Ấn Độ - cỗ máy tăng trưởng mới của châu Á?

Theo báo cáo mới đây của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ấn Độ với GDP bình quân đầu người tăng từ 3.700 USD (năm 2007) lên 6.100 USD (năm 2016) dự kiến sẽ vượt qua Trung Quốc vào năm 2021.
Ấn Độ - cỗ máy tăng trưởng mới của châu Á?

Năm 2017, tỷ lệ tăng trưởng của kinh tế châu Á vượt xa các khu vực khác trên thế giới, riêng GDP các nước trỗi dậy và đang phát triển sẽ là 6,4%, so với 1,9% của các nền kinh tế tiên tiến, bao gồm Mỹ, khu vực đồng euro và Anh.

Theo phân tích của các nhà nghiên cứu quốc tế, những yếu tố sau đây giữ vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh sự phát triển của nền kinh tế Ấn Độ:

Thứ nhất là tính cạnh tranh tăng cao. Theo bản Báo cáo về tính cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Ấn Độ đã vươn từ hạng 55 của năm tài chính 2015-2016 lên hạng 39 của năm tài chính 2016-2017. Một trong những đặc điểm của kinh tế Ấn Độ thời kỳ này là rút bớt 86% số tiền ngân hàng phát hành ra khỏi lưu lượng tiền tệ trong nước, gây ra những cú sốc ngắn hạn trong tiêu thụ do tình trạng thiếu tiền mặt trong thanh toán.

Ấn Độ đã áp dụng các biện pháp khác nhằm hạn chế tiêu cực và cải tiến sự minh bạch trong nền kinh tế, trong đó có việc phát hành thẻ Aadhar giúp dễ dàng cho việc thanh toán và hoàn thuế.

Thứ hai là sự gia tăng của giới trung lưu. Các nhà kinh tế dự báo trong thời gian tới, hai phần ba giới trung lưu toàn cầu sẽ đến từ vùng châu Á – Thái Bình Dương, đông gấp 2,5 lần dân số Ấn Độ hiện nay. Một lượng lớn những người trung lưu châu Á là người Ấn Độ và Trung Quốc.

Tiếp đến là sự bùng nổ tiêu thụ, do sự gia tăng của giới trung lưu. Bên cạnh đó, sự đô thị hóa bền vững tạo ra sự chuyển hướng quan trọng trong thị trường lao động, từ lĩnh vực nông nghiệp sang các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ.

Cuối cùng là sự phát triển giao thông: Năm 1992, số xe cơ giới đăng ký trên toàn Ấn Độ là 23,5 triệu chiếc, con số này năm 2015 là 210 triệu chiếc, tăng gần 10 lần!

Hiện nay, tiềm năng phát triển các loại xe cơ giới của Ấn Độ vẫn còn rất nhiều vì tỷ lệ người sở hữu xe vẫn còn thấp hơn so với nhiều nước khác, chẳng hạn hiện trong 1.000 người dân Ấn Độ, mới có 167 người có ô tô, trong khi con số này ở Hàn Quốc là 386 và ở Mỹ là 783. Maruti Suzuki là một trong những công ty nổi bật trên thị trường ô tô loại nhỏ gọn.

Theo doanhnhansaigon

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…