Anh: Phát hiện những trường hợp dị ứng với vắc xin ngừa Covid-19

Cơ quan quản lý dược phẩm của Anh đã khuyến cáo những người có tiền sử dị ứng nghiêm trọng không nên tiêm vắc xin của Pfizer-BioNTech.
Anh: Phát hiện những trường hợp dị ứng với vắc xin ngừa Covid-19

Điều gì đã xảy ra?

Các quan chức Vương quốc Anh cho biết đã có 2 báo cáo về tình trạng sốc phản vệ và 1 báo cáo về dị ứng xảy ra kể từ khi chương trình triển khai vắc xin ngừa Covid-19 bắt đầu. 

Theo Học viện Dị ứng, Hen suyễn & Miễn dịch học Hoa Kỳ, sốc phản vệ có thể gây sưng họng, khó thở và khó nuốt. Sốc phản vệ là một phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch cơ thể - được Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương quốc Anh mô tả là nghiêm trọng và đôi khi đe dọa tính mạng.

Vậy những ai không nên tiêm vắc xin của Pfizer-BioNTech?

Cuối ngày thứ Tư (9/12), cơ quan quản lý Vương quốc Anh cho biết bất kỳ ai có tiền sử sốc phản vệ, dị ứng với vắc-xin, thuốc hoặc một số loại thực phẩm nhất định đều không nên tiêm vắc-xin.

Pfizer trước đó đã loại trừ những người có tiền sử phản ứng bất lợi với vắc xin hoặc các thành phần của vắc xin khỏi các thử nghiệm giai đoạn cuối.

Ý kiến từ chuyên gia

Một số ý kiến ca ngợi sự thận trọng của các cơ quan quản lý Vương quốc Anh, trong khi những người khác nói rằng việc hạn chế trên quy mô rộng là không cần thiết bởi các bằng chứng còn quá ít và chưa rõ ràng.

Stephen Evans, giáo sư dược học tại Trường Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London nhận xét: “Đối với người dân nói chung, việc này không có nghĩa là họ cần phải lo lắng về việc tiêm chủng.”

Ông nói, điều khôn ngoan nên làm ở đây sẽ là “bất kỳ ai biết bản thân có thể bị dị ứng nghiêm trọng đến mức cần mang theo EpiPen thì nên trì hoãn việc tiêm chủng cho đến khi lý do của phản ứng dị ứng được làm rõ.”

Nhà virus học Gregory Poland, người đã tư vấn cho các cơ quan quản lý Hoa Kỳ, mô tả phản ứng ban đầu của nước Anh là "làm quá", ý nói đến việc các cơ quan y tế cảnh báo cả những người bị dị ứng thực phẩm, chỉ ra rằng điều đó “chẳng liên quan gì đến dị ứng vắc-xin.”

“Nếu là tôi, tôi sẽ nói là ‘Nếu bạn đã từng bị phản ứng cấp độ phản vệ với vắc-xin, chúng tôi muốn biết về điều đó để chúng tôi xem xét và thận trọng hơn,” ông Gregory cho biết. “Điều đó không có nghĩa là tôi sẽ không tiêm chủng ngừa bệnh cho bạn. Nhưng tôi sẽ làm điều đó trong một môi trường được kiểm soát chặt chẽ hơn. "

Peter Openshaw, một giáo sư y học thực nghiệm tại Đại học Imperial College London, đã ca ngợi cách cơ quan y tế Anh xử lý các trường hợp dị ứng nói trên. “Thực tế cho thấy cơ quan quản lý đã hành động đúng đắn trong việc đưa ra cảnh báo phòng ngừa ngay lập tức, chứng tỏ hệ thống giám sát đang hoạt động rất tốt.”

Mitchell Grayson, giám đốc bộ phận dị ứng và miễn dịch học tại Bệnh viện Nhi đồng Toàn quốc ở Ohio (Mỹ), bày tỏ lo ngại về việc tin tức này có thể làm giảm sự quan tâm đến việc tiêm chủng. “Tôi lo lắng toàn bộ sự kiện sẽ khiến hàng triệu người chọn cách không tiêm chủng vì những gì họ đã nghe thấy,” ông nhận xét.

Liệu các trường hợp dị ứng có ảnh hưởng đến việc xin cấp phép của Pfizer tại Hoa Kỳ và các quốc gia khác?

Các nhà quản lý Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ sớm xem xét việc cấp phép khẩn cấp cho vắc xin Pfizer sau cuộc họp cố vấn vào thứ Năm.

Moncef Slaoui, người dẫn đầu các nỗ lực phát triển vắc xin của chính phủ Hoa Kỳ, cho biết, ông hy vọng các phản ứng dị ứng tại Anh sẽ được xem xét trong quy trình cho phép của Hoa Kỳ và những người có phản ứng dị ứng nghiêm trọng đã biết có lẽ không nên dùng vắc xin cho đến khi hiểu rõ hơn.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm