Apple chọn Việt Nam để sản xuất Apple Watch và MacBook

Apple đang trong quá trình đàm phán để sản xuất đồng hồ Apple Watch và Macbook tại Việt Nam, đây là bước đánh dấu cho nước Việt Nam chuyển mình đón thêm những "ông lớn" của thế giới.

Các nhà cung cấp của Apple là Luxshare Precision IndustryFoxconn đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm Apple Watch tại Việt Nam với mục đích lần đầu tiên sản xuất thiết bị này bên ngoài Trung Quốc.

Như vậy, hiện Việt Nam đã là trung tâm sản xuất quan trọng nhất của Apple bên ngoài Trung Quốc, sản xuất một loạt các sản phẩm chủ lực cho công ty Mỹ, bao gồm máy tính bảng iPad và tai nghe AirPods. 

apple
Apple cũng đang đàm phán với các nhà cung cấp để xây dựng dây chuyền sản xuất thử nghiệm loa thông minh HomePod tại Việt Nam

Theo các chuyên gia, việc sản xuất Apple Watch sẽ là một thắng lợi cho Việt Nam khi đất nước đang nỗ lực nâng cấp hơn nữa lĩnh vực sản xuất công nghệ. BYD (Trung Quốc) là đơn vị đầu tiên hỗ trợ việc chuyển đổi này, đồng thời Foxconn cũng đang giúp Apple tăng cường sản xuất iPad ở Việt Nam.

Ngoài ra, Apple cũng đang đàm phán với các nhà cung cấp để xây dựng dây chuyền sản xuất thử nghiệm loa thông minh HomePod tại Việt Nam.

Về Macbook, Apple đang yêu cầu các nhà cung ứng xây dựng dây chuyền sản xuất thử nghiệm tại Việt Nam, tuy nhiên, tiến độ đang diễn ra chậm rãi. Một phần là do gián đoạn liên quan tới đại dịch Covid-19 và phần khác là do việc sản xuất máy tính xách tay liên quan tới một chuỗi cung ứng lớn hơn.

Apple bắt đầu hành trình đa dạng hóa sang Việt Nam với tai nghe AirPod khi thiết bị này đã được sản xuất hàng loạt tại nước ta từ năm 2020. Đây là một trong những sản phẩm đầu tiên củaApple được lắp ráp bên ngoài Trung Quốc sau khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung nổ ra.

Động thái này báo hiệu sự thay đổi trong cách tiếp cận của Apple và không còn phụ thuộc quá nhiều vào nguồn sản xuất từ Trung Quốc như nhiều thập kỷ trước. 

Hiện, số lượng nhà cung ứng Apple có cơ sở sản xuất tại Việt Nam đã tăng lên. Cùng với đó, nhiều nhà sản xuất thiết bị điện tử khác như Google, Dell và Amazon cũng tiếp bước Apple, chọn Việt Nam là nơi để đa dạng hóa sản xuất khỏi Trung Quốc.

Đây chính là bước ngoặt lớn cho Việt Nam thay đổi mình, đón thêm nhiều "ông lớn" của thế giới.

Có thể bạn quan tâm