Ấn Độ phê duyệt khẩn cấp vaccine DNA ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới

Cơ quan quản lý dược phẩm của Ấn Độ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine của Zydus Cadila, vaccine DNA ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới dùng cho ở người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên.
Ấn Độ phê duyệt khẩn cấp vaccine DNA ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới

Việc phê duyệt đã giúp thúc đẩy chương trình tiêm chủng của Ấn Độ, nhằm mục đích hoàn thành tiêm chủng cho tất cả những người trưởng thành đủ điều kiện vào tháng 12 năm nay và cung cấp mũi tiêm đầu tiên cho những người dưới 18 tuổi, vì quốc gia này vẫn đang phải vật lộn để ngăn chặn virus lây lan mạnh ở một số bang.

Vaccine ZyCoV-D, sử dụng một phần “vật liệu” di truyền từ virus đưa ra “chỉ thị” như DNA hoặc RNA để tạo ra protein cụ thể mà hệ thống miễn dịch phát hiện và đáp ứng.

Không giống như hầu hết các loại vaccine Covid-19 hiện có - cần từ 1 đến 2 liều - thì ZyCoV-D cần tới 3 liều tiêm. Nhà sản xuất ZyCoV-D, công ty Cadila Healthcare Ltd, đặt mục tiêu sản xuất 100 triệu đến 120 triệu liều ZyCoV-D hàng năm và đã bắt đầu dự trữ vaccine. 

Vaccine của Cadila, được hợp tác phát triển với Bộ Công nghệ Sinh học Ấn Độ, là loại vaccine thứ hai của Ấn Độ được chính phủ cấp phép sau Covaxin của Bharat Biotech. 

Vào tháng 7, nhà sản xuất cho biết vaccine Covid-19 của họ có hiệu quả chống lại các biến thể virus mới, đặc biệt là biến thể Delta, và việc tiêm sẽ được thực hiện bằng dụng cụ phun không có kim tiêm, trái ngược với ống tiêm truyền thống.

Theo ĐH Johns Hopkins, Zydus Cadila đã gửi dữ liệu đánh giá liệu trình tiêm hai liều vào tháng 7 và có kế hoạch tìm kiếm sự chấp thuận của các cơ quan quản lý.

Công ty đã nộp đơn xin cấp phép ZyCoV-D vào ngày 1/7, dựa trên tỷ lệ hiệu quả là 66,6% trong thử nghiệm giai đoạn cuối với hơn 28.000 tình nguyện viên trên toàn quốc.

Reuters

Có thể bạn quan tâm