xuân, nhà đầu tư tranh thủ “mua may bán đắt”. Bên cạnh đó, đà tăng của thị trường cũng được hỗ trợ từ hoạt động mua ròng từ khối ngoại.

Thanh khoản trên toàn thị trường đạt 12.580 tỷ đồng, tăng nhẹ 3,2% so với tuần trước tết.

Thị trường đã có phiên khai xuân tưng bừng, đây cũng là phiên tăng thứ 8 liên tiếp của chỉ số VN-Index. Do vậy, áp lực chốt lời sẽ mạnh dần ở những phiên giao dịch chứng khoán tuần tới. Về kỹ thuật, khu vực 1.120 -1.124 điểm cũng là ngưỡng cản kỹ thuật của chỉ số VN-Index.

Có thể bạn quan tâm