Xu thế chứng khoán tuần 8-12/5: Cơ hội ngắn hạn gia tăng nhưng nhà đầu tư vẫn bi quan

Thị trường có thể sẽ hồi phục nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng nhẹ cho thấy cơ hội ngắn hạn gia tăng, nhưng nhà đầu tư vẫn còn bi quan với diễn biến thị trường hiện tại…
chứng khoán tuần

Chứng khoán tuần qua, VN-Index tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh khi kết phiên cuối tuần giảm nhẹ 0,30 điểm (-0,03%) về mức 1.040,31 điểm với thanh khoản suy giảm. Độ rộng nghiên về tiêu cực nhưng áp lực bán không mạnh với 223 mã giảm điểm (03 mã giảm sàn), 154 mã tăng điểm (08 mã tăng trần) và 67 mã giữ giá tham chiếu.

HNX-Index giảm 0,35 điểm (0,17%) lên 207,80 điểm, độ rộng tiêu cực với 94 mã giảm điểm (12 mã giảm sàn), 74 mã tăng điểm (07 mã tăng trần) và 61 mã giá tham chiếu.

Thanh khoản trên hai sàn niêm yết đạt 10.343,21 tỉ đồng, giảm 12,16% so với 11.775,32 tỉ đồng phiên trước, thể hiện áp lực điều chỉnh tương đối bình thường. Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng với giá trị 175,60 tỉ đồng, tập trung ở nhóm ngân hàng, chứng khoán. Mua ròng nhẹ trên HNX với giá trị 1,60 tỉ đồng.

Tiếp theo FED, ngày 4/05/2023, Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB đã công bố quyết định tăng lãi suất lần thứ 7 thêm 0,25%, lên mức 3,25%. Thông tin này đã tạo áp lực tiêu cực đến thị trường và vẫn tập trung nhiều vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, ngân hàng.

Nhóm ngân hàng phân hóa đa phần có diễn biến giảm điểm nhẹ như CTG (-1,42%), TCB (-1,20%), TPB (-1,05%) và các mã tăng điểm như PGB (+8,53%), VCB (+1,47%), HDB (+1,33%)...

Nhóm cổ phiếu dịch vụ tài chính, chứng khoán cũng phân hóa mạnh với nhiều cổ phiếu chịu áp lực bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài như VCI (-1,85%), HCM (-1,77%), VND (-1,67%)... trong khi các mã tăng giá là VIX (+3,53%), MBS (+1,74%). BVS (+1,03%).

Nhóm cổ phiếu thủy sản phục hồi tăng điểm với kỳ vọng sẽ có gói lãi suất ưu đãi 10.000 tỷ đồng và nhu cầu xuất khẩu cải thiện đã tăng giá tích cực với thanh khoản cải thiện tốt như VHC (+3,36%), ANV (+2,76%), IDI (1,32%)...

Nhóm cổ phiếu dầu khí phân hóa, đa phần phục hồi tích cực trở lại nhưng thanh khoản vẫn ở dưới mức trung bình với PVC (+1,30%), PVG (+1,27%), PVD (+1,23%). OIL (+1,11%)...

Nhóm cổ phiếu bất động sản phân hóa trái chiều đa phần chịu áp lực điều chỉnh với thanh khoản ở mức trung bình như NHA (-3,33%), HDG (-1,77%), SCR (-1,74%), CEO (-1,61%)... ngoài các cổ phiếu tăng giá tốt, thanh khoản tăng mạnh là ITC (+6,92%), QCG (+4,42%)...

Thị trường vẫn có nhiều cơ hội ngắn hạn tập trung ở nhiều mã có kết quả kinh doanh Quí I/2023 cải thiện, tăng trưởng tốt trong các ngành nghề như VNR (+7,53%), ITC (+6,92%), RAL (+6,76%), SKG (+5,54%), QNS (+4,02%)...

chứng khoán tuần

Tồn tại rủi ro giảm điểm

Chứng khoán Vietcombank(VCBS)

Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên chứng khoán tuần qua tạo nến doji thể hiện sự lưỡng lự của nhà đầu tư sau phiên giảm điểm. Xét về khung đồ thị ngày, chỉ báo ADX đang có xu hướng dâng lên cao, cùng với việc 2 đường trung bình động MA20 và MA50 vẫn chưa có tín hiệu bẻ ngang trở lại cho thấy thị trường vẫn đang tồn tại rủi ro giảm điểm trong các phiên chứng khoán tuần tới. 

Thêm vào đó, sự suy yếu của 2 chỉ bảo MACD và RSI cũng cho thấy lực cầu tham gia thị trường đang khá thưa thớt và chưa thể giúp cho VN-Index phục hồi tích cực lại ngay trong ngắn hạn. Theo lý thuyết Wyckoff, VN-Index hiện vẫn đang giao dịch sideway ở dạng sóng phẳng và có thể nhận định là vẫn đang nằm trong pha B nên hoàn toàn có thể xuất hiện những nhịp bật nảy tốt tại vùng hỗ trợ.

Khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn nên giữ tâm lý thận trọng, tiếp tục bán giảm những mã cổ phiếu đang suy yếu để nâng cao tỉ trọng tiền mặt và chờ đợi những cơ hội bật nảy ở khu vực hỗ trợ. 

Trong tuần tới, xác suất VN- Index tiếp tục điều chỉnh để kiểm tra lại khu vực đáy quanh 1.020 là cần được tính đến. Tuy nhiên, sự phân hóa vẫn được ghi nhận nên các nhà đầu tư có thể cân nhắc theo dõi các mã cổ phiếu đang có xu hướng tích lũy tốt thuộc ngành chứng khoán, điện, bảo hiểm. 

Mở rộng nhịp điều chỉnh

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Chứng khoán tuần qua, VN-Index trải qua một nhịp rung lắc giằng co với các nhịp tăng giảm đan xen. Việc hình thành mẫu nến doji về cuối phiên cho thấy áp lực cung cầu tương đối cân bằng và giúp cho trạng thái thị trường trở nên bớt tiêu cực hơn.

Mặc dù vậy, rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh trong các phiên chứng khoán tuần tới vẫn đang có phần lấn át với ngưỡng cản đáng lưu ý được đặt quanh 1.050-1.055.

Nhà đầu tư được khuyến nghị bán hạ tỷ trọng trading đã mở tại các nhịp hồi phục, chạm vùng cản gần của các mã nắm giữ.

Giằng co tại vùng 1.040 – 1.034 điểm

Chứng khoán SSI (SSI)

Chứng khoán tuần qua, VN-Index giao dịch giằng co trong ngày cuối tuần trước khi kết phiên sát tham chiếu, tại 1.040,3 điểm. Độ rộng nghiêng về số mã giảm với 223 mã trên HOSE đóng cửa trong sắc đỏ.

Với 20 mã mất điểm trong rổ VN30, chỉ số đại diện vận động kém khả quan hơn mặt bằng chung khi giảm -0,11%. Cụ thể, có thể kể đến VHM (-1%), VIC (-1,2%), CTG (-1,4%), TCB (-1,2%), SSI (-1,4%)…ảnh hưởng đến diễn biến chung của nhóm bất động sản, ngân hàng, chứng khoán…

Trong phiên chứng khoán tuần tới, nhiều khả năng diễn biến rung lắc giằng co vẫn có thể tiếp diễn với vùng hỗ trợ gần là 1.040 – 1.034 điểm trong khi kháng cự gần là 1.050 – 1.052 điểm. Xu thế đi ngang kéo dài từ đầu năm 2023 của VN-Index hiện vẫn đang được duy trì.

Cơ hội ngắn hạn gia tăng nhưng nhà đầu tư vẫn bi quan

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Thị trường có thể sẽ hồi phục nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần tới. Đồng thời, đồ thị giá của các chỉ số chính có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên các chỉ số có thể sẽ tiếp tục đi ngang với biên độ hẹp và dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu trong ngắn hạn, đặc biệt dòng tiền vẫn có thể sẽ chú ý đến nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. 

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng nhẹ cho thấy cơ hội ngắn hạn gia tăng, nhưng nhà đầu tư vẫn còn bi quan với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp 30-40% danh mục và tạm thời dừng việc mua mới trong ngắn hạn để quan sát diễn biến thị trường trong một vài phiên chứng khoán tuần tới.

Theo đồ thị tuần, chỉ số VN-Index chốt tuần điều chỉnh và đồ thị giá tiếp tục đi ngang quanh mức hiện tại. Diễn biến đi ngang với biên độ hẹp có thể sẽ còn tiếp diễn trong tuần giao dịch tới cho nên dòng tiền sẽ vẫn còn phân hóa và quy mô thanh khoản vẫn ở mức thấp. 

Ngoài ra, xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng và chỉ tăng tỷ trọng cổ phiếu khi xu hướng trung hạn rõ ràng hơn.

Hồi phục lên mốc 1.050

Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam

Trở lại sau kì nghỉ lễ dài, nhà đầu tư đã đón nhận những thông tin thiếu tích cực từ thế giới như FED tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp lên mức 5,25%, sự sụp đổ của Ngân hàng First Republic Bank, đã tạo áp lực bán lớn trên thị trường.

Giảm gần 9 điểm trong phiên 4/5, VN-Index đã tiến về mốc 1.040 tại đây cung cầu có dấu hiệu cân bằng và giúp đà rơi của VN-Index tạm dừng lại. Chốt tuần tại 1.040,31, VN-Index giảm 8,81 điểm (-0,84%) so với trước kỳ nghỉ lễ.

Ngưỡng 1.040 đã giúp VN-Index ổn định hơn sau nhịp bán tháo trước các thông tin kém khả quan của thế giới. Kết thúc tuần với mẫu hình nến doji cùng thanh khoản thấp là dấu hiệu lực cung đang được hấp thụ tốt. 

Kỳ vọng vùng 1.040 sẽ giúp VN-Index tạo nền tích lũy để tiếp tục hồi phục lên mốc 1.050. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn đang ở mức +0 (trung tính). Hệ số P/E hiện tại của VN-Index đạt 14,1x

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được Thuonggiaonline trích dẫn nguyên văn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Có thể bạn quan tâm