3 lưu ý khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp để giữ chân nhân sự

Theo một báo cáo mới đây của công ty nghiên cứu Gallup, trung bình trên toàn thế giới, chỉ có khoảng 13% nhân viên thực sự muốn gắn bó với công ty nơi họ đang làm việc (con số này ở Mỹ là 32%, trong k
3 lưu ý khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp để giữ chân nhân sự

Báo cáo được thực hiện kéo dài trong thời gian 30 năm và trên phạm vi 30 triệu người. Và con số 13% này không có nhiều sự thay đổi trong suốt 15 năm qua mặc cho mọi nỗ lực trong việc gia tăng chế độ đãi ngộ và chính sách hỗ trợ người lao động ngày càng được xây dựng toàn diện hơn.

Vậy nguyên nhân là do đâu? Theo Erika Andersen - một chuyên gia với 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự, đồng sáng lập Công ty Tư vấn Proteus - một trong những lý do quan trọng nhất khiến nhân viên chán nản và sớm rời công ty là do doanh nghiệp thiếu nền tảng văn hóa phù hợp.

Erika Andersen cho biết: “Một trong những hạn chế chúng tôi nhận thấy khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho khách hàng trong suốt một thập niên qua là sự nhầm lẫn về giá trị bên ngoài và giá trị bên trong. 

Cụ thể, đa số doanh nghiệp khi xây dựng văn hóa của mình, thường nỗ lực tạo ra một bảng dài hàng trăm quy tắc, dán chúng khắp nơi, hay đổ tiền vào việc xây dựng phòng nghỉ, thiết kế các buổi team building (xây dựng đội nhóm) hoành tráng v.v., trong khi thực sự nhân viên của họ lại chẳng có ấn tượng gì qua những việc này”. 

Từ đây, Erika Andersen đã chỉ ra một quy trình 3 bước để doanh nghiệp có thể xây dựng hệ thống văn hóa doanh nghiệp vững chắc, gồm:

Bước 1: Bắt đầu bằng định nghĩa

Nói đơn giản nhất, văn hóa doanh nghiệp là những hành vi, việc làm được chấp nhận dựa trên niềm tin và giá trị mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Từ đây, lãnh đạo doanh nghiệp nên bắt đầu suy nghĩ và thảo luận về một số hành vi được chấp nhận, cũng như không được chấp nhận ở đơn vị của mình, cùng với đó là những niềm tin hoặc giá trị mà doanh nghiệp muốn gửi gắm.

Bước 2: Phát triển hệ thống giá trị cốt lõi 

Erika Andersen cho biết, bước tiếp theo để làm rõ văn hóa doanh nghiệp là xác định các giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp muốn hướng đến. Một cách dễ hiểu, làm rõ các giá trị của doanh nghiệp đồng nghĩa với việc nói ra những gì là quan trọng nhất đối với doanh nghiệp, những gì sẽ luôn được lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá cao trong công việc. Hãy sử dụng danh sách những hành vi được liệt kê ở bước 1 để hỗ trợ cho bước 2 này.

Ví dụ như “thói quen đúng giờ”, “không đổ lỗi cho người khác”… là những biểu hiện của giá trị mang tên trách nhiệm. Tuy nhiên, có một lưu ý, không nên chọn quá nhiều giá trị cho doanh nghiệp, bởi sẽ không ai nhớ hết và áp dụng được. Theo Erika Andersen, từ 3 - 5 giá trị cốt lõi là đủ để tạo nên một văn hóa vững chắc.

Bước 3: Áp dụng vào tổ chức

Ở bước cuối cùng, lãnh đạo doanh nghiệp nên chú ý giữ sự dễ dàng, hữu ích và tự hào cho những quy tắc. Cụ thể, doanh nghiệp phải luôn đảm bảo việc giúp nhân viên hiểu và thực hiện các giá trị văn hóa một cách dễ dàng nhất, khiến những điều này trở nên hữu ích trong công việc, từ đó khiến nhân viên có cảm giác tự hào, khác biệt so với những người ngoài doanh nghiệp.

Ngoài ra, theo Erika Andersen, doanh nghiệp cũng cần chứng minh giá trị văn hóa của tổ chức mình hằng ngày, bằng cách khen thưởng những người thực hiện tốt nhất, cũng như luôn đảm bảo những cá nhân chủ chốt trong doanh nghiệp – đặc biệt là các cấp quản lý – hành xử theo đúng các giá trị mà tổ chức đã đề ra.

“Việc tạo dựng văn hóa doanh nghiệp luôn đòi hỏi nhiều công sức và thời gian hơn so với việc viết chúng ra giấy và dán lên tường, hay nhắc đến chúng liên tục trong các bài phát biểu mỗi sáng đầu tuần. Nhưng một tin tốt cho các doanh nghiệp là một khi văn hóa đã được hình thành và đi vào nề nếp, thì sẽ lan tỏa rất nhanh cũng như khó bị phai nhòa. Từ đây, người lãnh đạo có thể tự hào về một nền văn hóa doanh nghiệp vừa giúp tổ chức phát triển, vừa giúp gắn kết và giữ chân nhân sự lâu dài”, Erika Andersen kết luận.

Trong một báo cáo mới đây về Xu hướng Nhân sự Toàn cầu (Global Human Capital Trends) của công ty tư vấn Deloitte (dựa trên dữ liệu phỏng vấn trực tiếp 7.000 người đến từ 130 quốc gia), 86% người được hỏi cho rằng văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng bậc nhất, tác động trực tiếp đến quyết định gắn bó lâu dài hay không của nhân sự với doanh nghiệp. Tuy nhiên chỉ có khoảng 10 – 12% (trong tổng số 86% ở trên) nghĩ rằng công ty của họ có một nền văn hóa phù hợp; và chỉ khoảng 28% cho biết họ hiểu văn hóa doanh nghiệp nơi đang làm việc.    

Có thể bạn quan tâm

Ông Hà Trọng Khiêm, Phó Tổng giám đốc MB (bên trái) nhận giải thưởng “Ngân hàng tiêu biểu về tín dụng xanh”

MB được vinh danh ‘Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2024’

Với cú đúp giải thưởng ‘Ngân hàng Tiêu biểu về Tín dụng xanh’ và ‘Ngân hàng Tiêu biểu vì Cộng đồng’, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) một lần nữa khẳng định những bước đi tiên phong trong hành trình phát triển bền vững của mình với mục tiêu mang lại những giá trị tốt đẹp cho môi trường và xã hội...

Bee Logistics hợp tác tài chính toàn diện cùng Techcombank

Bee Logistics hợp tác tài chính toàn diện cùng Techcombank

Techcombank và Bee Logistics thống nhất cùng triển khai bộ giải pháp tài chính toàn diện: Giải pháp quản lý dòng tiền tích hợp, giải pháp vốn lưu động, đầu tư và các giải pháp giao dịch và tài trợ cho hệ sinh thái của Bee Logistics...

Đại diện Lãnh đạo BIDV và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại buổi làm việc

Việt Nam có thêm 50 triệu EUR vốn tín dụng khí hậu xanh

BIDV đã huy động nhiều nguồn vốn xanh từ các Nhà tài trợ nước ngoài để phục vụ, cho vay lại tới khách hàng; trong đó những dự án lớn của AFD do BIDV triển khai đã đem lại hiệu quả tích cực tới môi trường xã hội...