Xuất khẩu cá tra tăng 8,9% so với cùng kỳ

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 4, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 489,4 triệu USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2020.

Ngoài Mỹ, Trung Quốc thì Brazil và Thái Lan là 2 thị trường mới nổi gần đây với tăng trưởng rất mạnh ngoài dự đoán. Tính riêng tháng 4, giá trị xuất khẩu sang Brazil tăng 687%, Thái Lan tăng 47% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 4 tháng, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Brazil đạt 22,3 triệu USD, Thái Lan đạt 21,2 triệu USD, tăng lần lượt 38,7% và 8,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu cá tra hồi phục nhờ các thị trường chính là Mỹ, Trung Quốc, châu Âu tăng mua trở lại. Xuất khẩu vào thị trường Mỹ tăng mạnh nhờ vắc-xin Covid-19 đã được phủ nên các nhà nhập khẩu tăng mua để phục vụ cho dịch vụ ăn uống được hoạt động trở lại. Đây là kênh chính tiêu thụ cá tra nên lượng mua lớn. Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang th trường này đạt 102 triệu USD, tăng 36,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty CP Kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn (APT) cho biết, xuất khẩu cá tra - basa và sản phẩm chế biến từ nguyên liệu trong 4 tháng đầu năm của doanh nghiệp (DN) tăng 10% so với cùng kỳ năm 2020.

Ông Phan Hoàng Duy, Phó Tổng Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ (CASEAMEX), cũng cho biết

Từ đầu năm đến nay, sản lượng cá tra do Công ty Xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ (CASEAMEX) xuất sang thị trường Mỹ tăng tới 1,5 lần so với những tháng cuối năm 2020. Giá xuất khẩu cũng tăng đáng kể do hiện nay giá nguyên liệu cá tra và chi phí vận chuyển đều đang ở mức cao.

Các doanh nghiệp và hiệp hội dự báo xuất khẩu cá tra còn tăng trưởng tốt trong thời gian tới nhờ các nước nhập khẩu kiểm soát được dịch bệnh. Vấn đề hiện nay là nguyên liệu để các nhà máy chế biến có nguy cơ thiếu do chu kỳ nuôi cá kéo dài từ 7-8 tháng, không thể tăng nhanh đột biến được. Tuy nhiên, ngành cá tra có hơn 60% nguyên liệu được DN chủ động nuôi nên đã có kế hoạch dự liệu cho thị trường phục hồi trở lại.

Có thể bạn quan tâm