4 hệ thống rạp chiếu phim lớn kiến nghị được tham gia vào kinh tế đêm

4 hệ thống rạp chiếu lớn tại Việt Nam gồm CGV, BHD Star, Galaxy và Lotte cho rằng hạn chế chiếu phim đêm không phù hợp với chủ trương phát triển và đa dạng các dịch vụ văn hóa giải trí lành mạnh khi thành phố lên đèn.
4 hệ thống rạp chiếu phim lớn kiến nghị được tham gia vào kinh tế đêm

Theo văn bản được 4 hệ thống rạp này gửi Thủ tướng, nhu cầu và tiềm năng phát triển các dịch vụ mua sắm, giải trí, văn hóa ban đêm có sự đóng góp khá lớn của hệ thống các rạp chiếu phim, đặc biệt tại các thành viên lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Quảng Ninh...

Lấy ví dụ, văn bản này cho biết trong Chiến lược phát triển du lịch TP HCM đến năm 2030, sản phẩm du lịch giải trí và hoạt động về đêm là một trong ba sản phẩm du lịch được du khách quan tâm nhất. 

Tuy nhiên, trên thực tế, các doanh nghiệp điện ảnh đang gặp khó khăn trong vận hành các suất chiếu phim muộn do Nghị định số 38/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với hành vi chiếu phim ngoài khoảng thời gian từ 8 giờ đến 24 giờ hàng ngày.

Theo 4 hệ thống rạp nêu trên, quy định này đã và đang hạn chế cơ hội thưởng thức các tác phẩm điện ảnh tại rạp của một bộ phận khán giả nếu các bộ phim kéo dài quá 12h đêm, đồng thời không phù hợp với chủ trương phát triển và đa dạng các dịch vụ văn hóa giải trí lành mạnh khi thành phố lên đèn.

Bởi lẽ rạp chiếu phim là loại hình kinh doanh đặc thù với những yêu cầu rất chặt chẽ về thiết kế, cách âm, an toàn theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và các quy định khác của pháp luật. Các rạp chiếu phim hiện nay đa phần đều nằm trong các trung tâm thương mại, khu đô thị lớn - nơi tập trung đông cư dân với nhu cầu giải trí sau giờ làm, giờ học rất cao.

Do vậy, các 4 hệ thống rạp đồng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc xem xét bãi bỏ nội dung quy định phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi chiếu phim ngoài khoảng thời gian từ 8 giờ đến 24 giờ hàng ngày.

Có thể bạn quan tâm