SHB được chấp thuận "cưới cô gái đẹp" VVF

Sau gần 2 năm tiến hành các thủ tục cần thiết, thương vụ sáp nhập Công ty tài chính cổ phần Vinaconex Viettel (VVF) vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã chính thức được phê duyệt.
SHB được chấp thuận "cưới cô gái đẹp" VVF

SHB sẽ có thêm "cánh tay nối dài" VVF để mở rộng mảng tín dụng tiêu dùng 

Ngày 12/12, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có Quyết định số 2400/QĐ-NHNN về việc chấp thuận cho VVF sáp nhập vào ngân hàng SHB. Đồng thời, cơ quan này sẽ thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động của Công ty tài chính VVF số 304/GP-NHNN cấp ngày 14/11/2008.

Ngân hàng SHB có trách nhiệm tiếp nhận toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của VVF. Trong 45 ngày kể từ ngày có quyết định chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước, SHB phải hoàn tất các thủ tục về đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Công ty tài chính VVF có trách nhiệm bàn giao toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp cho ngân hàng SHB, hoàn trả NHNN bản gốc Giấy phép thành lập và hoạt động số 304/GP-NHNN. Tổ chức này chịu trách nhiệm công bố thông tin chấm dứt hoạt động và việc giải quyết các quyền và nghĩa vụ có liên quan theo quy định của pháp luật; thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12/01/2017.

Như vậy, thương vụ sáp nhập VVF vào SHB sắp sửa đến hồi kết sau gần 2 năm thực hiện các thủ tục xây dựng phương án, xin ý kiến ĐCHĐ hai bên, trình cơ quan quản lý chấp thuận…

Trước đó, chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển từng ví von thương vụ nhận sáp nhập VVF như "cưới cô gái đẹp" và nhà băng này sẽ có thêm điều kiện để mở rộng mảng kinh doanh cho vay tiêu dùng. 

Sau sáp nhập, vốn điều lệ của SHB tăng lên thành hơn 10.485 tỷ. Dự kiến sau khi được NHNN chấp thuận chính thức, SHB sẽ hoàn thiện các thủ tục để chính thức thành lập Công ty tài chính tiêu dùng 100% vốn của SHB, có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng.

Đây là thương vụ sáp nhập thứ hai mà SHB thực hiện trong vòng 3 năm gần đây tiếp sau khi nhận sáp nhập ngân hàng Habubank. Song lần này, với chiến lược mở rộng mảng tài chính tiêu dùng, việc sáp nhận VVF sẽ giúp SHB có thêm “cánh tay nối dài” là công ty tài chính độc lập để mở rộng kinh doanh bán lẻ tiêu dùng. Việc sáp nhập một công ty tài chính có vốn 1.000 tỷ đồng cũng là cơ hội may mắn của SHB khi các nhà băng khắc gặp khó khăn trong việc xin cấp phép thành lập công ty tài chính riêng.

Về phía VVF, từ năm 2015, các cổ đông đã đồng thuận phương án lựa chọn, sáp nhập vào một ngân hàng để tăng cường sức mạnh. Trước khi về với SHB, VVF được cho là một trong số ít công ty tài chính chính có “sức khoẻ” tốt, lành mạnh, ít nợ xấu…

Nhờ có thêm VVF, ngân hàng SHB dự kiến lợi nhuận trước thuế sẽ tăng trưởng tốt hơn, đạt 1.391 tỷ đồng năm 2016 và năm 2017 là 1.596 tỷ đồng.

Hải Hà

Có thể bạn quan tâm