19 tổ chức tín dụng "ôm" 55,1% tổng nợ xấu hệ thống

Theo báo cáo về tình hình kinh tế 9 tháng đầu năm 2016 của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia vừa công bố, hiện vẫn còn lượng lớn các tổ chức tín dụng yếu kém trong hệ thống.
19 tổ chức tín dụng "ôm" 55,1% tổng nợ xấu hệ thống
Từ cuối năm 2011, khi Ngân hàng Nhà nước bắt đầu triển khai quá trình tái cơ cấu, “tổ chức tín dụng yếu kém” hay “ngân hàng yếu kém” bắt đầu được nêu rõ, nhận diện và xác định cụ thể.
Tại thời điểm đó, có 9 ngân hàng yếu kém được Ngân hàng Nhà nước công bố đợt đầu, đưa vào diện phải tái cơ cấu bắt buộc. Đến đầu tháng 11/2013, trong báo cáo gửi Quốc hội, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã đánh giá và xác định thêm 8 tổ chức tín dụng yếu kém nữa; trong đó có thêm 2 ngân hàng cổ phần, 6 tổ chức phi ngân hàng yếu kém.
Đến ngày 5/10/2015, tại hội thảo nhìn lại quá trình tái cơ cấu, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh cho biết, trong giai đoạn từ năm 2011, số lượng tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đã giảm 17 tổ chức, thông qua sáp nhập, hợp nhất, giải thể, rút giấy phép.
Qua giai đoạn tái cơ cấu 2011-2015, các tổ chức tín dụng yếu kém được xác định, khoanh vùng, tiến hành xử lý qua sáp nhập, hợp nhất, tự tái cơ cấu hoặc bị Ngân hàng Nhà nước mua lại bắt buộc với giá 0 đồng. Nhưng đây chủ yếu là quá trình sắp xếp lại các thành viên trong hệ thống. Đến nay, báo cáo trên của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho thấy, vẫn còn nhiều tổ chức tín dụng được nhận định là yếu kém.
Cụ thể, báo cáo cho biết: “Theo báo cáo từ các tổ chức tín dụng, tỷ lệ nợ xấu dưới 3%. Tuy nhiên nợ xấu phân bố không đồng đều, tập trung chủ yếu tại một số tổ chức tín dụng yếu kém (nợ xấu của 19 tổ chức tín dụng chiếm 55,1% tổng nợ xấu hệ thống)”.
Cũng theo báo cáo trên, lãi dự thu của hệ thống tổ chức tín dụng cao, tăng 17,2% so với cuối năm 2015, tập trung tại một số tổ chức tín dụng yếu kém (lãi dự thu của 9 tổ chức tín dụng chiếm 61,7% tổng lãi dự thu toàn hệ thống).
Như vậy, có hai con số cụ thể: 19 tổ chức tín dụng hiện có lượng nợ xấu tập trung lớn và 9 tổ chức tín dụng có quy mô lãi dư thu lớn (lãi dự thu lớn cũng tiềm ẩn nợ xấu). Về nợ xấu, theo đánh giá của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia trong báo cáo trên, việc xử lý nợ xấu vẫn chậm do năng lực trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng hạn chế, việc phát mại tài sản bảo đảm gặp nhiều khó khăn pháp lý, quá trình tố tụng kéo dài.
Còn theo số liệu Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng cập nhật gần đây, đến tháng 8/2016, nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng ở mức 2,66%. Cũng theo cập nhật của bà Hồng, trong 8 tháng đầu năm 2016, hệ thống đã xử lý được 58,8 nghìn tỷ đồng nợ xấu, chủ yếu từ thu nợ khách hàng và các tổ chức tín dụng sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý, thực hiện bán tài sản để thu hồi.

Theo Minh Đức/VnEconomy

Có thể bạn quan tâm

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Theo VCBS, lợi nhuận trước thuế của nhóm ngân hàng dự kiến tiếp tục tăng trưởng dương trong quý 2 và cả năm 2025, với nhiều cái tên như VietinBank, MB, BIDV, VPBank, HDBank, MSB và Sacombank được kỳ vọng đạt mức tăng hai chữ số...

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch GAMA Global-Vietnam, việc điều chỉnh cách phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không ảnh hưởng đến các khách hàng đã tham gia với các hợp đồng đang có hiệu lực vì các doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ đúng theo hợp đồng đã ký kết đúng pháp luật...

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Trước tốc độ già hóa dân số, các ngân hàng tại Việt Nam có nguy cơ bỏ lỡ một nhóm khách hàng đầy tiềm năng – những người cao tuổi ngày càng độc lập về tài chính, quan tâm đến chất lượng sống và có nhu cầu quản lý tài sản một cách bài bản...

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Việc hiểu đúng và ứng dụng hiệu quả kiến thức hoạch định tài chính cá nhân không chỉ nâng tầm chất lượng dịch vụ tư vấn bảo hiểm, mà còn góp phần định hình sự phát triển bền vững cho cả nghề nghiệp lẫn ngành bảo hiểm…