4.000 km cao tốc phải đi vào hoạt động trong 10 năm tới

Tại Thông báo số 141/TB-VPCP, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo, trong 10 năm tới (từ năm 2021-2030), cần phải làm gần 4.000 km đường bộ cao tốc mới. Đây là nhiệm vụ chính trị, là trách nhiệm và vinh dự của chúng ta trước Đảng, Nhà nước và nhân.
4.000 km cao tốc phải đi vào hoạt động trong 10 năm tới

Văn phòng chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Trong các nội dung vừa được công bố, Thủ tướng đã giao những nhiệm vụ cho Bộ, ban ngành cùng các địa phương trên cả nước về vấn đề thực hiện đường cao tốc trong giai đoạn 5 năm tới và định hướng cho 10 năm tới. 

20 năm qua, Việt Nam đã hoàn thành được 1.200 km đường bộ cao tốc. Thủ tướng yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ, thêm 4.000 km đường cao tốc phải đi vào hoạt động trong 10 năm tiếp theo (2021 - 2030), tức mục tiêu phải đạt gấp 3 lần hiện tại. 

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh đây là nhiệm vụ chính trị cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ các bộ, ngành, địa phương, ngân hàng và nhân dân cả nước. 

Thủ tướng cho rằng, thời kỳ mới thì phương pháp làm cũng phải đổi mới. Hiện tại, ngân sách Nhà nước chỉ đáp ứng một cần nhu cầu vốn. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao cần huy động nhiều nguồn lực trong và ngoài nước. Vốn ngân sách trung ương chỉ đóng vai trò khơi nguồn, hai hình thức còn lại là vốn xã hội hóa sẽ mang tính quyết định và đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sẽ là chủ đạo. 

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, kế hoạch đầu tư cần hợp lý giữa các vùng, miền, nhất là Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Bắc, Tây Nguyên và Nam Trung bộ, những vùng động lực. Phải có trọng tâm, trọng điểm đối với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các tuyến vành đai của TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và lộ trình phù hợp để phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư; giao các địa phương là cơ quan có thẩm quyền.

Chính phủ hỗ trợ một phần chi phí xây lắp và có chính sách linh hoạt đối với các địa phương khó khăn; cá thể hóa trách nhiệm cá nhân; chống tham nhũng tiêu cực, lợi ích nhóm...

Cuối cùng, phải cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, chống tham nhũng tiêu cực, lợi ích nhóm. Tất cả phải vì dân, vì nước, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn thiện, làm sâu sắc thêm nội dung dự thảo Báo cáo, Tờ trình Bộ Chính trị về việc thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 theo phương thức cả gói.

Thủ tướng lưu ý Bộ GTVT phải xác định rõ nhu cầu đường cao tốc, bám sát tình hình thực tế, tìm ra các vướng mắc, khó khăn... Từ đó có cách giải quyết phù hợp. 

Mục tiêu cơ bản 5 năm sắp tới sẽ hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (khoảng 3.000km trên toàn quốc). Tiến tới năm 2030 có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc được xây dựng đúng tiến độ, chất lượng, an toàn, tiết kiệm, chống tham nhũng... 

Xác định rõ thứ tự ưu tiên để lựa chọn các dự án cấp bách triển khai trước, mục tiêu phấn đấu hoàn thành cao tốc Bắc - Nam phía đông vào thời điểm thích hợp, đề xuất giải pháp huy động nguồn lực và tổ chức thực hiện... 

Báo cáo thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 phải thể hiện rõ công tác tổ chức thực hiện để đạt được mục tiêu như: Nâng cao trách nhiệm từng cấp và hệ thống chính trị trong công tác đầu tư xây dựng, từ công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, thực hiện đầu tư; thống nhất tư tưởng, hành động kịp thời, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm... Đẩy mạnh công tác truyền thông về chủ trương triển khai và công tác tổ chức thực hiện, trên tinh thần công khai, minh bạch, hiệu quả, tạo niềm tin trong dư luận và người dân.

Có thể bạn quan tâm