Alphabet chọn Tokyo làm "sân chơi" mới cho công nghệ xe tự lái

Waymo - công ty con của Alphabet - chuẩn bị thử nghiệm xe tự hành tại Tokyo vào đầu năm 2025, đánh dấu bước tiến đầu tiên trong chiến lược mở rộng ra thị trường quốc tế…

Alphabet chọn Tokyo làm "sân chơi" mới cho công nghệ xe tự lái

Trong thông báo mới nhất, Alphabet cho biết Waymo sẽ bắt đầu thử nghiệm các phương tiện tự hành tại Tokyo vào đầu năm tới. Mặc dù chưa cam kết triển khai dịch vụ thương mại tại thủ đô Nhật Bản, nhưng công ty phát triển robotaxi này sẽ hợp tác với Nihon Kotsu - nhà điều hành taxi lớn nhất Nhật Bản - và ứng dụng gọi xe GO.

Ban đầu, các tài xế của Nihon Kotsu sẽ vận hành thủ công các phương tiện của Waymo để lập bản đồ trong những khu vực trọng điểm ở Tokyo, bao gồm quận Minato, Shinjuku, Shibuya, Chiyoda, Chūō, Shinagawa và Kōtō. Dữ liệu thu thập được từ các chuyến thử nghiệm có người lái sẽ hỗ trợ quá trình huấn luyện hệ thống trí tuệ nhân tạo của Waymo.

Ngoài ra, công ty cũng sẽ thử nghiệm robotaxi của mình trên một đoạn đường khép kín tại Mỹ nhưng được thiết kế để mô phỏng điều kiện giao thông tại Nhật Bản.

“Kế hoạch thử nghiệm ở Tokyo sẽ mang lại cơ hội để chúng tôi làm việc cùng quan chức chính phủ, đối tác địa phương và các nhóm cộng đồng nhằm hiểu rõ hơn về môi trường mới. Chúng tôi hy vọng sẽ trở thành một phần hữu ích trong hệ sinh thái giao thông của thành phố”, Waymo cho biết.

Nihon Kotsu sẽ chịu trách nhiệm quản lý và bảo dưỡng các phương tiện của Waymo tại Nhật Bản.

Trong năm 2024, Waymo đã công bố hàng loạt kế hoạch mở rộng tại Mỹ. Vào tháng 9, công ty tiết lộ việc triển khai dịch vụ ở Austin và Atlanta thông qua hợp tác với Uber; đến tháng 11 Waymo bắt đầu chạy dịch vụ gọi xe không người lái tại Los Angeles. Đầu tháng này, công ty thông báo sẽ thử nghiệm tại Miami vào năm 2025.

Việc mở rộng sang Nhật Bản đánh dấu lần đầu tiên Waymo thử nghiệm tại một thị trường có giao thông đi bên tay trái.

Theo nghiên cứu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, cả chính phủ quốc gia Nhật Bản và chính quyền thủ đô Tokyo đều coi công nghệ không người lái là một giải pháp tiềm năng cho vấn đề dân số già hóa của đất nước.

Tokyo đã chỉ định một số khu vực làm vùng thử nghiệm cho xe tự hành, với hy vọng đẩy nhanh sự phát triển của hệ thống giao thông không người lái an toàn. Hiện tại, nhiều nhà phát triển nội địa cũng đang tham gia vào cuộc đua này, bao gồm startup Tier IV và ZMP chuyên về xe giao hàng và xe buýt tự hành. Monet Technologies, một công ty được Toyota góp vốn, cũng công bố kế hoạch thử nghiệm dịch vụ taxi tự hành tại quận Odaiba (Tokyo) hồi đầu năm nay.

Thông báo mở rộng tại Nhật Bản của Waymo được đưa ra chỉ một tuần sau khi General Motors tuyên bố ngừng hoạt động bộ phận robotaxi Cruise của mình. Trước đây, Cruise từng là một trong những đối thủ cạnh tranh chính của Waymo tại thị trường nội địa Mỹ.

Xem thêm

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Công ty robotaxi Trung Quốc Pony AI đã nộp hồ sơ IPO tại Mỹ. Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong bối cảnh các công ty Trung Quốc dần quay lại thị trường chứng khoán Mỹ sau thời gian gặp gián đoạn…

Elon Musk đã quá tham vọng với Robotaxi?

Elon Musk đã quá tham vọng với Robotaxi?

Theo nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá, Tesla đang đặt cược vào quá nhiều rủi ro nếu thực sự chuyển nỗ lực xe điện bình dân của mình sang robotaxi. Bởi lẽ, các phương tiện tự lái vẫn còn phải đối mặt với vô số rào cản kỹ thuật và quy định…

Có thể bạn quan tâm

Toyota Innova bất ngờ biến mất khỏi danh mục sản phẩm tại Việt Nam

Toyota Innova bất ngờ biến mất khỏi danh mục sản phẩm tại Việt Nam

Toyota Innova được coi là một trong những mẫu xe biểu tượng của thị trường ô tô Việt Nam, đặc biệt trong phân khúc MPV 7 chỗ. Tuy nhiên, những ngày gần đây, nhiều người dùng đã bất ngờ phát hiện mẫu xe này không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm trên website chính thức của Toyota Việt Nam...

Trung Quốc dự kiến cấm tay nắm cửa ô tô thò thụt, cú đánh lớn vào ngành xe điện

Trung Quốc dự kiến cấm tay nắm cửa ô tô thò thụt, cú đánh lớn vào ngành xe điện

Trung Quốc đang xem xét một lệnh cấm toàn diện đối với tay nắm cửa ô tô thò thụt, một xu hướng thiết kế phổ biến trên xe điện. Dù được đánh giá cao về thẩm mỹ và khí động học, tính năng này lại vấp phải những chỉ trích gay gắt vì tiềm ẩn rủi ro và các vấn đề về chức năng trong thực tế...

Toyota Việt Nam ra mắt phiên bản đặc biệt kỷ niệm 3 năm

Toyota Việt Nam ra mắt phiên bản đặc biệt kỷ niệm 3 năm

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, Toyota Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt cho ba mẫu xe chủ lực: Vios, Veloz Cross và Yaris Cross. Cả 3 mẫu xe đều có điểm nhấn độc đáo và số lượng giới hạn nhưng mức giá lại không đổi...

SUV điện hạng sang Mercedes-EQB 250+ có phiên bản mới,

SUV điện hạng sang Mercedes-EQB 250+ có phiên bản mới,

Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) vừa chính thức giới thiệu mẫu SUV thuần điện EQB 250+ phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (Facelift), đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược điện hóa danh mục sản phẩm tại Việt Nam.