6 tháng đầu năm, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp dệt may tăng mạnh

Navigos Group vừa phát hành báo cáo “Nhân sự ngành Dệt may: Cơ hội và thách thức trong việc đáp ứng các yêu cầu tăng trưởng từ thị trường”.

Báo cáo cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, do tình hình bất ổn ở một số các quốc gia láng giềng, các đơn hàng dệt may đổ về thị trường Việt Nam nhiều hơn dẫn đến nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp dệt may tăng mạnh. Tháng 6 và 7 hàng năm là mùa cao điểm của việc sản xuất các đơn hàng dành cho mùa Thu - Đông. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này vẫn chưa quay trở lại mức tăng như năm 2019.

Nhu cầu tuyển dụng ứng viên có trình độ tăng

Theo quan sát của Navigos Search, hiện nay các nhà máy sản xuất tại Việt Nam (bao gồm cả các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài – FDI và các doanh nghiệp Việt Nam) do có sự đầu tư lớn, đã có nhiều thay đổi và có thể đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, từ dây tiêu chuẩn chuyền sản xuất, cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng đến các tiêu chuẩn về nhân sự như độ tuổi lao động, chế độ lao động, mức lương, thưởng…

Chính vì vậy, khối khách hàng ngành dệt may chuyển sang làm việc trực tiếp với các nhà máy sản xuất tại Việt Nam đang có nhu cầu tuyển dụng tăng cao, đặc biệt là các vị trí: Tìm nguồn cung ứng vật tư - Tìm chuỗi cung ứng sản phẩm (bao gồm cả lập kế hoạch, chăm sóc và hỗ trợ khách hàng) - Quản lý chất lượng - Phát triển mẫu mã và kỹ thuật sản phẩm. Bên cạnh đó là các vị trí về kỹ thuật như kỹ sư, cải tiến sản xuất…

Năng lực dần đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng

So với 5 năm trước, các ứng viên trong ngành dệt may đã được cải thiện, đặc biệt là các kỹ năng liên quan đến kỹ thuật, ngoại ngữ… nhờ vào sự cải thiện rõ rệt của công tác đào tạo. Trong vòng 10 năm trở lại đây, đã xuất hiện nhiều trường đại học, cao đẳng đã đào tạo chính quy về lĩnh vực dệt may. Bên cạnh đó, nhờ vào sự hợp tác giữa các doanh nghiệp dệt may với các trường đại học trong việc thiết kế và ứng dụng các chương trình đào tạo liên quan đến kỹ thuật nên khi các ứng viên mới ra trường đã có thể áp dụng từ 50% - 60% kiến thức đã học áp dụng vào các công việc thực tế. Những kỹ năng còn thiếu có thể được bồi đắp thông qua quá trình thực tập tại các doanh nghiệp.

Theo Navigos Search, các vị trí trưởng bộ phận về kỹ thuật, chuỗi sourcing thường vẫn phải tuyển ứng viên người nước ngoài. Đây là các vị trí yêu cầu phải giỏi các kỹ năng đàm phán và một số các kỹ năng mềm quan trọng khác như kỹ năng lãnh đạo, quản lý thời gian…là những kỹ năng vẫn là điểm hạn chế của ứng viên người Việt. Các ứng viên có thể đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp thường đến từ Trung Quốc, Anh, HongKong, Thái Lan và Ấn Độ…

Để thu hút hơn nữa nhân sự cho ngành dệt may, Navigos Search đề xuất: Nhà tuyển dụng có thể thực hiện các chương trình truyền thông về nghề nghiệp trong lĩnh vực dệt may nhằm giúp định hướng cho sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng để họ có thể nhìn rõ hướng phát triển, tiềm năng của ngành nghề này cũng như cơ hội phát triển cho người lao động.

Kết hợp với trường đại học, cao đẳng miễn giảm học phí, hỗ trợ kinh phí đào tạo cho sinh viên khối kỹ thuật, xây dựng các quỹ học bổng… để thu hút sinh viên….

Navigos Group là tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự Việt Nam hiện đang sở hữu trang tìm kiếm việc làm trực tuyến VietnamWorks.

Có thể bạn quan tâm