5 ngân hàng Việt bị hạ triển vọng tín nhiệm

Fitch Ratings vừa điều chỉnh triển vọng về Xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành nợ dài hạn của 5 ngân hàng bởi tốc độ tăng trưởng thấp do đại dịch Covid-19.
5 ngân hàng Việt bị hạ triển vọng tín nhiệm

Cụ thể, 3 ngân hàng bị điều chỉnh triển vọng từ ‘Tích cực’ xuống ‘Ổn định’, với IDR là ‘BB-’ bao gồm: VietinBank, Vietcombank và ANZ Việt Nam; 2 ngân hàng được điều chỉnh triển vọng từ ‘Ổn định’ xuống ‘Tiêu cực’, với IDR ở mức ‘B’ là ACB và MB.

Hành động này xuất phát từ mức tăng trưởng thấp mà Việt Nam phải đối mặt từ đại dịch Covid-19 và khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến thông tin tín dụng của các ngân hàng trong thời gian tới. IDRs của cả 5 ngân hàng đã được phê chuẩn ở mức độ hiện tại vì Fitch Ratings mong đợi sự phục hồi kinh tế vững chắc vào năm 2021, mặc dù những tác động xấu từ đại dịch sẽ vẫn còn kéo dài đối với các ngân hàng.

Cũng theo Fitch Ratings , tăng trưởng GDP của Việt Nam đã chậm lại, đạt 3,82% trong quý I/2020 từ mức 7% trong quý IV/2019 và Fitch dự báo tăng trưởng cả năm ở mức 3,3%, đây sẽ là tốc độ chậm nhất kể từ năm đầu tiên cải cách đổi mới (1987).

Cú sốc kinh tế từ đại dịch sẽ khiến thất nghiệp gia tăng và có thể nhanh chóng đưa một lượng lớn lao động phi chính thức và chủ các doanh nghiệp siêu nhỏ vào tình trạng khó khăn tài chính nghiêm trọng.

Trước đó, Fitch đã hạ điểm môi trường hoạt động của Việt Nam từ 'BB-'  xuống 'B +', nhưng vẫn giữ triển vọng ổn định với dự đoán rằng sự chậm lại trong các hoạt động kinh tế chỉ trong ngắn hạn và sẽ có sự phục hồi đáng kể vào năm 2021, với dự báo tăng trưởng ở mức 7,3%.

Theo Fitch, sự thiếu hụt đột ngột của động lực kinh tế mà các ngân hàng tại Việt Nam phải đối mặt trong những năm gần đây sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tài sản và thu nhập của họ. Hơn nữa, khẩu vị rủi ro, vốn hóa và điểm số quản trị sụt giảm có thể sẽ gây áp lực cho các ngân hàng trong việc thực hiện những khoản cho vay hỗ trợ.

Triển vọng chất lượng tài sản cũng bị hạ xuống ‘Tiêu cực’ từ mức ‘Ổn định’ trước đó cho tất cả các ngân hàng Việt Nam mà cơ quan xếp hạng tín dụng này thực hiện đánh giá sức mạnh độc lập - VR. Triển vọng tiêu cực này cũng xem xét đến yếu tố tăng trưởng tín dụng nhanh chóng của các ngân hàng trong những năm gần đây, đặc biệt là cho vay tiêu dùng và cho vay không có tài sản bảo đảm.

Tại một số ngân hàng, các khoản dự phòng rủi ro tín dụng chưa đủ, khiến cho "bộ đệm hấp thụ thua lỗ" vẫn còn khá mỏng. Nhiều ngân hàng vẫn tiếp tục phải nắm giữ trái phiếu của Công ty Quản lý Tài sản Việt Nam (VAMC).

Ngoài ra, Fitch cũng dự đoán rằng lợi nhuận của các ngân hàng sẽ chịu áp lực đáng kể do nhu cầu tín dụng giảm và lãi suất cho vay thấp hơn sau khi NHNN tuyên bố cắt giảm lãi suất và yêu cầu các ngân hàng chung tay hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Trong khi đó, lãi suất tiền gửi lại không giảm quá nhiều vì mục đích đảm bảo lợi ích cho người gửi tiền. Tăng trưởng tín dụng chậm hơn và thu nhập từ phí thấp hơn có nghĩa là các ngân hàng có thu nhập lõi thấp hơn để chi trả cho các chi phí tín dụng. Chính vì vậy, Fitch đã hạ triển vọng về lợi nhuận của các ngân hàng xuống mức ‘Tiêu cực’.

Bộ đệm vốn mỏng cũng là một yếu tố tiêu cực mà Fitch đã từng cảnh báo khi một số ngân hàng vẫn chưa đáp ứng được chuẩn Basel II.  Fitch không thay đổi đánh giá về thanh khoản vì cho rằng các ngân hàng Việt Nam sẽ nhận được sự hỗ trợ lớn từ phía NHNN.

Có thể bạn quan tâm