9 tháng đầu năm 2023, vận tải đường thủy tăng 20% so với cùng kỳ

Vận tải đường thủy 9 tháng năm 2023 tăng trưởng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2022, song thị trường này vẫn còn tồn tại một số hạn chế...

Vận tải đường thủy tăng trưởng mạnh
Vận tải đường thủy tăng trưởng mạnh

Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, vận tải đường thủy 9 tháng năm 2023 tăng trưởng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, vận tải hành khách đường thủy nội địa ước đạt 221,9 triệu lượt khách, tăng 26,6% so với cùng kỳ năm 2022. Vận tải hàng hóa ước đạt 323,1 triệu tấn, tăng 25,7% so với cùng kỳ.

Cũng trong 9 tháng, các cơ quan chức năng đã cấp được 706 giấy phép, trong đó 168 giấy phép cho phương tiện chở dầu, 538 giấy phép cho phương tiện chở hàng khô/container.

Lý giải sự tăng trưởng trên, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho rằng, để có được kết quả này là do chi phí vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa có tính cạnh tranh cao.

Cùng với đó, đội phương tiện vận tải hiện nay có tốc độ tăng trưởng tốt, đang từng bước áp dụng công nghệ tiến tiến; nhất là đối với phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SB, sau gần 10 hình thành tuyến vận tải ven bờ biển nay đã có đến trên 2.844 phương tiện.

Tuy nhiên, cơ quan này cho rằng, hiện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến nâng cao thị phần vận tải đường thủy. Chi phí nhiên liệu hiện đang có dấu hiệu tăng trở lại, tuy chưa tăng cao như 8 tháng đầu năm 2022 nhưng cũng đã tăng cao hơn so với thời điểm năm 2019 (thời điểm trước đại dịch Covid-19) khoảng 4-6 nghìn đồng/lít dầu.

Thành phố Hải Phòng, TP.HCM đã miễn, giảm phí cơ sở hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa, container vận tải bằng đường thủy nội địa đến cảng. Tuy nhiên, phí này vẫn chưa phù hợp thực tế quản lý nhà nước giữa trung ương và địa phương về phạm vi, cự ly quản lý.

Để tạo thuận lợi cho vận tải đường thủy tiếp tục tăng trưởng tốt, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, sẽ hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật theo kế hoạch sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới. Tiến hành khảo sát, đánh giá các hành lang vận tải thủy nội địa khu vực phía Nam. Cập nhật thường xuyên tình hình phát triển vận tải thủy nội địa để xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, người dân.

Trước đó, tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, ông Lê Minh Đạo cho biết, sắp tới Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất, tổ chức giám sát công tác đào tạo thông qua camera, thiết bị định vị phương tiện thực hành. Qua đó, hoạt động đào tạo, thi, sát hạch cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ thuyền viên thủy nội địa được chấn chỉnh kịp thời.

Công tác quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa được thực hiện thường xuyên, liên tục. Trong đó, thường xuyên tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các phương tiện chấp hành các quy định về an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Sắp xếp nơi neo đậu tàu, thuyền, đảm bảo hợp lý, an toàn cho phương tiện, không để xảy ra tình trạng vi phạm hành lang an toàn luồng chạy tàu, làm ảnh hưởng đến hoạt động giao thông khác trên đường thủy nội địa...

Cục cũng tập trung triển khai các nhiệm vụ, các chương trình công tác của Bộ Giao thông vận tải giao đảm bảo tiến độ. Công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản được thực hiện thường xuyên, liên tục đan xen trong quá trình xây dựng, biên soạn hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tránh để xảy ra những văn bản có nội dung trái pháp luật.

Đối với những văn bản quy phạm pháp luật, Cục kiểm tra, rà soát chặt chẽ từ khâu soạn thảo, thẩm định trước khi trình cấp có thẩm quyền ký ban hành. Vì vậy, nâng cao được chất lượng văn bản quy phạm pháp luật.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…