Xuất khẩu thương mại điện tử Việt Nam ghi dấu ấn trong năm 2025

Theo số liệu từ Amazon, trong năm vừa qua, tính đến ngày 31/7/2025, số lượng sản phẩm được bán ra bởi các đối tác bán hàng Việt Nam đã tăng gần 35% so với cùng kỳ năm trước...

Ông Larry Hu, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Đông Nam Á, công bố chiến lược 2026 để thúc đẩy Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Ông Larry Hu, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Đông Nam Á, công bố chiến lược 2026 để thúc đẩy Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị thường niên 2025 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam do Amazon Global Selling tổ chức ngày 6/11, tại Hà Nội. Hội nghị diễn ra với chủ đề: “Đột phá công nghệ - Bứt phá xuất khẩu toàn cầu” đã quy tụ hơn 1.500 doanh nhân và doanh nghiệp Việt tham dự.

Theo thông tin từ Amazon, dịch vụ hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) đã trở thành công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp Việt nâng cao hiệu quả logistics. Số lượng đơn vị hàng hóa vận chuyển qua FBA tăng gần 40% trong năm 2025, phản ánh sự chú trọng của các doanh nghiệp Việt trong việc đảm bảo giao hàng uy tín và dịch vụ khách hàng trên toàn cầu.

Cũng theo đại diện Amazon, top 5 ngành hàng bán chạy nhất của các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon bao gồm: Nhà cửa, nhà bếp, sức khỏe và chăm sóc cá nhân, thời trang, và làm đẹp - vẫn duy trì ổn định trong năm 2025, phản ánh thế mạnh sản xuất vốn có của Việt Nam.

Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt mở rộng kinh doanh toàn cầu, đại diện Amazon cho hay, trong thời gian tới, Amazon sẽ tiếp tục tận dụng các nguồn lực và lợi thế về cơ sở hạ tầng toàn cầu, số hóa và đổi mới công nghệ, độ phủ và niềm tin khách hàng, khám phá các cơ hội mới, đồng thời cung cấp các dịch vụ bản địa thông qua Amazon Global Selling Việt Nam.

“Chúng tôi đã và đang xây dựng nền tảng để hỗ trợ Việt Nam vươn lên trong lĩnh vực thương mại điện tử toàn cầu. Hôm nay, chúng tôi rất vui mừng công bố chiến lược 2026 nhằm tăng tốc đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử chất lượng cao của Đông Nam Á. Các giải pháp và công nghệ đổi mới toàn diện của Amazon sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam biến thế mạnh của mình thành thành công bền vững trên toàn cầu, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn về chuyển đổi số và phát triển xuất khẩu chất lượng cao của đất nước” - ông Larry Hu, Giám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á khẳng định.

Theo đó, Amazon Global Selling Việt Nam đã đặt ra 3 trọng tâm chiến lược trong năm 2026 gồm:

Thứ nhất, tăng tốc đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử Đông Nam Á: Đẩy mạnh quá trình chuyển đổi của Việt Nam thành trung tâm xuất khẩu khu vực và tăng cường năng lực cạnh tranh toàn cầu thông qua nỗ lực phát triển logistics, bồi dưỡng nhân tài trong ngành và thúc đẩy trao đổi kiến thức trong khu vực thông qua sự hợp tác với chính phủ và các hiệp hội ngành nghề.

Thứ hai, nâng tầm thương hiệu "Made-in-Vietnam": Amazon Global Selling Việt Nam sẽ hỗ trợ các nhà sản xuất và thương hiệu Việt Nam nâng tầm trong chuỗi giá trị toàn cầu thông qua đổi mới sản phẩm và xây dựng thương hiệu, hợp tác cùng chính phủ và các bên liên quan triển khai các sáng kiến xuất khẩu chất lượng cao, bồi dưỡng thế hệ doanh nhân mới, từ đó giúp “Made-in-Vietnam” mang dấu ấn là các sản phẩm đổi mới sáng tạo, chất lượng và có tính cạnh tranh cao trên toàn cầu.

anh-chup-man-hinh-2025-11-06-luc-101824-ch.png
Tư duy kinh doanh toàn cầu, ứng dụng AI và tận dụng giải pháp logistics toàn diện là các đòn bẩy để doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu qua thương mại điện tử thành công

Thứ ba, thúc đẩy chuyển đổi AI cho ngành xuất khẩu Việt Nam: Bộ công cụ toàn diện ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mới được Amazon công bố nhằm thúc đẩy chuyển đổi AI cho ngành xuất khẩu Việt Nam gồm: Seller Assistant hỗ trợ vận hành hiệu quả (từ hỗ trợ quản lý sức khỏe tài khoản, tính tuân thủ, đến quản lý hàng tồn kho và tăng trưởng), Product Opportunity Explorer cung cấp thông tin chi tiết về cơ hội sản phẩm và thị trường, Enhance My Listing tối ưu việc đăng tải sản phẩm, và Ads Creative Studio nâng cao hiệu quả marketing.

Bên cạnh đó, sáng kiến NAMI mới sẽ đóng vai trò là một trung tâm tổng hợp được thiết kế để kết nối các đối tác bán hàng Việt Nam với các chuyên gia trong ngành, cung cấp các chương trình đào tạo toàn diện và thúc đẩy cơ hội kết nối thông qua các chương trình tăng trưởng có tính hệ thống.

Tại sự kiện, Amazon cũng công bố ra mắt chương trình vận chuyển xuyên biên giới Amazon Global Logistics (AGL), đưa Việt Nam trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới được chọn làm điểm xuất phát FBA của AGL, cho phép doanh nghiệp địa phương tiếp cận giải pháp logistics toàn diện kết nối trực tiếp với mạng lưới trung tâm xử lý đơn hàng của Amazon tại Hoa Kỳ. Việc ra mắt này giúp doanh nghiệp địa phương tập trung vào thế mạnh sản xuất để mở rộng kinh doanh quốc tế và để Amazon quản lý toàn bộ quy trình logistics xuyên biên giới từ khâu lấy hàng đến giao hàng tại các trung tâm hoàn thiện đơn hàng.

Ngoài AGL, Amazon cũng giới thiệu một loạt nâng cấp cho các chương trình logistics như mở rộng Amazon Warehousing & Distribution (AWD) và nâng cấp chương trình SEND. Trong đó AWD là giải pháp lưu kho số lượng lớn tích hợp hoàn toàn với chi phí thấp, đảm bảo các đối tác bán hàng luôn duy trì hàng tồn kho trong FBA trong khi vẫn giữ chi phí vận hành ở mức thấp. AWD cung cấp cho doanh nghiệp các giải pháp lưu kho hiệu quả, duy trì phí lưu kho ổn định ngay cả trong mùa cao điểm và không đặt giới hạn dung tích kho, mang lại cho nhà bán hàng sự linh hoạt cao hơn, giải quyết vấn đề về không gian lưu trữ hạn chế trong các mùa cao điểm.

Đối với các đối tác bán hàng muốn sử dụng các hãng vận chuyển đối tác, chương trình SEND hiện có thêm hai nhà vận chuyển mới, nâng tổng số dịch vụ vận chuyển lên sáu (4 đường hàng không, 2 đường biển) với các tính năng mới sắp ra mắt cải thiện chặng giao hàng cuối, giúp giảm chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp lên đến 20%.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Chuyển đổi số trong các hợp tác xã nông nghiệp đang trở thành chìa khóa mở ra cơ hội nâng cao năng suất, chất lượng, giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh

"Chìa khoá" mở cơ hội mới cho hợp tác xã nông nghiệp

Không chỉ là xu thế tất yếu, chuyển đổi số trong các hợp tác xã nông nghiệp đang trở thành chìa khóa mở ra cơ hội nâng cao năng suất, chất lượng, giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế...

Biến AI thành công cụ, không phải người thay thế

Biến AI thành công cụ, không phải người thay thế

AI đang trở thành cộng sự mới của con người, nhanh hơn, thông minh hơn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cách chúng ta hợp tác với nó sẽ quyết định liệu AI là công cụ hỗ trợ hay là chiếc gương phản chiếu những giới hạn của chính mình…

OnePlus 15 sẽ trở thành "ngôi sao Android" của năm 2025?

OnePlus 15 sẽ trở thành "ngôi sao Android" của năm 2025?

Sắp đến ngày ra mắt, OnePlus 15 hứa hẹn sẽ tạo nên cơn sốt với nhiều cải tiến vượt trội. Với cấu hình mạnh mẽ và những công nghệ tiên tiến, thiết bị này được kỳ vọng sẽ là đối thủ nặng ký trên thị trường smartphone năm 2025…