3 "người thầy" có ảnh hưởng lớn trong cuộc đời của Warren Buffett

Tỷ phú Warren Buffett đã chia sẻ rằng bản thân ông được như ngày hôm nay là nhờ sự giúp đỡ từ cha ông - Howard Buffett, người vợ đầu - Susan Buffett và người thầy - Benjamin Graham.
3 "người thầy" có ảnh hưởng lớn trong cuộc đời của Warren Buffett

Khi nhắc đến Warren Buffett, người ta nghĩ ngay đến một nhà đầu tư thành công và nổi tiếng nhất mọi thời đại. Với khả năng lựa chọn cổ phiếu thiên tài, ông được mệnh danh là “nhà hiền triết xứ Omaha”. Tuy nhiên, khi được hỏi về thành công của mình ông lại khá khiêm tốn. Trong một lần phỏng vấn với CNBC, vị tỷ phú này cho biết động lực và cảm hứng kinh doanh của mình đã được 3 "người thầy vĩ đại" dưới đây tiếp lửa.

Người cha - Howard Homan Buffett

Buffett chia sẻ với Forbes rằng, người thầy số một của ông chính là người cha đáng kính, Howard Homan Buffett. Vị tỷ phú cho hay: “Lời khuyên hữu ích nhất mà tôi có được đến từ cha mình. Ông nói rằng danh tiếng có thể phải xây dựng mất 20 năm nhưng chỉ cần 20 phút để đánh mất nó. Nếu con ghi nhớ điều này, con sẽ làm mọi thứ khác hẳn. Trong suốt những năm qua, tôi luôn nhớ về lời khuyên của cha mình và cẩn trọng trong mọi quyết định”.

Cha của Buffett cũng gieo vào ông cả sự yêu thích việc đọc sách và đầu tư nữa. Ông nói: “Cha tôi cũng từng kinh doanh, vì vậy, khi tôi đi ăn trưa với ông ấy vào ngày thứ bảy hoặc bất cứ khi nào có thể, tôi sẽ lấy các cuốn sách trong văn phòng của cha và đọc chúng. Đó là những cuốn sách về kinh doanh đầu tiên mà tôi được xem”.

Howard Homan Buffett có ảnh hưởng rất lớn tới suy nghĩ của Warren Buffet. “Nếu ông ấy là nhân viên bán giày, thì có lẽ giờ đây tôi đã là một nhân viên bán giày. Cha đã truyền cho tôi cảm hứng sống và một niềm đam mê mạnh mẽ trong kinh doanh”.

Người vợ đầu tiên - Susan Buffett

Người thầy thứ hai của vị tỷ phú chính là Susan Buffett - người vợ đầu tiên đã quá cố của ông. Buffett nói rằng bà Susan chính là người đã dạy cho ông rất nhiều thứ trong lĩnh vực đầu tư.

Susan Buffet từng là người phụ nữ giàu thứ 17 thế giới. Hai người đã kết hôn và sống với nhau cho đến khi Susan qua đời vào năm 2004.

Nhận định về hôn nhân của mình, Buffett đã nói như sau: “Cô ấy thực sự là người bạn đời tuyệt vời. Cô ấy luôn cho tôi lời khuyên trước những quyết định quan trọng. Bạn kết hôn với ai, ấy chính là mối quan hệ hợp tác cuối cùng. Điều đó rất quan trọng trong việc xác định hạnh phúc và sự thành công của bạn và tôi đã may mắn có được điều đó”.

Thầy giáo - Benjamin Graham

Người thứ ba trong danh sách 3 “người thầy vĩ đại nhất” của Buffett là Benjamin Graham, cha đẻ của trường phái đầu tư giá trị và là một trong những giáo sư đã dạy Warren Buffett tại trường Columbia Business School. Vị tỷ phú chia sẻ rằng Graham chính là người đã giúp định hướng cho con đường phát triển cũng như mang đến cảm hứng đầu tư cho ông.

Trong bộ phim tài liệu Becoming Warren Buffett của HBO, Buffett đã kể lại: "Thầy Ben là giáo viên đáng kinh ngạc. Ông ấy là người giỏi giang. Ông ấy có khả năng lôi cuốn mọi người. Nó giống như việc học bóng chày từ một người đang đánh bóng vậy”.

Năm 19 tuổi, Buffett đã vô tình mua cuốn The Intelligent Investor (Nhà đầu tư thông minh) của Graham, quyển sách đã được ông đọc đi đọc lại khoảng 6 lần và vẫn luôn truyền cảm hứng về triết lý cũng như chiến lược đầu tư cho ông đến tận ngày nay.

Buffet tiết lộ, chính Graham đã dạy ông hai quy tắc đầu tư mà vị tỷ phú đã áp dụng trong suốt sự nghiệp của mình. Quy tắc số một: Không bao giờ mất tiền. Quy tắc số hai: Đừng bao giờ quên quy tắc số một.

Có thể bạn quan tâm