124 dự án bị rà soát tại TP. HCM được hoạt động trở lại

Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho biết, các cơ quan có thẩm quyền trung ương và lãnh đạo TP. HCM đã gỡ “nút thắt” cho phép 124 dự án, chiếm 78% trên tổng số hơn 150 dự án bị rà soát, được hoạt
124 dự án bị rà soát tại TP. HCM được hoạt động trở lại

Thông tin được trên được tiết lộ từ Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào TP. HCM diễn ra ngày 8/5/2019.

Những dự án này đình trệ vì nằm trong diện bị rà soát, thanh tra, các thủ tục pháp lý liên quan chưa được xem xét, giải quyết kịp thời. Không ít doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn vì đọng vốn, tồn kho, thậm chí phải đối diện với nhiều rủi ro, thách thức.

Chủ tịch HoREA cho rằng, thông tin này sẽ tạo nhiều hiệu ứng tích cực cho thị trường địa ốc từ nay đến cuối năm 2019 và xa hơn là năm 2020. Khi các dự án này được vận hành vào guồng trở lại là thị trường bất động sản TP. HCM sẽ duy trì được vị thế và sức hấp dẫn trong năm 2019 như đã từng dẫn đầu trước đây. Trên cơ sở đó, nguồn thu ngân sách từ đất mang về cho thành phố cũng có cơ hội gia tăng trở lại.

"Trước đó, HoREA đề nghị TP. HCM cho rằng cần phải công khai danh tính các dự án để người mua nhà yên tâm.

Liên quan đến 210 dự án TP. HCM mời gọi đầu tư, ông Lê Hoàng Châu cho biết doanh nghiệp bất động sản quan tâm và muốn được tham gia đầu tư vào nhiều dự án trong số 85 dự án hạ tầng giao thông, 36 dự án cơ sở hạ tầng đô thị, 29 dự án chỉnh trang đô thị, 9 dự án thương mại dịch vụ.

HoREA đề nghị UBND TP chỉ đạo bổ sung thêm các dự án mời gọi đầu tư như dự án đô thị sáng tạo phía đông TP, dự án Bình Qưới - Thanh Đa, dự án Nam Kênh Đôi, dự án Rạch Xuyên Tâm, các dự án cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ...

Trước đó, nguồn thu ngân sách của TP. HCM từ bất động sản liên tục lao dốc. Thu ngân sách TP. HCM đối với tiền sử dụng đất năm 2018 giảm 22,5%. Hai tháng đầu năm 2019, ngân sách giảm đến 76% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng nợ thuế trong 2 tháng đầu năm trên địa bàn TP. HCM lên đến 10.110 tỷ đồng, tăng 13,5% so với cuối năm 2018, trong đó, các khoản nợ liên quan tới đất là 1.370 tỷ đồng, chiếm 14%, và đã có đến 76 doanh nghiệp xây dựng bất động sản nợ thuế tổng số tiền sử dụng đất gần 800 tỷ đồng.

>> Phó Chủ tịch UBND TP. HCM thông tin về 124 dự án bị tạm dừng

Có thể bạn quan tâm