3 bước giúp DN nhanh chóng vượt qua khó khăn do Covid-19

Với những diễn biến khó lường của tình hình dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp (DN) loay hoay chưa biết nên bắt tay hành động như thế nào để không bị rối.

Với kinh nghiệm từ DN mình, ông Nguyễn Hùng Sơn – Tổng giám đốc Công ty FSI đã chia sẻ với Thương Gia về 3 bước chuẩn bị để DN có thể chủ động đối phó với dịch bệnh.

Ông Nguyễn Hùng Sơn – Tổng giám đốc Công ty FSI
Ông Nguyễn Hùng Sơn – Tổng giám đốc Công ty FSI

Là một trong nhiều DN đang ít nhiều chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ông có thể cho biết dịch covid-19 có thể gây ra những rủi ro gì cho các cộng đồng DN nói chung?

Những ảnh hưởng của dịch Covid-19 đang tạo nên một cuộc khủng hoảng chung đối với hầu hết DN, trong đó nhiều công ty đang đứng trước nguy cơ phá sản. Theo một báo cáo mới đây của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) khảo sát trên 1.200 DN hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau, 73,8% DN trả lời, họ có thể phá sản nếu dịch bệnh kéo dài trên 6 tháng, do doanh thu không thể bù đắp các chi phí hoạt động như chi lương, chi trả tiền lãi vay ngân hàng, cùng các chi phí khác. 19% DN chưa có giải pháp gì để ứng phó với những rủi ro do yếu tố khách quan xảy đến một cách bất ngờ. 

Tuy nhiên, đây có thể xem là một “cú đánh mạnh” vào tâm lý các lãnh đạo DN để họ giật mình thức tỉnh trước tầm quan trọng của việc quản trị rủi ro, quản trị khủng hoảng. Đặc biệt là sự chuẩn bị cho những trường hợp mang tính “bất khả kháng” như dịch Covid-19.

Vậy các DN cần làm gì để ứng phó với tình hình khó khăn này?

Theo tôi việc đầu tiên các DN cần làm là tiến hành phân tích đầy đủ, kỹ lưỡng thách thức cũng như cơ hội của DN mình để đưa ra các kịch bản kinh doanh tương ứng với các kịch bản dịch có thể xảy ra. Mỗi DN nên chuẩn bị cho mình nhiều hơn 3 kịch bản để chủ động ứng phó với dịch bệnh. Mỗi kịch bản cần tính toán đến hết các vấn đề như: doanh thu, chi phí, nguồn lực nội bộ, nhân sự, nguồn cung ứng.

Sau khi có kế hoạch hoàn chỉnh thì truyền thông cho toàn thể cán bộ nhân viên để họ hiểu, tránh hoang mang và huy động được sức mạnh tập thể cùng tham gia.

Tiếp đó cần lập tức phản ứng để bảo vệ con người và tài sản. Để bảo vệ con người, DN cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch mà Bộ Y tế khuyến cáo, nếu được có thể cho nhân viên làm việc online, hoặc làm việc luân phiên để giảm lây nhiễm cộng đồng.

Để bảo vệ tài sản, DN sẽ căn cứ trên các kịch bản mình đã lập và tiến hành điều chỉnh các hoạt động mua sắm, đầu tư trong giai đoạn này.

Có một lưu ý ở giai đoạn này, nhiều DN lựa chọn làm việc online, và việc đẩy “dữ liệu” lên môi trường số là cần thiết. Tuy nhiên, nó cũng gắn với nhiều rủi ro về an toàn thông tin. Các DN nên có phương án chủ động để bảo vệ “dữ liệu” – một tài sản vô hình nhưng rất quan trọng này, để đảm bảo việc quay trở lại sau đại dịch không bị gián đoạn vì mất đi các thông tin quan trọng.

Các biện pháp chống dịch tại FSI đảm bảo an toàn sức khỏe cho cán bộ nhân viên và khách hàng

Các biện pháp chống dịch tại FSI đảm bảo an toàn sức khỏe cho cán bộ nhân viên và khách hàng 

Sau cùng, DN cần thực thi các chiến thuật phù hợp với các kịch bản đã lên nhằm duy trì tối đa hoạt động kinh doanh trong dịch bệnh.

Các chiến thuật mà DN nên thực thi trong giai đoạn này là gì, thưa ông?

Tôi đã có một bài chia sẻ khá chi tiết về 6 chiến thuật này, ở đây tôi chỉ liệt kê lại 6 chiến thuật để mọi người có thể tham khảo.

Thứ nhất, rà soát khối lượng công việc để điều chỉnh nhân sự, chi phí về mức tinh gọn và tối ưu nhất, ít nhất là trong quý tiếp theo.

Thứ hai, tập trung chăm sóc tốt khách hàng hiện có theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, củng cố gắn kết giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Thứ ba, liên hệ ngay với các nhà cung cấp, đối tác, thầu phụ trong cùng chuỗi cung xem dịch bệnh làm ảnh hưởng đến luồng giao dịch giữa DN và họ như thế nào để tìm cách ứng phó.

Thứ tư, tập trung cho đào tạo, huấn luyện nhân sự nâng cao tính chuyên nghiệp và kỷ luật.

Thứ năm, lập ra kịch bản xấu nhất cho DN mình và diễn tập với kịch bản đó

Thứ sáu, lập quỹ tích lũy, dự phòng rủi ro cho DN. 

Với sự chủ động cùng các chiến thuật ông đã đưa ra, có lẽ FSI sẽ ít bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19?

Dịch bệnh sẽ không chừa bất cứ ai hay DN nào, nó như hiệu ứng Domino vậy, nó kéo theo sự sụp đổ của tất cả các ngành hàng chỉ là sớm hay muộn. Tại FSI chúng tôi cũng có những khó khăn nhất định. Nếu dịch bệnh kéo dài sẽ gây áp lực lên cả tất cả đội ngũ nhân viên của chúng tôi khi vừa phải tập trung triển khai công việc theo tiến độ, vừa phải tập trung chống dịch…

Tự động hóa quy trình làm việc sẽ chiếm ưu thế
Tự động hóa quy trình làm việc sẽ chiếm ưu thế 

Bên cạnh đó, tại thời điểm này các DN, tổ chức sẽ ưu tiên chi cho các biện pháp giúp họ vượt qua khủng hoảng trong ngắn hạn, chi an sinh xã hội hơn là chi cho các hoạt động đầu tư dài hạn mang lợi ích lâu dài. Trong khi đó lĩnh vực kinh doanh thế mạnh của FSI là số hóa, chuyển đổi số, đó đều là những giải pháp đầu tư dài hạn, nên các DN, tổ chức sẽ cân nhắc kỹ lưỡng hơn nhiều khi phải ra quyết định mua sắm.

Việc áp dụng tất cả các biện pháp, chiến thuật đã liệt kê sẽ giúp FSI chủ động đối phó với dịch bệnh, tranh thủ thời gian để nâng cao nội lực và sẵn sàng bứt phá nhanh khi dịch bệnh kết thúc.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm trong lĩnh vực số hóa và chuyển đổi số, FSI đã có những giải pháp nào để hỗ trợ DN vượt qua khó khăn này?

Ở giai đoạn này, các DN sẽ thấy tầm quan trọng của việc số hóa, chuyển đổi số. Các DN đã ứng dụng chuyển đổi số như FSI khi dịch bệnh bùng phát, có thể chuyển sang làm việc online từ xa mà không gặp gián đoạn kinh doanh.

Từ chính các sản phẩm thế mạnh là số hóa và chuyển đổi số của mình, chúng tôi cũng nâng cấp và phát triển thêm các phiên bản quản lý công việc online giúp DN tạo lập quy trình làm việc và quản lý công việc cá nhân, tổ chức trên môi trường số một cách dễ dàng. Dự kiến trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chuyển giao miễn phí và hỗ trợ cộng đồng DN vừa và nhỏ có thể sử dụng sản phẩm chuyển đổi số của FSI, giúp họ chuyển đổi sang mô hình DN số có tính linh hoạt, hiệu quả cao và chịu được rủi ro tốt.

 Xin cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm