Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc gặp khó, VASEP kiến nghị Bộ Công Thương giúp đỡ

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có công văn gửi Bộ Công Thương kiến nghị "gỡ khó" cho việc xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc...

Theo đánh giá, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc năm 2022 có phần sôi động hơn so với những năm trước nhờ lợi thế về khoảng cách về địa lý. Đây là thị trường được doanh nghiệp ưu tiên xuất khẩu tôm trong bối cảnh lạm phát tăng kỷ lục và nhu cầu giảm tại các thị trường khác như Mỹ và EU.

Thông tin từ VASEP cho biết, thời gian gần đây qua thông tin phản ánh từ doanh nghiệp hội viên thông tin, hiện nay ở Hàn Quốc chi phí để có được hạn ngạch nhập khẩu tôm theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) thông qua cơ chế đấu thầu đã tăng đến khoảng 14-16% so với giá trị nhập khẩu.

Mức này xấp xỉ với mức thuế nhập khẩu 20% đối với khối lượng tôm nhập khẩu ngoài hạn ngạch, VASEP cho biết.

Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc gặp rào cản, VASEP kiến nghị Bộ Công Thương giúp đỡ
Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc gặp rào cản, VASEP kiến nghị Bộ Công Thương giúp đỡ

Vì thế, VASEP thông tin các nhà nhập khẩu ở Hàn Quốc cho rằng, dù áp dụng VKFTA nhưng tôm Việt Nam khi nhập khẩu vào Hàn Quốc vẫn coi như họ phải trả thuế từ 14 đến 20%, làm tăng giá thành và khó cạnh tranh ở thị trường như trước đây.

Với những bất cập trên, VASEP cho rằng các nhà nhập khẩu không còn động lực cho việc tăng mua tôm Việt Nam để được hưởng thuế suất ưu đãi theo VKFTA. Do đó, họ đang xem xét mua tôm từ các quốc gia khác mà mức thuế nhập khẩu đã về 0% - nghĩa là không có hạn ngạch mà áp dụng thuế về không theo lộ trình 5 hoặc 7 năm quy định trong Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Hàn Quốc.

Đứng trước những rào cản trên, để tháo gỡ khó khăn cho doanh xuất khẩu tôm VASEP kiến nghị Bộ Công Thương xem xét vấn đề phí hạn ngạch và có các giải pháp liên quan đến việc điều chỉnh thuế suất về 0% cho tôm Việt Nam trong VKFTA.

Theo quan điểm của chúng tôi, dù đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức nhưng năm 2022 ngành tôm Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích rất tốt.  Trong năm này sản lượng tôm nuôi đạt 745 ngàn tấn, doanh số xuất khẩu tôm đạt trên 4,3 tỷ USD trong kim ngạch xuất khẩu thủy sản 11 tỷ USD.

Với thị trường Hàn Quốc, có thể nói đây là một trong những thị trường xuất khẩu tôm quan trọng của Việt Nam. Mỗi năm, xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc đạt khoảng 400-500 triệu USD, chỉ xếp sau các thị trường như Mỹ, EU, Nhật Bản và Trung Quốc.

Tại thị trường Hàn Quốc, tôm Việt Nam được nhập khẩu tăng qua các năm và chiếm thị phần cao nhờ có Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Hàn Quốc dù vẫn đang thực hiện cơ chế hạn ngạch - 15.000 tấn với mức thuế 0%.

Có thể bạn quan tâm