6 câu hỏi trước khi quyết định đầu tư nhượng quyền thương hiệu

6 câu hỏi tối quan trọng với bất kỳ ai trước khi quyết định chọn một thương hiệu để mua nhượng quyền...

Bắt đầu khởi nghiệp với một thương hiệu mới là một nhiệm vụ khó khăn với bất cứ ai, nhiều người chỉ đơn giản là không biết phải bắt đầu từ đâu. Đó chính là lý do tại sao một số người có khả năng tài chính chọn cách đầu tư vào nhượng quyền thương hiệu.

Thay vì xây dựng một doanh nghiệp mới từ đầu, nhượng quyền thương hiệu mang lại tiềm năng thành công với một thương hiệu đã có tên tuổi và tất cả sự hỗ trợ đi kèm, từ mô hình kinh doanh đã được kiểm chứng đến đào tạo kinh doanh.

Không phải tất cả các mô hình nhượng quyền thương hiệu đều giống nhau, vì vậy, điều quan trọng là phải đầu tư thời gian và công sức để tìm hiểu thật kỹ về cơ hội nhượng quyền thương hiệu. Điều đó bắt đầu bằng việc đánh giá một số yếu tố chính trước khi đầu tư vào một cơ hội. Nếu không biết chắc chắn bắt đầu từ đâu? Bắt đầu bằng cách tự hỏi mình sáu câu hỏi này trước khi ra quyết định.

1. Các mục tiêu và kỹ năng của bạn có phù hợp với các thương hiệu trong danh sách rút gọn?

Trước khi chọn một thương hiệu duy nhất để làm tấm vé trở thành ông chủ, điều quan trọng là bạn phải dành thời gian suy nghĩ về các mục tiêu và kỹ năng cá nhân của mình. Mục tiêu là đảm bảo rằng bạn có cơ hội tốt nhất để phù hợp với thương hiệu mà bạn chọn để mua quyền.

Hãy tự hỏi mình những câu hỏi như:

- Nguyện vọng và sở thích của bạn có phù hợp với mô hình của thương hiệu bạn muốn được nhượng quyền không?

- Bạn muốn đạt được điều gì thông qua quyền sở hữu doanh nghiệp?

- Bạn đang tìm kiếm lợi nhuận tài chính, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn hay sự hài lòng khi điều hành doanh nghiệp của riêng bạn?

- Bạn có thích ngành mà nhượng quyền thương hiệu đang hoạt động không?

Nếu bạn có một cuộc trò chuyện trung thực với chính mình về mục tiêu, niềm đam mê và khả năng của mình, bạn có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm của mình thành thương hiệu phù hợp nhất với bạn. 

Hãy nghĩ về nó theo cách này: Nếu bạn là người ăn thuần chay, sẽ không hợp lý nếu bạn mua một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh tập trung vào thịt.

2. Có nhu cầu đủ lớn trong khu vực của bạn không?

Hãy xác định xem cộng đồng của bạn có cần một doanh nghiệp nhất định không, chẳng hạn như phòng tập thể dục chuyên biệt, trung tâm giáo dục hoặc nhà hàng và xem liệu loại hình doanh nghiệp đó có phù hợp với mục tiêu và kỹ năng của bạn hay không.

Khi xem xét quyền sở hữu nhượng quyền thương hiệu, bạn muốn tránh xa các thị trường quá bão hòa trong khu vực của mình. Bạn cũng nên tiến hành nghiên cứu thị trường để đảm bảo có sự quan tâm đến loại hình nhượng quyền thương hiệu mà bạn đang nghĩ đến việc mở. Ví dụ: Nếu bạn muốn mở một cơ sở nhượng quyền kinh doanh thể hình nhưng thành phố của bạn đã có một số phòng tập đạp xe và pilates trong bán kính 10km, bạn có thể cân nhắc mở một địa điểm ở thị trấn lân cận hoặc xem xét các loại ý tưởng tập luyện khác.

nhượng quyền thương hiệu

3. Danh tiếng của nhượng quyền là gì?

Khi bạn đã xác định được các ngành và lĩnh vực nhượng quyền phù hợp với mục tiêu và kỹ năng của mình, đã đến lúc nghiên cứu các chủ thương hiệu nhượng quyền và đảm bảo rằng họ phù hợp về tổng thể.

Hãy tìm những thương hiệu nhượng quyền có danh tiếng tích cực trong ngành của họ và có lịch sử thành công. Những đánh giá và xếp hạng trực tuyến là một cách tốt để bắt đầu tìm hiểu. Bạn cũng có thể nói chuyện với những người được nhượng quyền hiện tại và trước đây để có được kinh nghiệm cá nhân của họ với sự hỗ trợ, đào tạo và mô hình kinh doanh của bên nhượng quyền.

Một thương hiệu nhượng quyền có uy tín sẽ minh bạch về tài chính, chiến lược tiếp thị và kỳ vọng đối với các bên nhận quyền tiềm năng.

4. Chi phí đầu tư là bao nhiêu?

Đầu tư vào nhượng quyền thương hiệu thường yêu cầu một lượng vốn trả trước đáng kể và điều quan trọng là phải nắm được tổng chi phí cần thiết cũng như lợi tức đầu tư (ROI) tiềm năng.

Khoản đầu tư trả trước sẽ bao gồm phí nhượng quyền ban đầu, tiền bản quyền liên tục, phí quảng cáo, chi phí trực tiếp và các chi phí khác. Các thương hiệu nhượng quyền có uy tín sẽ cung cấp bảng phân tích chi tiết về chi phí và phí đầu tư của họ cộng với dự đoán thực tế về ROI của bạn.

Hãy cảnh giác với những nhượng quyền thương hiệu đưa ra những lời hứa không thực tế, hạ thấp rủi ro và không công khai về phí của họ.

5. Bạn có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ và đào tạo không?

Một trong những lợi thế lớn nhất của việc trở thành bên nhận quyền là sự hỗ trợ và đào tạo liên tục do bên nhượng quyền cung cấp. Tìm kiếm các thương hiệu cung cấp các chương trình đào tạo toàn diện ban đầu và hỗ trợ liên tục cho các hoạt động, tiếp thị và quản lý. Xét cho cùng, đây có thể là dự án kinh doanh đầu tiên của bạn - điều đó có nghĩa là bạn có thể sẽ cần một số trợ giúp để điều hướng trải nghiệm.

Một nhà nhượng quyền tốt sẽ giúp bạn đạt được thành công với các công cụ và nguồn lực bạn cần. Hỗ trợ có thể bao gồm từ hướng dẫn hoạt động chi tiết và nhóm trực điện thoại đến mạng lưới các bên nhận quyền khác trong công ty sẵn sàng đưa ra lời khuyên và trả lời các câu hỏi.

6. Bạn đã xem lại thỏa thuận nhượng quyền chưa?

Trước khi chính thức ký kết với bên nhượng quyền, bạn nên xem xét kỹ hợp đồng nhượng quyền. Hợp đồng nhượng quyền thương hiệu là một văn bản pháp lý quy định chi tiết các quyền và trách nhiệm của cả bên nhượng quyền và bên nhận quyền.

Điều quan trọng là phải hiểu các điều khoản và điều kiện trước khi cam kết nhượng quyền thương hiệu, vì có thể có các điều khoản quy định mức độ kiểm soát mà bạn sẽ có, thời hạn của thỏa thuận, các khoản phí liên quan và những hạn chế đối với khả năng bán hoặc chuyển nhượng quyền thương hiệu của bạn.

Vì thỏa thuận nhượng quyền thương hiệu có thể dài và phức tạp, nên bạn nên tham khảo ý kiến ​​của luật sư hoặc chuyên gia khác để đảm bảo bạn hiểu đầy đủ tất cả các khía cạnh của tài liệu.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Ông Hà Trọng Khiêm, Phó Tổng giám đốc MB (bên trái) nhận giải thưởng “Ngân hàng tiêu biểu về tín dụng xanh”

MB được vinh danh ‘Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2024’

Với cú đúp giải thưởng ‘Ngân hàng Tiêu biểu về Tín dụng xanh’ và ‘Ngân hàng Tiêu biểu vì Cộng đồng’, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) một lần nữa khẳng định những bước đi tiên phong trong hành trình phát triển bền vững của mình với mục tiêu mang lại những giá trị tốt đẹp cho môi trường và xã hội...

Bee Logistics hợp tác tài chính toàn diện cùng Techcombank

Bee Logistics hợp tác tài chính toàn diện cùng Techcombank

Techcombank và Bee Logistics thống nhất cùng triển khai bộ giải pháp tài chính toàn diện: Giải pháp quản lý dòng tiền tích hợp, giải pháp vốn lưu động, đầu tư và các giải pháp giao dịch và tài trợ cho hệ sinh thái của Bee Logistics...

Đại diện Lãnh đạo BIDV và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại buổi làm việc

Việt Nam có thêm 50 triệu EUR vốn tín dụng khí hậu xanh

BIDV đã huy động nhiều nguồn vốn xanh từ các Nhà tài trợ nước ngoài để phục vụ, cho vay lại tới khách hàng; trong đó những dự án lớn của AFD do BIDV triển khai đã đem lại hiệu quả tích cực tới môi trường xã hội...