Alphabet chọn Tokyo làm "sân chơi" mới cho công nghệ xe tự lái

Waymo - công ty con của Alphabet - chuẩn bị thử nghiệm xe tự hành tại Tokyo vào đầu năm 2025, đánh dấu bước tiến đầu tiên trong chiến lược mở rộng ra thị trường quốc tế…

Alphabet chọn Tokyo làm "sân chơi" mới cho công nghệ xe tự lái

Trong thông báo mới nhất, Alphabet cho biết Waymo sẽ bắt đầu thử nghiệm các phương tiện tự hành tại Tokyo vào đầu năm tới. Mặc dù chưa cam kết triển khai dịch vụ thương mại tại thủ đô Nhật Bản, nhưng công ty phát triển robotaxi này sẽ hợp tác với Nihon Kotsu - nhà điều hành taxi lớn nhất Nhật Bản - và ứng dụng gọi xe GO.

Ban đầu, các tài xế của Nihon Kotsu sẽ vận hành thủ công các phương tiện của Waymo để lập bản đồ trong những khu vực trọng điểm ở Tokyo, bao gồm quận Minato, Shinjuku, Shibuya, Chiyoda, Chūō, Shinagawa và Kōtō. Dữ liệu thu thập được từ các chuyến thử nghiệm có người lái sẽ hỗ trợ quá trình huấn luyện hệ thống trí tuệ nhân tạo của Waymo.

Ngoài ra, công ty cũng sẽ thử nghiệm robotaxi của mình trên một đoạn đường khép kín tại Mỹ nhưng được thiết kế để mô phỏng điều kiện giao thông tại Nhật Bản.

“Kế hoạch thử nghiệm ở Tokyo sẽ mang lại cơ hội để chúng tôi làm việc cùng quan chức chính phủ, đối tác địa phương và các nhóm cộng đồng nhằm hiểu rõ hơn về môi trường mới. Chúng tôi hy vọng sẽ trở thành một phần hữu ích trong hệ sinh thái giao thông của thành phố”, Waymo cho biết.

Nihon Kotsu sẽ chịu trách nhiệm quản lý và bảo dưỡng các phương tiện của Waymo tại Nhật Bản.

Trong năm 2024, Waymo đã công bố hàng loạt kế hoạch mở rộng tại Mỹ. Vào tháng 9, công ty tiết lộ việc triển khai dịch vụ ở Austin và Atlanta thông qua hợp tác với Uber; đến tháng 11 Waymo bắt đầu chạy dịch vụ gọi xe không người lái tại Los Angeles. Đầu tháng này, công ty thông báo sẽ thử nghiệm tại Miami vào năm 2025.

Việc mở rộng sang Nhật Bản đánh dấu lần đầu tiên Waymo thử nghiệm tại một thị trường có giao thông đi bên tay trái.

Theo nghiên cứu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, cả chính phủ quốc gia Nhật Bản và chính quyền thủ đô Tokyo đều coi công nghệ không người lái là một giải pháp tiềm năng cho vấn đề dân số già hóa của đất nước.

Tokyo đã chỉ định một số khu vực làm vùng thử nghiệm cho xe tự hành, với hy vọng đẩy nhanh sự phát triển của hệ thống giao thông không người lái an toàn. Hiện tại, nhiều nhà phát triển nội địa cũng đang tham gia vào cuộc đua này, bao gồm startup Tier IV và ZMP chuyên về xe giao hàng và xe buýt tự hành. Monet Technologies, một công ty được Toyota góp vốn, cũng công bố kế hoạch thử nghiệm dịch vụ taxi tự hành tại quận Odaiba (Tokyo) hồi đầu năm nay.

Thông báo mở rộng tại Nhật Bản của Waymo được đưa ra chỉ một tuần sau khi General Motors tuyên bố ngừng hoạt động bộ phận robotaxi Cruise của mình. Trước đây, Cruise từng là một trong những đối thủ cạnh tranh chính của Waymo tại thị trường nội địa Mỹ.

Xem thêm

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Công ty robotaxi Trung Quốc Pony AI đã nộp hồ sơ IPO tại Mỹ. Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong bối cảnh các công ty Trung Quốc dần quay lại thị trường chứng khoán Mỹ sau thời gian gặp gián đoạn…

Elon Musk đã quá tham vọng với Robotaxi?

Elon Musk đã quá tham vọng với Robotaxi?

Theo nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá, Tesla đang đặt cược vào quá nhiều rủi ro nếu thực sự chuyển nỗ lực xe điện bình dân của mình sang robotaxi. Bởi lẽ, các phương tiện tự lái vẫn còn phải đối mặt với vô số rào cản kỹ thuật và quy định…

Có thể bạn quan tâm

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Tại Việt Nam, xăng sinh học E10 đang trong giai đoạn quá độ khi vừa tiếp tục mở rộng thí điểm, vừa chờ quyết định cuối cùng để trở thành loại nhiên liệu bắt buộc trong tương lai. Thế nhưng trong ngày đầu thí điểm tại Hà Nội đã có nhiều khách hàng nhầm lẫn giữa xăng sinh học E10 và xăng RON 95...

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Sự phát triển mạnh mẽ của xe máy điện tại Việt Nam đang bị chặn lại bởi bài toán hạ tầng sạc, nhất là tại chung cư và nhà phố. Cấm đoán tràn lan, pháp lý chưa rõ ràng và hạ tầng kỹ thuật chưa sẵn sàng đang khiến cư dân lâm vào thế khó, dù giấc mơ giao thông xanh đã ở rất gần...

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Hè bùng nổ cùng Audi” từ 23/7 đến hết tháng 9/2025 với mức giảm giá lên tới 200 triệu đồng cho nhiều mẫu xe, bao gồm Q3, Q5, Q7 và A6. Đây là động thái đáng chú ý nhằm kích cầu tiêu dùng trong giai đoạn cao điểm mùa hè và chuẩn bị đón tháng 7 "cô hồn"...

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Khi phần lớn ngành ô tô toàn cầu dồn lực vào xe điện, Toyota lại đi theo hướng riêng là phát triển công nghệ pin nhiên liệu hydro. Đây không đơn thuần là sự bảo thủ, đây là chiến lược dài hạn dựa trên thực tiễn công nghệ, hạ tầng, và tầm nhìn về một hệ sinh thái khử carbon toàn diện....